Thầy hiệu trưởng ở Đà Nẵng nói về hàng cây xanh bị cắt trụi lủi trong trường?

16:30 26/09/2024

Hàng cây xanh cắt trụi lủi không còn cọng lá trong khuôn viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng gây tranh cãi cho người dùng mạng xã hội những ngày qua.

Cây xanh bị cắt cụt trong khuôn viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) gây tranh luận trong những ngày qua - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Cây xanh không còn… lá

Những ngày qua, nhiều người qua lại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) bất ngờ với hàng cây bị cắt đến trơ trụi xung quanh dãy tường rào. Nhiều người dùng mạng xã hội sau đó đã đưa lên các diễn đàn nói bóng gió về việc "cắt tỉa hay cắt cụt" cây xanh.

Sự việc gây tranh cãi là bởi tại Đà Nẵng từng xuất hiện nhiều tranh luận nảy lửa liên quan đến việc cắt tỉa cây xanh.

Từng xảy ra nhiều trường hợp các đơn vị cắt tỉa cây xanh đường phố đã cắt trụi cành lá, làm giảm đột ngột độ che bóng của cây xanh bóng mát trong điều kiện trời còn nắng nóng gay gắt bị phản ứng.

Theo ghi nhận, dãy cây xanh bị cắt cụt thuộc khuôn viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nằm sát tường rào đường Vũ Văn Dũng và kiệt 1 Vũ Văn Dũng.

Các loại cây to có kích thước lớn vươn ra các tuyến đường bên ngoài đã bị cắt trụi, nhiều cây không còn cành lá.

Theo hướng dẫn quy chuẩn cắt tỉa cây xanh của Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, thông thường những loài cây xanh dễ gãy đổ như phượng vỹ, muồng tím, lim xẹt, xà cừ, bàng, bàng Đài Loan… và những cây có dấu hiệu mất an toàn thì được cắt tỉa mạnh (không quá 35% diện tích tán lá).

Với các loài cây còn lại có thể được cắt tỉa ít hơn (không quá 25% diện tích tán lá).

Nhiều trang mạng xã hội tranh luận về việc tỉa cây cụt cành - Ảnh: MXH
Các loại cây thân gỗ sát tường rào nhà trường bị cắt cụt cành - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Chỉ xử lý cây dễ ngã vào nhà dân

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thầy Lê Thanh Hải, hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cho biết số cây xanh nhà trường cắt tỉa mà dư luận lên tiếng vừa qua nằm trong kế hoạch cắt tỉa cây hằng năm của trường.

Việc thực hiện cắt cây, tỉa nhánh nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà trường. Đặc biệt các cây gần tường rào ảnh hưởng đến các hộ sinh sống sát phía tây của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Theo thầy Hải, đây đều là những cây to được trồng và một số cây tự mọc gần 20 năm trước. Trong đó nhiều cây rất cao lên tới 30m và đường kính tán lá cũng lên tới 30m có nguy cơ gãy, đổ rất cao khi có mưa bão, gió lớn.

"Cây sát với hàng rào, nhiều tán cây vươn ra đường. Cây mà đổ thì ảnh hưởng đến tường rào, nhà dân nên để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, chúng tôi đã thuê đơn vị cắt tỉa chuyên nghiệp đến xử lý.

Các cây này có khả năng sinh trưởng rất nhanh nên cho dù cắt như vậy thì sau mùa mưa cũng lại xanh tươi thôi" - thầy Hải giải thích.

Thầy Hải cho biết trước khi tiến hành cắt tỉa cụt các cây gần tường rào, nhà trường cũng đã khảo sát, chụp hình lại. Có một số tán cây nằm đè lên tường rào, cây có dấu hiệu mục gốc nên đơn vị cây xanh xử lý triệt để nhằm đảm bảo an toàn.

Riêng cây xanh trong khuôn viên trường thì việc cắt tỉa vẫn đảm bảo về độ bao phủ và điều hòa không khí trong khuôn viên.

Theo thầy Lê Thanh Hải, nhiều cây trong khuôn viên trường đã vươn ra bên ngoài, khi ngã đổ tán lá có thể ảnh hưởng đến người dân - Ảnh: Thầy Hải cung cấp

Tránh cắt trụi tán lá gây phản cảm

Trước đó Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm triển khai công tác cắt tỉa cây xanh bảo đảm yêu cầu an toàn, thẩm mỹ nhưng phải duy trì bóng mát ở mức độ hợp lý theo quy định.

Đặc biệt lưu ý việc tuân thủ nghiêm túc tỉ lệ diện tích cắt tỉa tán cây xanh đã quy định. Không để xảy ra tình trạng cắt trụi tán lá, không còn tác dụng che bóng mát, mất cảnh quan đô thị, gây phản cảm và bức xúc trong nhân dân.

Có thể bạn quan tâm
Hai nam sinh dũng cảm cứu người

Hai nam sinh dũng cảm cứu người

10:30 29/08/2024

Đoàn xã Tân Kim, huyện Phú Bình vừa tổ chức gặp mặt, động viên, khen thưởng hành động dũng cảm, quên mình, vượt qua bão lũ, cứu thành công một người phụ nữ đuối nước.

Đà Nẵng ủy quyền quận, huyện quyết định hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất

Đà Nẵng ủy quyền quận, huyện quyết định hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất

14:30 18/04/2024

Đà Nẵng ủy quyền quận huyện quyết định hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất trong thời gian từ nay đến hết năm.

Công an 7 tỉnh triển khai kiện toàn tổ chức bộ máy

Công an 7 tỉnh triển khai kiện toàn tổ chức bộ máy

06:40 07/09/2023

Công an các địa phương Lào Cai, Bắc Ninh, Quảng Bình, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Trà Vinh và Tiền Giang vừa tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về tổ chức bộ máy bên trong và công tác cán bộ.

Giáo dục xuyên quốc gia: Tương lai mở cho phát triển năng lực địa phương

Giáo dục xuyên quốc gia: Tương lai mở cho phát triển năng lực địa phương

11:00 11/12/2023

Rút ngắn khoảng cách và các rào cản địa lý trong chương trình học tập hiện đại, khái niệm Giáo dục xuyên quốc gia (transnational education, viết tắt: TNE) được đánh giá như bước tiến quan trọng và cần thiết để đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực phù hợp hơn với bối cảnh biến đổi toàn cầu hiện nay.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức: Có những quy định phòng cháy, chữa cháy 'trên trời'

Trung tướng Nguyễn Minh Đức: Có những quy định phòng cháy, chữa cháy 'trên trời'

18:00 25/05/2023

Trung tướng Nguyễn Minh Đức cho hay việc đưa ra loạt quy chuẩn mới phòng cháy, chữa cháy là động thái tốt song lại thiếu thực tế, có các quy định 'trên trời'.

Hà Giang: Bắt giam cán bộ trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

Hà Giang: Bắt giam cán bộ trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

09:00 13/03/2023

Bị can Vũ Đức Thắng (SN 1975) bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi nhận hối lộ .

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/04/2024 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/04/2024 tại TP.HCM

10:00 21/04/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 22/04/2024 tại TP.HCM VTC News cập nhật thông tin mới nhất lịch cúp điện, mất điện các khu vực tại TP.HCM ngày 22/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện thành phố Thủ Đức Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 22/04/2024 từ 09h00 - 13h00 Mất điện một phần phường Phước Bình, thành phố Thủ Đức. Điện lực Thủ Đức Tạm mất điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận Bình Tân Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin...

Tàu cá chìm ở biển Vũng Tàu: Cứu sống 9 ngư dân, 2 người mất tích

Tàu cá chìm ở biển Vũng Tàu: Cứu sống 9 ngư dân, 2 người mất tích

20:30 16/02/2024

Tối 16/2, Đồn Biên phòng Bến Đá, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông tin đã tiến hành các thủ tục tiếp nhận 8 ngư dân trên tàu cá BV 97209 TS gặp nạn và chìm trên biển Vũng Tàu. Theo thông tin ban đầu, trưa 14/2, tàu cá BV 97209 TS do ông Ngô Văn Thơ (sinh năm 1976) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng bị sóng đánh chìm tại vị trí cách mũi Vũng Tàu 66 hải lý về hướng Nam Đông Nam. Khoảng 15h cùng ngày, tàu cá BV98978 đã tiếp cận cứu 9 ngư...

Xảy ra sai phạm trong xác nhận nguồn gốc đất, xét giao đất tại dự án 300 tỷ đồng ở Bình Định

Xảy ra sai phạm trong xác nhận nguồn gốc đất, xét giao đất tại dự án 300 tỷ đồng ở Bình Định

11:50 26/07/2023

Ngày 26/7, UBND tỉnh Bình Định cho biết, lãnh đạo tỉnh đã có chỉ đạo UBND phường Nhơn Bình tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân đã để một số hộ dân xây dựng nhà trái phép sau quy hoạch được duyệt nhưng không bị xử lý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới