Thẻ bài - giấy thông hành của cung nữ thời Lê Sơ

01:20 18/06/2024

Thẻ bài gần 600 năm tuổi được cung nữ thời Lê Sơ dùng để ra ngoài mua đồ phục vụ sinh hoạt trong cung.

Hiện vật là một trong 29 bảo vật quốc gia được Thủ tướng ký quyết định công nhận hồi đầu năm.

Thẻ bài được các cán bộ Viện Khảo cổ học tìm thấy ba năm trước ở cách điện Kính Thiên 100 m, trong khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Khi được khai quật, thẻ còn nguyên vẹn, bề mặt bị ăn mòn do oxy hóa nhưng không ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc, còn rõ chữ. Năm 2022, Viện Khảo cổ học bàn giao thẻ cho Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội.

Theo hồ sơ của Cục Di sản Văn hóa, hiện vật có hình thang cân, cao 12,7 cm, phía trên dày 0,11 cm, dưới dày 0,1 cm, các cạnh được mài vê tròn nhằm làm mất độ nhọn, sắc. Trên trục chính tâm từ trên xuống dưới, cách đỉnh 1,3 cm có một lỗ nhỏ, đường kính 0,3 cm để luồn dây đeo.

Thẻ được làm từ hợp kim đồng kẽm, trong đó kẽm giúp bảo vật có độ cứng cao, màu sáng, ít bị oxy hóa so với hợp kim đồng chì thiếc. Kỹ thuật chế tạo là rèn dát mỏng, tạo hình.

Hai mặt có khắc chữ Hán sâu, rõ nét. Mặt trước ghi năm chữ "Cung nữ xuất mãi bài'', xếp thành một hàng dọc ở giữa thẻ, khẳng định đây là loại tín bài cấp cho cung nữ ra ngoài để mua đồ dùng phục vụ sinh hoạt trong cung. Mặt sau có hai hàng dọc, lần lượt là bốn chữ "Cung tự ngũ hiệu" (số 5 của khu nội cung) và bảy chữ ''Quang Thuận thất niên tứ nguyệt tạo'' (tháng 4, năm Quang Thuận thứ bảy, đời vua Lê Thánh Tông), chứng minh thẻ được cấp vào năm 1466.

Hồ sơ của Cục Di sản Văn hóa cho biết bảo vật mang tính độc bản, là minh chứng sống động việc quản lý nội cung thời Lê Sơ.

Thẻ bài được tạo tác hoàn toàn thủ công, sản xuất ngay tại Thăng Long, trong những công xưởng của hoàng cung. Theo quy định, thẻ chỉ được cấp một lần và cho một người nên không có hiện vật khác tương tự. Đến nay, các địa điểm khảo cổ trong Hoàng thành Thăng Long chưa tìm được di vật nào như vậy. Tư liệu về thẻ bài triều Lê hiện cũng chỉ phát hiện thêm thẻ bài cẩm y vệ thời Hồng Thuận (năm 1512), thuộc bộ sưu tập của ông Dương Minh Chính, được công bố năm 2012 tại Hà Nội.

Trong xã hội quân chủ, đây là vật dụng đặc biệt, có thể chia thành hai nhóm. Thứ nhất là những huân, huy chương thưởng công trạng cho các bậc vương công, đại thần, binh sĩ. Nhóm còn lại dùng để phân biệt danh tính, phẩm hàm của mỗi người, hoặc có giá trị như giấy thông hành để đi lại nơi cung cấm, doanh trại. Có nhiều trường hợp, thẻ cũng tích hợp hai loại chức năng này.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, ở Đại Việt, thẻ bài với tư cách là tín bài có lẽ xuất hiện từ khi lập quốc. Nhưng những ghi chép sớm nhất cho biết hiện vật được sử dụng và quản lý nghiêm ngặt ở thời Lê sơ.

Đại Việt sử ký toàn thư ghi đến năm 1434, việc ra vào nội cung chưa được quản lý bằng thẻ. Sách viết: ''Giáp Dần, Thiệu Bình năm thứ nhất (1434)... Từ nay về sau, nếu có cung nhân ở các điện và đại thần, tổng quản, hành khiển cùng bọn nữ quan vào chầu, khi đến cửa cấm thì người coi cửa phải chuyển tâu trước, đợi có sắc chỉ mới được vào. Đàn bà không có phẩm tước đều không được cho vào. Nội nhân, nữ quan, nô tỳ ở các điện nếu không có việc gì, không được lui tới các điện khác''.

Cũng trong Đại Việt sử ký toàn thưnói ''Đinh Hợi, Quang Thuận năm thứ 8 (1467)... Ra sắc chỉ rằng: Quan triều tham đeo thẻ bài đi theo hầu nên ghi chữ 'hỗ tòng' vào thẻ bài". Như vậy lúc này đã có quy định dùng thẻ bài để ra vào nội cung nhưng chưa được chặt chẽ. Tuy nhiên, việc phát hiện thẻ bài cung nữ thời Lê sơ cho thấy phương pháp đã được triển khai đến mọi đối tượng trong cung. Đến triều Nguyễn, phương pháp này được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ với hệ thống thẻ bài ngày càng hoàn chỉnh.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
NSND Xuân Bắc nhớ thời “mặt còn non” khi đóng phim thanh xuân “12A và 4H”

NSND Xuân Bắc nhớ thời “mặt còn non” khi đóng phim thanh xuân “12A và 4H”

09:30 13/05/2024

Phim thanh xuân vườn trường với những câu chuyện trong trẻo vẫn có sức hút đặc biệt với khán giả, tuy nhiên trong suốt nhiều năm đã thiếu vắng trên...

Bà Rịa - Vũng Tàu nói về 'lạm phát' cuộc thi hoa hậu doanh nhân

Bà Rịa - Vũng Tàu nói về 'lạm phát' cuộc thi hoa hậu doanh nhân

09:50 17/05/2024

Sở Văn hóa và Thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ theo dõi chặt chẽ và xử lý nghiêm các cuộc thi hoa hậu đang tổ chức trên địa...

Gánh nặng của Đàm Tùng Vận sau “Quy lộ”

Gánh nặng của Đàm Tùng Vận sau “Quy lộ”

04:10 12/06/2023

Sau thành công của “Quy lộ” - tác phẩm lãng mạn đóng cùng Tỉnh Bách Nhiên, Đàm Tùng Vận đã hoàn thành xong dự án mới.

Nông thôn Pháp thế kỷ 19 qua tranh Camille Pissarro

Nông thôn Pháp thế kỷ 19 qua tranh Camille Pissarro

06:10 04/04/2024

Cánh đồng xanh, nông dân làm vườn ở vùng quê nước Pháp được khắc họa qua nét cọ dung dị của Camille Pissarro.

Nhiều người đòi tước vương miện và suất thi quốc tế của Huỳnh Trần Ý Nhi

Nhiều người đòi tước vương miện và suất thi quốc tế của Huỳnh Trần Ý Nhi

11:20 31/07/2023

Sau phát ngôn 'dại miệng', hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội dù đã xin lỗi khán giả. Nhiều người đòi tước vương miện và đề nghị tổ chức Hoa hậu Thế giới tước suất thi quốc tế của Ý Nhi.

Lê Tư đẩy xe lăn đưa bố du lịch

Lê Tư đẩy xe lăn đưa bố du lịch

15:20 17/06/2024

Diễn viên Hong Kong Lê Tư đưa cha ngắm cảnh, ôn lại thời nhỏ bố dẫn cô đi chơi.

Nghị định mới về xét tặng NSND, NSƯT khiến giới nghệ sĩ vui

Nghị định mới về xét tặng NSND, NSƯT khiến giới nghệ sĩ vui

08:20 12/06/2024

Nghị định mới về tiêu chí xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT không chỉ mở rộng đối tượng xét tặng mà còn quy định cụ thể hơn đối với cá nhân là người cao tuổi, cá nhân là giảng viên các trường đào tạo văn hóa nghệ thuật.

Chim công làng múa lại gây tranh cãi

Chim công làng múa lại gây tranh cãi

23:30 05/07/2023

Bộ móng tay với chiều dài hơn 5 cm khiến Dương Lệ Bình không thể tự vệ sinh cá nhân, thuê trợ lý giá 15.000 NDT (khoảng 49 triệu đồng)/tháng để phục vụ.

Hơn 20 bộ trưởng, lãnh đạo địa phương lên sóng VTC gửi gắm 'Thông điệp đầu xuân'

Hơn 20 bộ trưởng, lãnh đạo địa phương lên sóng VTC gửi gắm 'Thông điệp đầu xuân'

08:30 07/02/2024

Nối tiếp thành công của những năm trước, trong dịp tết Giáp thìn 2024, hơn 20 khách mời là Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người đứng đầu các Bộ, địa phương sẽ lên sóng VTC để chia sẻ về những thành quả đạt được trong năm 2023, những khó khăn, trăn trở của 2024 và gửi lời chúc Tết, chúc mừng năm mới tới khán giả cả nước. Niềm tin vượt qua thách thức Thông điệp đầu xuân là nội dung quan trọng nằm trong chuỗi chương trình Tết đặc biệt Xuân hạnh phúc –Tết...

Co loi xay ra
Co loi xay ra