Thêm cảnh báo lưu thông qua lại đường sắt

08:50 30/07/2024

Nhiều bạn đọc nêu câu hỏi vì sao trong thời gian gần đây số vụ tai nạn giao thông đường sắt do va chạm với tàu lửa tăng cao. Tuổi Trẻ đi tìm câu trả lời.

Tai nạn đường sắt tại Đồng Nai tối 28-7 - Đồ họa: TUẤN ANH

Ghi nhận trong 7 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt cũng tăng mạnh.

Cục Đường sắt từng cảnh báo

Mới nhất là vụ tai nạn đường sắt với xe bán tải tại Đồng Nai làm 2 người chết, 3 người bị thương trong tối 28-7.

Sau khi tai nạn xảy ra, Phòng Thanh tra - An toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam) cũng đã kiểm tra hiện trường vụ tai nạn. Cơ quan này ghi nhận tại chắn đường ngang có đèn, chuông tín hiệu tại đường ngang đều kêu to, nghe rõ.

Biển báo được cắm đầy đủ tại các trục đường bộ chính vào đường ngang theo quy định. Vạch dừng trong phạm vi đến đường ngang hơi mờ.

Vị trí đường ngang này có đặc điểm là đường Phạm Văn Thuận giao cắt chéo với đường sắt, có đến 5 hướng lưu thông vào khu vực đường ngang.

Vụ việc này lỗi do người lái xe bán tải không tuân thủ theo biển báo chú ý tàu hỏa và thiếu quan sát xung quanh. Bên cạnh đó, một phần cũng do trách nhiệm của địa phương không quyết liệt trong việc thực hiện theo quyết định 358 của Thủ tướng trong việc xóa bỏ lối đi tự mở có trên địa bàn tỉnh quản lý.

Bởi theo Phòng Thanh tra - An toàn III, Cục Đường sắt Việt Nam từng đề nghị tỉnh Đồng Nai phải tự gác phòng vệ tại hai vị trí này (chỗ mới xảy ra tai nạn) vì có chiều rộng đường lớn hơn 3m đi thẳng vào đường ngang.

Đồng thời phải giải tỏa hàng quán trong khu vực đường ngang nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi qua lại đường ngang, nhưng đến nay chưa khắc phục.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Thống Nhất đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 89km hiện có 70 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Thời gian qua, ngành đường sắt cũng đã đề nghị địa phương ưu tiên kinh phí đầu tư để xây dựng đường gom, bố trí cảnh giới nhằm đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông..

Tai nạn trên đường sắt có xu hướng tăng mạnh

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết tai nạn đường sắt trong tháng 7 năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ. Theo đó, trên đường sắt đã xảy ra 18 vụ tai nạn làm 12 người chết và 7 nạn nhân bị thương.

So với cùng kỳ, số vụ tăng 100%, số người chết tăng 71% và người bị thương tăng 133%. Tính chung trong 7 tháng của năm 2024, số vụ tai nạn trên đường sắt là 84 vụ (tăng 23,53%), làm chết 60 người (tăng 15,38%) và 18 người bị thương (tăng 12,5%).

Tại Lào Cai, hôm 13-4 hai trẻ em đi xe đạp qua lối mở dân sinh không gác chắn thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên. Tàu chở vật liệu đi tới đã tông trúng khiến 2 nạn nhân tử vong.

Tại Phú Yên, khoảng 9h sáng 12-2 (mùng 2 Tết), hai thiếu nữ bị tàu hỏa tông khi lái xe băng qua đường sắt đoạn qua địa phận thôn Hòa Đa (xã An Mỹ, huyện Tuy An) khiến một người chết, một người bị thương.

Tại Hà Nội, chiều 5-6 anh Đ.T.H. (sinh năm 1985) đậu ô tô sát đường sắt rồi xuống xe đi chợ, chiếc xe bị đoàn tàu tông trúng gây biến dạng phần đầu. Công an quận Bắc Từ Liêm sau đó cũng đã xem xét và xử lý tài xế ô tô…

Tập trung xử lý nghiêm

Trước những diễn biến phức tạp của tai nạn trên đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết vấn đề đặt ra là cần xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các quy định khi đi qua đường ngang, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; rà soát các đường ngang dân sinh không đảm bảo an toàn và đề xuất giải pháp khắc phục.

Đồng thời cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, xử nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm.

Từ đó, sẽ xử lý nghiêm hành vi vượt qua đường ngang khi đèn đỏ bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường khi qua đường ngang; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trong phạm vi đường ngang; người đi bộ vi phạm khổ giới hạn đường sắt…

Kiến nghị ngành đường sắt và chính quyền địa phương lắp đặt gác chắn, đèn tín hiệu… nhằm hạn chế tai nạn, theo Cục Cảnh sát giao thông.

Bên cạnh xử lý những hành vi trực tiếp gây tai nạn, cơ quan chức năng cũng sẽ xử nghiêm các vi phạm gián tiếp. Chẳng hạn Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện An Dương (Hải Phòng) đã khởi tố N.V.T. (39 tuổi) để làm rõ về hành vi cản trở giao thông đường sắt theo quy định tại khoản 1, điều 268, Bộ luật Hình sự.

Ông T. là chủ một bãi phế liệu, đã tự ý tháo tôn hộ lan ở lề đường quốc lộ 5 rồi mở đường ngang trái phép qua đường sắt. Sau đó, đã có một người lái xe máy qua đường mở này và bị xe lửa tông tử vong

Tai nạn khiến 2 người chết, 3 người bị thương

Cụ thể, bước đầu Công an TP Biên Hòa cho hay vào thời điểm trên, tại km1696+458 khu gian Hố Nai - Biên Hòa thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam, tàu khách SNT5 đang lưu thông theo hướng Đồng Nai - TP.HCM. Khi đó, ông V.V.K. (49 tuổi) điều khiển xe bán tải chở theo 3 người đi từ đường dân sinh song song với đường sắt ra đường Phạm Văn Thuận (không có gác chắn).

Khi xe bán tải vừa băng ngang đường ray thì bị tàu hỏa tông vào, văng mạnh trên đường và trúng anh L.M.T. (công nhân đang dọn rác) khiến anh T. tử vong tại chỗ.

Vụ tai nạn cũng khiến một người đi trên ô tô tử vong; 3 người còn lại trên xe bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. Tài xế ô tô được xác định không có nồng độ cồn, âm tính với chất gây nghiện.

Nhiều người dân ở khu vực tai nạn cho hay tuyến đường sắt băng ngang trục chính đường Phạm Văn Thuận. Đây là một trong những huyết mạch của trung tâm TP Biên Hòa.

Tuy nhiên, khu vực này có các đường hẻm dân sinh cận kề, người dân hay qua lại. Chiếc xe bán tải đi ra từ hẻm dân sinh, nhưng khu vực này không có gác chắn.

Có thể bạn quan tâm
Lịch âm 10/5 - Âm lịch hôm nay 10/5 chính xác nhất - lịch vạn niên 10/5/2024

Lịch âm 10/5 - Âm lịch hôm nay 10/5 chính xác nhất - lịch vạn niên 10/5/2024

13:00 09/05/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 10/5/2024 Dương lịch: 10/5/2024. Âm lịch: 3/4/2024. Nhằm ngày: Kim quỹ hoàng đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Giáp Tuất, tháng Kỷ Tỵ, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Lập Hạ. Ngày Phạt Nhật (Đại Hung) - Ngày Giáp Tuất - Dương Mộc khắc Dương Thổ: Là ngày có Thiên Can với Địa Chi xung khắc nên rất xấu. Nếu tiến hành các công việc lớn sẽ gặp nhiều trở ngại, tốn thời gian, công sức, khó thành. Việc nên và...

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Lê Minh Hưng: Tiếp tục tham mưu, hoàn thành đề án lựa chọn, trọng dụng cán bộ có bản lĩnh

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Lê Minh Hưng: Tiếp tục tham mưu, hoàn thành đề án lựa chọn, trọng dụng cán bộ có bản lĩnh

10:30 05/07/2024

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Lê Minh Hưng nhấn mạnh, Ban Tổ chức T.Ư cần tiếp tục tham mưu hoàn thành các đề án, nhiệm vụ theo chương trình công tác năm 2024, trong đó đề án trình Bộ Chính trị về cơ chế, chính sách phát hiện, lựa chọn, trọng dụng, bố trí, sắp xếp cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội, cán bộ trẻ vào vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp.

Bản tin Hình sự: Đâm vợ tử vong trong lúc cãi vã sau bữa nhậu

Bản tin Hình sự: Đâm vợ tử vong trong lúc cãi vã sau bữa nhậu

05:20 09/08/2024

TIN NÓNG ngày 8/8: Cựu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình bị đánh giá ‘cố tình chối bỏ trách nhiệm’; Đột kích 'sào huyệt' bắt nhóm lừa đảo quốc tế tại Tam Giác Vàng; Bắt giám đốc văn phòng công chứng chứng thực hợp đồng mua bán xe khống...

Hơn chục căn nhà có kết luận thanh tra sai phép, xã chưa dám xử vì nể nang?

Hơn chục căn nhà có kết luận thanh tra sai phép, xã chưa dám xử vì nể nang?

18:30 12/04/2023

Kết luận thanh tra sai phạm công bố từ ngày 15-10-2021, nhưng đến nay xã vẫn còn thống kê, rà soát vi phạm!

Vụ cháy chung cư mini: Vì sao 6 trường hợp chưa nhận 5,8 tỷ đồng hỗ trợ?

Vụ cháy chung cư mini: Vì sao 6 trường hợp chưa nhận 5,8 tỷ đồng hỗ trợ?

09:40 10/11/2023

Đến nay, hơn 117 tỷ đồng đã được chuyển đến các gia đình, nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội). Tuy nhiên, vẫn còn 6 trường hợp vẫn chưa nhận tiền hỗ trợ với tổng số tiền 5,8 tỷ đồng.

Khởi tố 4 đối tượng khai thác gần 30m3 gỗ trái phép ở Lâm Đồng

Khởi tố 4 đối tượng khai thác gần 30m3 gỗ trái phép ở Lâm Đồng

14:50 28/07/2023

Công an huyện Đức Trọng ( Lâm Đồng ) đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can để điều tra về hành vi khai thác gỗ trái phép.

Báo động tình trạng người mắc bệnh tim mạch ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa

Báo động tình trạng người mắc bệnh tim mạch ở Việt Nam có xu hướng trẻ hóa

17:30 30/06/2024

Mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 39,5 % tổng số ca tử vong, trong đó, khoảng 25% người trưởng thành đang mắc bệnh tim mạch và có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Vị thế của ngoại giao nghị viện

Vị thế của ngoại giao nghị viện

12:30 20/12/2023

Trải qua hơn nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và gần một năm thực hiện Nghị quyết số 34-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quốc hội Việt Nam, với vị thế là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất đã có những đóng góp quan trọng trong tổng thể triển khai các hoạt động đối ngoại, góp phần tích cực xây dựng nền ngoại giao toàn diện và hiện đại của Việt Nam.

Nghỉ Tết dương lịch, cảnh sát giao thông vẫn kiểm tra nồng độ cồn

Nghỉ Tết dương lịch, cảnh sát giao thông vẫn kiểm tra nồng độ cồn

12:20 31/12/2023

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Giao thông, dịp nghỉ Tết dương lịch, cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra tuần soát giao thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới