“Thế lực lớn” cỡ nào cũng không thể đứng trên sinh mạng con người

11:30 19/09/2023
Tòa chung cư mini nằm sâu trong hẻm 29/70 Khương Hạ (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) xây vượt quá giấy phép. Ảnh: Hải Nguyễn

Nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị thẳng thắn thừa nhận một thực tế là đằng sau mỗi công trình, chung cư mini xây vượt tầng so với giấy phép là cả một thế lực lớn "chống lưng".

Báo Lao Động thông tin, ngày 18.9, nguyên lãnh đạo Thành phố Hà Nội qua các thời kỳ đã tham gia hội nghị đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) do Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức.

Trao đổi bên lề hội nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, ở Thủ đô Hà Nội, không chỉ có tòa chung cư mini bị cháy ở số 37, ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, Thanh Xuân) xây sai phép mà còn rất nhiều công trình xây dựng khác xây vượt tầng.

Ông Nghị cho rằng, nếu chỉ phạt cho tồn tại thì chủ đầu tư sẽ “mong cho được phạt” để hợp thức hóa vi phạm. Những đối tượng này kiếm được lợi nhuận rất lớn từ phần công trình vi phạm. Vậy nên, họ sử dụng khoản lợi nhuận để chạy chọt, hối lộ, sau đó tiếp tục vi phạm.

Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, nhiều công trình vi phạm sau khi bị phạt sẽ được cho tồn tại. Nếu bị kiểm tra, cán bộ sẽ báo cáo rằng, họ đã đi kiểm tra và xử phạt rồi nhưng chỉ xử phạt nửa chừng, không tiến hành cưỡng chế.

Ông Nghị còn nói, đằng sau mỗi công trình, chung cư mini xây vượt tầng so với giấy phép là cả một thế lực lớn “chống lưng”.

Với phát biểu này, nguyên Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị thừa nhận một thực tế lâu nay ai cũng đoán biết nhưng chưa ai nói công khai.

Rằng những công trình xây dựng trái phép như chung cư mini vừa cháy, ngoài sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, còn có cả sự “không thể làm gì được” với các “thế lực lớn” bảo kê, “chống lưng” cho sai phạm ở phía sau.

Ông Phạm Quang Nghị cũng gián tiếp thừa nhận sự bất lực của mình với tư cách người đứng đầu Hà Nội. Khi chung cư chung cư mini bị cháy ở số 37, ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, Thanh Xuân) xây sai phép (cấp phép 6 tầng nhưng xây lên 9 tầng) và được “hợp thức hoá” vào năm 2015, cũng là thời điểm ông đang làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội.

Tuy vậy thì thừa nhận của ông Phạm Quang Nghị cũng đặt ra cho lãnh đạo Thành phố Hà Nội đương nhiệm và cả các “thế lực lớn” một giới hạn đỏ.

Rằng “thế lực lớn chống lưng” cho sai phạm không phải là một “di sản văn hoá” để có thể trao truyền từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác giữa Thủ đô của một đất nước.

Chỉ một vụ cháy chung cư nhưng đã lấy đi 56 mạng người là đã quá xót xa, đau đớn cũng như vượt quá giới hạn chịu đựng của người dân.

Các "thế lực lớn" chống lưng cho sai phạm cần phải được lãnh đạo Hà Nội mạnh tay, kiên quyết và dũng cảm loại bỏ.

“Thế lực lớn” cỡ nào cũng không được, không thể đứng trên sinh mạng con người!

Có thể bạn quan tâm
Buộc Viện KSND tỉnh Khánh Hòa bồi thường hơn 1,6 tỉ đồng cho người bị oan

Buộc Viện KSND tỉnh Khánh Hòa bồi thường hơn 1,6 tỉ đồng cho người bị oan

16:00 03/05/2023

Cục Thi hành án tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định buộc Viện KSND tỉnh Khánh Hòa thi hành án, bồi thường hơn 1,6 tỉ đồng cho người bị oan.

Giáo viên mới về hưu cần thủ tục gì để mở lớp dạy thêm tại nhà?

Giáo viên mới về hưu cần thủ tục gì để mở lớp dạy thêm tại nhà?

10:00 11/03/2023

Tôi là giáo viên mới về hưu ở TP.HCM, muốn mở lớp dạy thêm tại nhà với quy mô từ 10-20 học sinh từ lớp 1-12 (luyện thi đại học).

Cận cảnh hồ chứa nước ngọt lớn nhất Cà Mau trị giá hơn 248 tỷ đồng

Cận cảnh hồ chứa nước ngọt lớn nhất Cà Mau trị giá hơn 248 tỷ đồng

09:30 09/06/2024

Hồ chứa nước ngọt lớn nhất Cà Mau tại xã Khánh An, huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) chuẩn bị đi vào vận hành. Hồ chứa có kinh phí hơn 248 tỷ đồng, sẽ cung cấp nước sạch cho hơn 113.000 hộ dân, dự phòng chữa cháy rừng. Dự kiến hồ chứa nước này sẽ hoàn thành và vận hành ngay trong tháng 6 này.

Tai nạn giữa 2 xe khách trên quốc lộ 20 khiến 4 người tử vong

Tai nạn giữa 2 xe khách trên quốc lộ 20 khiến 4 người tử vong

08:20 30/09/2023

Đồng Nai - Sáng ngày 30.9, cơ quan chức năng huyện Định Quán đang phối hợp xác minh làm rõ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa...

Kết án đối tượng đưa một phụ nữ Việt vào Anh

Kết án đối tượng đưa một phụ nữ Việt vào Anh

21:20 17/01/2024

Jozef Balog vừa bị kết án 2 năm 6 tháng tù với tội danh đưa người nhập cư bất hợp pháp, sau khi xe của anh ta bị phát hiện chở một phụ nữ Việt Nam.

Mức phạt lỗi sử dụng giấy phép lái xe bị tẩy xóa năm 2024

Mức phạt lỗi sử dụng giấy phép lái xe bị tẩy xóa năm 2024

08:50 11/11/2023

Nếu sử dụng giấy phép lái xe bị tẩy xóa khi lưu thông trên đường thì có bị phạt không? Mức phạt là bao nhiêu? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Xử lý hơn 4.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 nghỉ lễ

Xử lý hơn 4.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong ngày thứ 2 nghỉ lễ

19:20 01/09/2024

Ngày thứ 2 nghỉ lễ có hơn 15.200 trường hợp vi phạm bị cảnh sát xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, 4.049 tài xế vi phạm nồng độ cồn, tăng mạnh so với 2.572 trường hợp hôm qua.

Tiếng nói Việt Nam tại COP28

Tiếng nói Việt Nam tại COP28

06:50 04/12/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền tải chủ trương, cam kết về ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như quyết tâm chuyển đổi xanh của...

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ ông Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ ông Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng

12:20 10/08/2023

Hội đồng xét xử cho rằng còn một số nội dung chưa thể làm rõ tại phiên tòa nên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án ông Lê Thanh Thản xây cả tòa nhà sai phép lừa dối 500 người mua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới