Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm trong quy hoạch xây dựng ở Kiên Giang

10:40 13/03/2024
Nhiều tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm trong quy hoạch, quy hoạch xây dựng ở Kiên Giang. Ảnh: Nguyên Anh

Theo kết luận thanh tra về chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng đối với Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang (thời kỳ 2015-2022), Thanh tra tỉnh đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục ngay loạt sai phạm...

Để xảy ra nhiều sai phạm

Theo Thanh tra tỉnh Kiên Giang, Sở Xây dựng đã thẩm định, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt 51 đồ án Quy hoạch xây dựng, trong đó, 2 đồ án có thiếu sót, sai phạm; 1 đồ án có quy hoạch xây dựng chi tiết được duyệt các ô đất xây dựng nhà ở xã hội nhưng một số lô đất bố trí vượt quá 70m2.

Sở Xây dựng làm chủ đầu tư 19 đồ án quy hoạch, quy hoạch điều chỉnh, trong đó 15 đồ án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, còn lại 4 đồ án chưa được bố trí vốn.

Qua kiểm tra 14 đồ án đã được phê duyệt có 6 đồ án công khai trễ so với thời gian quy định, 4 đồ án không công bố quy định quản lý theo đồ án. 13 đồ án quy hoạch xây dựng Sở Xây dựng không lập nhiệm vụ, hồ sơ cắm mốc giới để trình UBND tỉnh phê duyệt; 13 đồ án không tham mưu UBND tỉnh lập, phê duyệt kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng.

Trong kỳ thanh tra, Sở Xây dựng cấp 293 giấy phép xây dựng. Qua kiểm tra ngẫu nhiên 50 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng cho thấy, có 41/50 trường hợp thiếu nội dung về tổng số công trình, các công trình đã khởi công; 6/50 trường hợp không có hồ sơ kiểm tra thực địa công trình; 17/50 trường hợp điều chỉnh diện tích sàn nhưng không có văn bản thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở của Sở Xây dựng; 34/50 trường hợp khi kiểm tra thực địa phát hiện công trình đã xây dựng không có giấy phép xây dựng nhưng Sở Xây dựng không tổ chức phối hợp, xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng theo thẩm quyền.

Năm 2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có 30 kiến nghị đối với 9 cơ quan của tỉnh Kiên Giang. Theo số liệu các cơ quan đã thực hiện 20/30 kiến nghị, còn lại 10 kiến nghị Sở Xây dựng chưa tham mưu, đôn đốc các đơn vị thực hiện dứt điểm.

Sở Xây dựng đã thành lập, triển khai thực hiện và kết thúc 6 đoàn thanh tra, kiểm tra liên quan đến quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng, đã ban hành 29 kiến nghị. Qua kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, đến nay còn 9/29 kiến nghị chưa thực hiện đầy đủ theo kết luận. Tuy nhiên, Sở Xây dựng không theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị được thanh tra.

Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đã ban hành là 1.853 với tổng số tiền xử phạt là hơn 1,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, có 8/18 hồ sơ xử phạt không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Kiến nghị xử lý

Theo Thanh tra tỉnh, tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng (giai đoạn 2015-2022) chịu trách nhiệm chung trong chỉ đạo, quản lý điều hành đã để xảy ra những tồn tại, sai phạm qua thanh tra.

Trách nhiệm cá nhân, Giám đốc Sở Xây dựng (giai đoạn 2015-2022) chịu trách nhiệm chung trong chỉ đạo, quản lý điều hành đã để xảy ra những tồn tại, sai phạm qua thanh tra.

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chấn chỉnh khắc phục ngay các sai phạm qua thanh tra đã chỉ ra; tổ chức thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kết luận do mình ban hành; rà soát, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng tại các công trình trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý của Sở Xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật...

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng theo quy định đối với 2 đồ án quy hoạch xây dựng có tồn tại, sai phạm. Tiến hành công khai bổ sung nội dung “Quy định quản lý theo đồ án” đối với 4 đồ án lên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng; lập hồ sơ cắm mốc giới 13 đồ án quy hoạch xây dựng để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, quản lý điều hành giai đoạn 2015-2022 để xảy ra những tồn tại, sai phạm.

Cá nhân nguyên là Giám đốc Sở Xây dựng tự kiểm điểm rút kinh nghiệm về những sai sót qua thanh tra. Giám đốc Sở Xây dựng theo thẩm quyền kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với các cá nhân về vai trò tham mưu trong việc thực hiện nhiệm vụ đã để xảy ra tồn tại, sai phạm.

Có thể bạn quan tâm
Bị lừa hơn 2 tỷ đồng vì nghe tin lời dụ dỗ tham gia đầu tư ‘tiền đẻ ra tiền’

Bị lừa hơn 2 tỷ đồng vì nghe tin lời dụ dỗ tham gia đầu tư ‘tiền đẻ ra tiền’

21:50 18/10/2023

Một người phụ nữ ở Đắk Nông đã bị lừa mất hơn 2 tỷ đồng khi tham gia vào đường link “tiền đẻ ra tiền”.

Vì sao Chủ tịch và 3 cán bộ UBND thị xã Cửa Lò bị khởi tố, bắt giam?

Vì sao Chủ tịch và 3 cán bộ UBND thị xã Cửa Lò bị khởi tố, bắt giam?

08:30 25/05/2024

Nghệ An - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò và 3 cán bộ thị xã này bị khởi tố , bắt tạm giam vì sai phạm trong quá trình...

“Biến hoá” xe cũ nát, tai nạn rồi rao bán thành xe không đâm đụng

“Biến hoá” xe cũ nát, tai nạn rồi rao bán thành xe không đâm đụng

18:50 25/06/2023

Nhiều xe ôtô từng nát tươm sau các vụ tai nạn giao thông, nay lại được rao bán với cam kết “không đâm va ngập nước, máy móc nguyên bản”....

Triệt phá ổ nhóm mua bán ma túy số lượng lớn ở Hà Nội

Triệt phá ổ nhóm mua bán ma túy số lượng lớn ở Hà Nội

20:00 17/04/2024

Công an TP Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm hoạt động mua bán ma túy với quy mô lớn trên địa bàn, bắt giữ 3 đối tượng chính liên quan.

Ngăn chặn bạo lực học đường: Không khó, nhưng cần yêu thương và lắng nghe

Ngăn chặn bạo lực học đường: Không khó, nhưng cần yêu thương và lắng nghe

11:00 29/04/2023

Là trường THPT lớn nhất của huyện Châu Thành (Hậu Giang) với quy mô gần 1.000 học sinh. Theo Ban giám hiệu trường, những năm qua, giữa các học sinh...

WHO: Bệnh COVID-19 vẫn cướp 1.700 sinh mạng mỗi tuần

WHO: Bệnh COVID-19 vẫn cướp 1.700 sinh mạng mỗi tuần

16:50 12/07/2024

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh COVID-19 vẫn đang cướp đi sinh mạng của khoảng 1.700 người mỗi tuần trên toàn thế giới.

Lừa 'chạy' biên chế công an, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Lừa 'chạy' biên chế công an, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

01:30 23/02/2023

Ngày 22/2, công an tỉnh Cao Bằng cho biết, cơ quan điều tra vừa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam Đinh Thị Cúc (SN 1970, quê quán Văn Lãng, Lạng Sơn) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu Trưởng phòng CSGT An Giang và thuộc cấp hầu tòa vì cấp sai quy định hơn 5 nghìn biển số xe

Cựu Trưởng phòng CSGT An Giang và thuộc cấp hầu tòa vì cấp sai quy định hơn 5 nghìn biển số xe

17:40 07/10/2023

Ông Nguyễn Bá Quận, cựu Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh An Giang cùng thuộc cấp bị cáo buộc cấp sai quy định hàng nghìn biển số xe.

Lào: Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy

Lào: Khai mạc Hội nghị lần thứ 8 Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy

12:30 11/08/2023

Bộ trưởng Công an Lào cho biết ASEAN cần tiếp tục nâng cao vai trò trung tâm trong các diễn đàn khu vực và cơ chế hợp tác nhằm giải quyết những thách thức về ma túy và bảo đảm lợi ích chung của ASEAN.

Co loi xay ra
Co loi xay ra