Thêm hai vụ ngộ độc sau khi ăn cá muối ủ chua, 3 người nhập viện

11:20 26/07/2023

Thêm hai vụ ngộ độc sau khi người dân huyện Phước Sơn, Quảng Nam ăn cá muối ủ chua khiến 3 người nhập viện.

Món cá muối ủ chua - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 26-7, Sở Y tế Quảng Nam cho hay vừa có thêm hai vụ ngộ độc thực phẩm liên quan việc người dân ở địa phương này ăn cá muối ủ chua khiến 3 người nhập viện.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, vụ ngộ độc thứ nhất liên quan người dân thôn 2, xã Phước Chánh.

  • Vì sao thực phẩm ủ lâu ngày phát sinh độc tố botulinum?ĐỌC NGAY

Trưa 21-7, anh Hồ Văn Nguyên (36 tuổi, thôn 2) ăn cơm trưa cùng với vợ là chị Hồ Thị Hia (24 tuổi) và hai người bạn tại phòng trọ của mình ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Hai vợ chồng anh làm công nhân tại đây.

Tại bữa ăn có món cá niên muối ủ chua do anh Nguyên tự đánh bắt ở suối, mang ra Đà Nẵng tự làm, ngoài ra còn có cơm, cá nục chiên, canh.

Sau khi dùng bữa trưa, đến 19h cùng ngày chị Hia bắt đầu nôn, khó thở, đại tiểu tiện khó và được đưa đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà.

Sáng 24-7 sau khi bệnh không thuyên giảm và có tiến triển nặng hơn, bệnh nhân bị khó thở, nhìn mờ, bụng trướng nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Một người khác cũng bị ngộ độc sau khi ăn cá muối ủ chua là Hồ Văn Đèo (22 tuổi), sau khi ăn cùng với vợ chồng anh Nguyên, đến sáng 22-7 anh nôn nhiều lần, người mệt, đau đầu, đau họng, choáng, không ăn uống được.

Sau đó anh được bạn chở từ Đà Nẵng về huyện Phước Sơn vào Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn điều trị. Tại đây anh được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày.

Đến ngày 24-7 bệnh nhân mệt, ăn uống kém, nhìn mờ, bụng trướng, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Món cá muối ủ chua người dân huyện Phước Sơn tự làm để ăn - Ảnh: LÊ TRUNG

Vụ ngộ độc thứ hai xảy ra tại thôn 4, xã Phước Chánh. Trưa 23-7, một nhóm 7 người dân đi làm rừng, ăn cơm với món cá muối ủ chua (gồm cá niên, cá rô) tự làm.

Lúc 20h cùng ngày, em Hồ Văn Quyết (14 tuổi) có triệu chứng đau đầu, nôn choáng, người mệt mỏi.

Đến tối 24-7 em được người thân đưa vào Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, được chẩn đoán bị ngộ độc thực phẩm.

Em được truyền dịch, chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Những người còn lại thì không có triệu chứng gì.

Ông Mai Văn Mười - giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - cho hay đã chỉ đạo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm tra, các bệnh viện điều trị kịp thời cho các bệnh nhân. Đến nay sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định.

Vào tháng 3-2023, ở huyện Phước Sơn xảy ra nhiều vụ ngộ độc botulinum do ăn cá muối ủ chua khiến 1 người chết, nhiều người nhập viện.

Có thể bạn quan tâm
Tìm cách ngăn chặn 'làn sóng' ung thư

Tìm cách ngăn chặn 'làn sóng' ung thư

08:30 16/05/2024

Số người bị ung thư ở Việt Nam tăng cao, bên cạnh việc tìm giải pháp để ngăn chặn 'làn sóng' này thì trước mắt cần tăng cường mạng lưới điều trị, tránh quá tải cho các bệnh viện tuyến trên cũng như thêm vất vả cho bệnh nhân.

Dấu ấn tuổi trẻ Việt Nam năm 2023

Dấu ấn tuổi trẻ Việt Nam năm 2023

17:20 31/12/2023

TP - Năm 2023, cùng với sự quan tâm, tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, tổ chức Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trên các lĩnh vực, ghi dấu ấn đậm nét với nhiều chương trình, hoạt động tạo độ lan tỏa sâu rộng trong giới trẻ và toàn xã hội.

'Xuân ấm áp – Tết yêu thương' với thiếu nhi Cần Thơ

'Xuân ấm áp – Tết yêu thương' với thiếu nhi Cần Thơ

07:30 06/02/2024

Gần 3.000 thiếu nhi thành phố Cần Thơ được tặng quà, tham gia trò chơi và nhiều hoạt động bổ ích tại Ngày hội tuổi thơ năm 2024, chủ đề “Xuân ấm áp – Tết yêu thương ”.

Chồng hay khóc và bám vợ

Chồng hay khóc và bám vợ

10:50 02/07/2024

Khi chú chó nhà chúng tôi bị bệnh qua đời, chồng tôi khóc vài tuần, anh cố giấu việc khóc khi đi tắm nhưng tôi biết.

Thái Lan kiểm soát rượu nhưng yêu cầu thúc đẩy du lịch

Thái Lan kiểm soát rượu nhưng yêu cầu thúc đẩy du lịch

08:30 06/03/2024

Nội các Thái Lan ủng hộ dự luật kiểm soát đồ uống có cồn mới nhưng yêu cầu vừa đảm bảo sức khỏe cộng đồng vừa cân bằng lợi ích kinh tế, du lịch.

Hơn 2 tỉ đồng nguồn lực hỗ trợ trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tỉnh Đắk Lắk

Hơn 2 tỉ đồng nguồn lực hỗ trợ trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tỉnh Đắk Lắk

17:20 26/05/2024

Tại lễ ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 ở Đắk Lắk, Trung ương Đoàn trao tặng 10 bộ chiêng Kram và dự án sinh kế. Ngoài ra, Trung ương Đoàn cùng địa phương triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng.

Ôtô chở 48 khách du lịch lao xuống vực

Ôtô chở 48 khách du lịch lao xuống vực

17:50 01/07/2024

Xe giường nằm chở 48 hành khách bất ngờ lao xuống vực sâu hơn 30 m, đoạn qua đèo Cùi Chỏ nằm trên quốc lộ 28 khiến 22 người bị thương, chiều 1/7.

Những nữ sinh dân tộc thiểu số là Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc

Những nữ sinh dân tộc thiểu số là Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc

07:40 22/08/2023

Trong số 207 Chỉ huy Đội tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2023 có nhiều Liên đội trưởng là đồng bào dân tộc thiểu số đầy năng động, tự tin mang đến bản sắc, tiếng nói của bạn bè dân tộc mình.

PGS.TS. Trần Xuân Bách nhận Giải thưởng quốc tế cho Nghiên cứu xuất sắc

PGS.TS. Trần Xuân Bách nhận Giải thưởng quốc tế cho Nghiên cứu xuất sắc

14:50 14/11/2023

PGS.TS. Trần Xuân Bách, giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội được trao Giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc, đại diện cho các nhà khoa học ở các nước có thu nhập thấp và trung bình do ISPOR, do Hiệp hội Nghiên cứu về Hiệu quả và Kinh tế Y tế lớn nhất thế giới trao tặng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra