Hải Phòng chi 40 tỷ đồng mỗi năm cho đề án sân khấu

14:40 01/07/2024

TP Hải Phòng chi từ ngân sách ít nhất 40 tỷ đồng mỗi năm để 5 đoàn nghệ thuật sân khấu biểu diễn và truyền hình trực tiếp khung giờ vàng.

Thông tin được ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết trong Hội nghị Sơ kết sân khấu truyền hình 6 tháng đầu năm, sáng 30/6.

Năm 2021, khi Covid-19 bùng phát, các hoạt động vui chơi giải trí nơi đông người phải dừng, thành phố đã triển khai Đề án Sân khấu truyền hình. Theo đó, vào mỗi tối thứ bảy cuối tháng sẽ có một vở diễn hoặc chương trình nghệ thuật được truyền hình trực tiếp trong khung giờ vàng trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình, để tiếp cận hàng chục nghìn khán giả.

Sau bốn năm triển khai, các vở ca múa, cải lương, chèo, kịch nói, múa rối dần thành món ăn tinh thần cho khán giả thành phố, đồng thời tạo ra động lực mới cho các đoàn biểu diễn.

Ông Trần Trung Hiếu, Trưởng đoàn kịch nói Hải Phòng, cho biết: "Nhờ đề án, anh em văn nghệ sĩ có nhiều đất diễn hơn. Trước đây, mỗi năm chúng tôi chỉ có một buổi diễn nhỏ, một buổi diễn lớn. Nay một năm ba buổi diễn lớn, hàng chục chuyến đi diễn ở các địa phương".

Nhờ cú hích này, năm đoàn nghệ thuật từ nguy cơ phải sáp nhập làm một đã được tồn tại độc lập, cải thiện trình độ chuyên môn cho diễn viên, theo đánh giá của bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng.

Gần đây, ngành nghệ thuật Hải Phòng vực dậy tiếng tăm trong quá khứ. Sau 35 năm, Đoàn Kịch nói Hải Phòng giành được huy chương vàng tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2024; sau 37 năm, Đoàn chèo Hải Phòng giành huy chương vàng tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2022; lần đầu tiên Đoàn Cải lương Hải Phòng giành huy chương vàng tại Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2023 và huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu dành cho thiếu niên nhi đồng 2024.

Theo bà Mai, từ đề án sân khấu truyền hình, Sở đã triển khai Kế hoạch sáng đèn nhà hát thành phố, lưu diễn phục vụ công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp và người dân ở 15 quận huyện, tạo ấn tượng sâu sắc và được người dân quan tâm. Cứ sáu tháng một lần, thành phố sẽ tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả cũng như đề xuất kiến nghị để đề án tiếp tục phát triển.

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, nhận xét đề án của Hải Phòng là điểm sáng cần nhân rộng ở cả nước, giúp văn hóa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.

Theo Phó chủ tịch TP Hải Phòng Lê Khắc Nam, nhờ chính sách đầu tư của thành phố, các đoàn nghệ thuật đã dần tạo được nền tảng để duy trì, phát triển. Tuy nhiên, trong thời gian tới, các đoàn phải tiếp tục nỗ lực, sáng tạo để có sản phẩm nghệ thuật chất lượng hơn phục vụ khán giả, cho ra nguồn thu nhằm nâng cao đời sống nghệ sĩ, giảm sự phụ thuộc vào ngân sách, ông Nam nói.

Dự kiến từ tháng 5/2025, các tác phẩm trong đề án sẽ được biểu diễn tại không gian hoành tráng, rộng lớn hơn khi Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố có quy mô 1.500 chỗ ngồi ở Khu đô thị mới Bắc sông Cấm hoàn thành.

Lê Tân

Có thể bạn quan tâm
'Tú ông' đường dây mại dâm 15.000 USD ở Sài Gòn lĩnh án

'Tú ông' đường dây mại dâm 15.000 USD ở Sài Gòn lĩnh án

16:20 16/08/2023

Lê Hoàng Long, 32 tuổi, bị phạt 5 năm 6 tháng tù về hành vi môi giới cho hoa hậu, á hậu cuộc thi sắc đẹp bán dâm giá 15.000 USD mỗi lượt.

Vụ người mẫu Thái Thiên Phượng bị chặt xác qua lời kể nhân chứng

Vụ người mẫu Thái Thiên Phượng bị chặt xác qua lời kể nhân chứng

13:00 25/02/2023

Nhân chứng cho biết họ nghe thấy nhiều tiếng cãi nhau trong căn nhà xảy ra vụ án mạng ghê rợn. Cuộc tranh cãi diễn ra khá lâu trước khi cảnh sát ập đến và phát hiện vụ chặt xác.

Á hậu Hà Thu sẽ chạy 10km ở VnExpress Marathon Huế

Á hậu Hà Thu sẽ chạy 10km ở VnExpress Marathon Huế

10:10 11/04/2024

Á hậu Đại dương 2014 Hà Thu nói háo hức trong lần đầu tranh tài VnExpress Marathon Huế, cự ly 10km, ngày 21/4.

'Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam' lần đầu được tổ chức tại Hải Phòng

'Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam' lần đầu được tổ chức tại Hải Phòng

15:30 24/04/2023

Mới đây tại Hải Phòng diễn ra buổi họp báo giới thiệu Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam và Khai mạc Lễ hội Biển Đồ Sơn - Hải Phòng 2023. Đây là chương trình được thực hiện và phối hợp chỉ đạo bởi Tạp chí Cộng sản, Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch. Chương trình được tổ chức nhằm giới thiệu, tôn vinh, giữ gìn các giá trị văn hóa dân gian miền biển; kích cầu du lịch khách nội địa và quốc tế, phát triển kinh tế,...

Ca sỹ Thủy Tiên yêu cầu Nguyễn Phương Hằng bồi thường vật chất

Ca sỹ Thủy Tiên yêu cầu Nguyễn Phương Hằng bồi thường vật chất

09:00 08/04/2023

Thủy Tiên cho biết: “Thiệt hại vật chất thì có thể đền bù còn thiệt hại tinh thần thì những tổn thương đã gây ra chẳng tiền bạc hay lời xin lỗi nào có thể đền bù nổi nên em không yêu cầu đền bù thiệt hại tinh thần”. Tuy nhiên, ca sỹ Thủy Tiên yêu cầu bồi thường vật chất, tức thiệt hại kinh tế mà Nguyễn Phương Hằng đã gây ra cho công ty quản lý (của ca sỹ). Đây là số tiền mà công ty quản lý đã bị tất cả các đối tác nhãn hàng đồng loạt huỷ các hợp...

Ngọc Trinh sẽ bị xét xử vào tháng 2

Ngọc Trinh sẽ bị xét xử vào tháng 2

20:30 19/01/2024

Người mẫu Ngọc Trinh tiếp tục bị tòa án gia hạn lệnh tạm giam để đưa ra xét xử về hành vi Gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Dân thành Tương Dương thắp nến nhớ Kim Dung

Dân thành Tương Dương thắp nến nhớ Kim Dung

17:10 10/03/2024

Fan Kim Dung ở Tương Dương đốt nến, tưởng niệm dịp 100 năm ngày sinh tiểu thuyết gia.

Người chơi Tết trong tranh cách đây 400 năm

Người chơi Tết trong tranh cách đây 400 năm

05:40 12/02/2024

Các họa sĩ thời Minh, sống cách đây khoảng 400 năm, để lại những bức tranh về con người ngày đầu năm.

Khai mạc ASIAD 19: Vì sao Trung Quốc nói không với pháo hoa?

Khai mạc ASIAD 19: Vì sao Trung Quốc nói không với pháo hoa?

07:00 19/09/2023

ASIAD 19 sẽ khai mạc vào ngày 23/9 tới tại Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu, Trung Quốc. Điều đáng ngạc nhiên là pháo hoa sẽ không được sử dụng trong buổi lễ, mặc dù đây là điều không thể thiếu trong văn hóa Trung Hoa ở các dịp lễ hội, cưới hỏi, khai trương, khánh thành... Kiến ThứcMới đây thông tin lễ khai mạc ASIAD 19 sẽ được chủ nhà Trung Quốc nói không với pháo hoa thu hút sự chú ý của NHM.1 Nói về việc lễ khai màn ASIAD 19 sẽ không có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra