Đồng Yên giảm gần mức thấp nhất trong 38 năm, lao động Việt tại Nhật chọn trở về quê hương

01:50 09/07/2024

Đồng Yên giảm xuống gần mức thấp nhất trong vòng 38 năm qua, chưa có dấu hiệu phục hồi. Điều này khiến nhiều lao động Việt Nam tại Nhật lo lắng, muốn trở về quê hương.

Thấp thỏm khi đồng Yên ngày càng sụt giảm thêm, chị Nguyễn Phương Lan - nhân viên văn phòng tại một công ty công nghệ ở Tokyo - nhiều lần có ý định rời Nhật để trở lại Việt Nam làm việc.

"Mỗi lần đọc báo, tôi chỉ thấy tin tức về tỷ giá đồng Yên thấp hơn. Không chỉ tôi mà các đồng nghiệp người Việt khác ở đây đều bồn chồn, lo lắng. Hiện nay, mức lương của tôi nếu bao gồm cả trợ cấp sẽ khoảng 170.000 Yên/tháng. Quy đổi về tiền Việt Nam đã giảm hơn 30% lương so với hồi 4 năm trước khi tôi mới sang đây" - chị Lan thở dài.

Theo chị, mức lương nhận về tay ở thời điểm hiện tại không có khác biệt so với công việc cũ ở Việt Nam. Hơn nữa, mức thuế phí, tiền thuê nhà hay việc chi tiêu hàng ngày cũng đắt đỏ, bản thân chị phải cố gắng tiết kiệm hết mức, chưa nhắc đến việc gửi tiền về cho gia đình ở Việt Nam.

"Nhiều lần tôi đã có ý định không gia hạn hợp đồng làm việc tại đây để về Việt Nam nhưng lại thôi. Bởi lẽ, bản thân cứ chờ mòn mỏi từ ngày này qua tháng khác với hy vọng Yên sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 9 - 10 năm nay, tỷ giá vẫn tiếp diễn thế này. Tôi sẽ quyết định rời nước Nhật Bản để trở về quê hương" - chị Lan nói thêm.

Chị Lan cho biết, Nhật Bản là đất nước đáng để trải nghiệm. Tuy nhiên, đồng Yên rớt giá quá sâu, ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân nên có thể, chị sẽ trở về quê hương trong tương lai gần. Ảnh: NVCC

Tương tự chị Lan, anh Đỗ Thế Vinh - kỹ sư công nghệ thông tin tại Tokyo đã hơn 3 năm - luôn trong trạng thái sốt ruột khi đồng Yên liên tục chạm đáy. Mức lương hiện tại của anh khoảng 200.000 Yên/tháng.

"Nếu nói tiền lương và công việc hiện tại của tôi, nhiều khi còn không bằng các đồng nghiệp tại Việt Nam. Đồng Yên gần đây chỉ loanh quanh ở mức 150 - 160 Yên đổi 1 USD. Chính vì vậy, tôi thường xuyên né tránh, không muốn nhắc đến tiền lương khi nói chuyện với người thân cũng như những người bạn ở nhà" - anh Vinh tâm sự.

Việc tỷ giá Yên hạ thấp ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống thường ngày cũng như kế hoạch trong tương lai của anh Vinh. Trước khi sang Nhật, anh dự định sẽ đi làm và tiết kiệm một khoản sau đó trở về nhà giúp đỡ người thân cũng như việc lập gia đình riêng cho bản thân. Tuy nhiên, hiện tại, anh Vinh sẽ phải kéo dài thời gian hơn nữa mới có thể thực hiện được dự định này.

"Tâm lý giống như những người Việt khác làm việc tại đây, ai cũng mong ngóng một ngày Yên tăng trở lại. Lương thấp, chi phí sinh hoạt, nhu yếu phẩm mỗi ngày dội thêm vài thứ khiến tôi phải chắt chiu từng đồng trong việc chi tiêu. Cuộc sống khó khăn và mệt mỏi hơn trước rất nhiều nhưng tôi vẫn không thể quay lại Việt Nam lúc này bởi chưa hoàn thành mục tiêu của bản thân. Có lẽ tôi sẽ phải kéo dài thêm 2 - 3 năm mới đạt được kế hoạch đã đề ra từ trước đó" - anh Vinh chia sẻ thêm về những khó khăn trong thời gian qua.

Có thể bạn quan tâm
Gỡ khó giải phóng mặt bằng dự án Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Gỡ khó giải phóng mặt bằng dự án Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

21:30 28/08/2023

Dự án Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đã khởi công từ ngày 18/6, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc và chậm tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như thi công dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Vĩnh Thuận: Cưỡng chế thu hồi hơn 8.600m2 đất nông nghiệp

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Vĩnh Thuận: Cưỡng chế thu hồi hơn 8.600m2 đất nông nghiệp

12:10 19/03/2024

Ngày 19-3, UBND huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang cưỡng chế, thu hồi hơn 8.600m2 đất nông nghiệp để giao mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam.

Kiên Giang khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú

Kiên Giang khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú

06:50 07/01/2024

Ngày 6/1, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công ở huyện Vĩnh Thuận.

Chủ tịch Quốc hội thăm căn cứ quan trọng nhất của phong trào cách mạng Cuba

Chủ tịch Quốc hội thăm căn cứ quan trọng nhất của phong trào cách mạng Cuba

10:00 23/04/2023

Lãnh đạo Santiago de Cuba nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm thành phố lớn thứ hai của Cuba - căn cứ địa quan...

Đăng kí nguyện vọng xét tuyển: Sai một li, mất cơ hội

Đăng kí nguyện vọng xét tuyển: Sai một li, mất cơ hội

09:30 21/07/2024

TP - Thí sinh đăng kí nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT từ ngày 18 – 30/7. Dù đã được tối ưu hóa thuận lợi nhưng vẫn có những thí sinh bỏ lỡ mất cơ hội trúng tuyển đại học (ĐH) vì lí do chủ quan.

Gia nhập khóa tu mùa hè, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa 2,8 tỷ đồng

Gia nhập khóa tu mùa hè, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa 2,8 tỷ đồng

11:40 17/03/2024

Một người phụ nữ ở Hà Nội bị các đối tượng lừa đảo tham gia khóa tu mùa hè, chiếm đoạt số tiền 2,8 tỷ đồng khi mua các vật phẩm phong thủy.

Nông dân Hà Tĩnh lắp ‘mắt thần’ bảo vệ hoa mai vụ Tết

Nông dân Hà Tĩnh lắp ‘mắt thần’ bảo vệ hoa mai vụ Tết

11:50 07/01/2024

Xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh nằm dưới chân núi Hoành Sơn được xem là thủ phủ mai vàng ở Hà Tĩnh. Theo người dân địa phương, thời tiết những tháng cuối năm thuận lợi nên cây mai của các nhà vườn sinh trưởng tốt, búp to, dự kiến nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, gia đình bà Bùi Thị Bình (thôn Tân Tiến, xã Kỳ Nam) cho ra thị trường Tết hơn 1.000 gốc mai, trong đó có nhiều gốc đã được khách hàng đặt mua. “Hiện nay chúng tôi đang hoàn thành những công...

Bản tin Hình sự: Tin mới vụ Á khôi trẻ bị bạn trai giết hại rồi phân xác dã man

Bản tin Hình sự: Tin mới vụ Á khôi trẻ bị bạn trai giết hại rồi phân xác dã man

18:50 15/10/2023

TIN NÓNG ngày 15/10: Đồng Nai truy tìm, xử phạt nhiều trường hợp lái xe máy bằng chân; Thầy cúng vẽ chuyện mê tín lừa người, 'ăn chặn tiền của ma'; Tin mới vụ Á khôi trẻ bị bạn trai giết hại rồi phân xác dã man...

Nhà trọ cho thuê ở Hà Nội thường trực nỗi lo cháy nổ

Nhà trọ cho thuê ở Hà Nội thường trực nỗi lo cháy nổ

15:30 18/03/2024

Nhiều vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra ở những khu nhà trọ, chung cư mini cho thuê tại TP Hà Nội đang phát đi hồi chuông cảnh báo về tình trạng tòa nhà rào chắn kín mít.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới