Thành tích xét tặng danh hiệu Nhà nước không dùng xét tặng Nhà giáo ưu tú

16:00 28/06/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”.

- Dự thảo Nghị định bổ sung một số nội dung để bảo đảm tường minh trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn, cá nhân làm hồ sơ đề nghị xét tặng “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” và mức chi cho hoạt động của các hội đồng xét tặng, cụ thể:

+ Về đối tượng xét tặng:

Chuyển đối tượng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tham gia giảng dạy theo quy định của chế độ làm việc sang cùng nhóm đối tượng là giáo viên, giảng viên. Lý do: Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cũng tham gia trực tiếp vào quá trình quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục trong nhà trường; giảng dạy đủ định mức giờ dạy theo danh mục khung vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục; có mã số V.07 hoặc V.09, được bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh nghề nghiệp, cùng được hưởng các phụ cấp thâm niên, phụ cấp đứng lớp như giáo viên, giảng viên.

Tại các hội nghị xin ý kiến về dự thảo Nghị định, nhiều ý kiến của cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đã đề nghị chuyển nhóm cán bộ quản lý cơ sở sang nhóm giáo viên, giảng viên để đảm bảo sự công bằng và đánh giá đúng những đóng góp của đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

Nội này cũng phù hợp với quy định xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú”: Thầy thuốc trong thời gian làm quản lý y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, sản xuất dược phẩm, nghiên cứu y dược, phòng chống dịch bệnh vẫn trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật thì thời gian là quản lý đó được tính là thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật, y tế.

Cán bộ quản lý giáo dục chỉ còn 02 đối tượng gồm: Viên chức công tác tại các cơ sở giáo dục trước đây đã được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên nhưng hiện nay không tham gia giảng dạy; cán bộ quản lý tại cơ quan quản lý giáo dục, nhóm này có đặc thù đều không tham gia giảng dạy để xây dựng tiêu chuẩn cho phù hợp.

+ Về nguyên tắc xét tặng:

1. Bảo đảm chính xác, công bằng, công khai, dân chủ, tự nguyện trong việc xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”.

2. Không sử dụng thành tích đã được xét tặng các danh hiệu vinh dự Nhà nước bao gồm Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú để đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”.

3. Các thành tích để xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” phải đạt được trong thời gian công tác trong ngành Giáo dục.

4. Việc xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” phải chú trọng tới nhà giáo trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, giảng dạy; nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục giảng dạy, giáo dục người khuyết tật; nhà giáo công tác ở địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo danh mục do Thủ tướng Chính phủ quy định (gọi chung là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn).

+ Về kinh phí tổ chức xét tặng:

Quy định chi tiết hơn các hoạt động và mức chi xét tặng của các cấp hội đồng để các bộ, ngành, địa phương có căn cứ thực hiện. Tại Nghị định số 27 chưa quy định rõ về mức chi cho các thành viên hội đồng, tổ thư ký trong các hoạt động thẩm định hồ sơ, họp hội đồng nên các bộ, ngành, địa phương không có căn cứ để chi thù lao.

Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Tạm dừng tham quan trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà từ trưa 17/7

Hải Phòng: Tạm dừng tham quan trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà từ trưa 17/7

04:50 17/07/2023

Nhằm chủ động ứng phó trước diễn biến của bão số 1 (tên quốc tế là bão Talim), UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) vừa phát đi thông báo yêu cầu Phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thông báo cho các doanh nghiệp, khu du lịch, nhà nghỉ, khách sạn đóng trên địa bàn chủ động thực hiện các biện pháp cần thiết phòng, chống bão. Khuyến cáo nhân dân không đi lại tại các khu vực gần bờ biển...

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang tạo cơ hội phát triển liên vùng

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang tạo cơ hội phát triển liên vùng

18:20 06/03/2024

Các dự án giao thông trọng điểm khi hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới giao thông huyết mạch , liên kết giữa các địa phương trong vùng ĐBSCL, lan...

Mỹ tái khẳng định cam kết với Đài Loan, Trung Quốc kiên quyết phản đối

Mỹ tái khẳng định cam kết với Đài Loan, Trung Quốc kiên quyết phản đối

19:00 15/01/2024

Ngày 15-1, phái đoàn Mỹ đến Đài Loan nói Washington mong muốn tiếp tục quan hệ với Đài Loan dưới thời lãnh đạo mới.

Cháy nhà dân, nghi do thanh niên tâm thần phóng hỏa

Cháy nhà dân, nghi do thanh niên tâm thần phóng hỏa

17:50 08/11/2023

TPHCM - Ngày 8.11, cơ quan chức năng quận Tân Bình đang làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ cháy nhà dân trên đường Dân Trí, nghi do nam thanh...

Truy bắt nhóm đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở Bình Dương

Truy bắt nhóm đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở Bình Dương

18:50 03/03/2024

Một nhóm khoảng 4 người mang theo vật có hình dáng giống súng đi vào tiệm vàng, uy hiếp nhân viên sau đó lấy đi số lượng vàng lớn, ước tính gần 1 tỷ đồng.

Ông Macron khẳng định không lỡ lời chuyện lính NATO tới Ukraine

Ông Macron khẳng định không lỡ lời chuyện lính NATO tới Ukraine

01:20 01/03/2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gây sốc khi nói về khả năng NATO đưa quân tới Ukraine. Và ông lại nhấn mạnh từng lời mình nói ra về điều này đều được cân nhắc kỹ lưỡng.

Tin tức thế giới 26-2: Ông Zelensky công bố số binh sĩ thiệt mạng, thấp hơn dự đoán của Mỹ

Tin tức thế giới 26-2: Ông Zelensky công bố số binh sĩ thiệt mạng, thấp hơn dự đoán của Mỹ

07:50 26/02/2024

Ông Zelensky tiết lộ 31.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong hai năm xung đột; Ông Lukashenko sẽ tranh cử tổng thống Belarus vào năm tới; Houthi tuyên bố tấn công tàu chở dầu của Mỹ... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 26-2.

Một công ty ở TP Hồ Chí Minh chi 30 tỉ đồng thưởng Tết

Một công ty ở TP Hồ Chí Minh chi 30 tỉ đồng thưởng Tết

09:50 11/12/2023

Công ty Cổ phần Sài Gòn Food - Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh, TPHCM) dự kiến sẽ chi 30 tỉ đồng để thưởng và tặng quà cho người lao động trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Người khuyết tật Đà Nẵng được hỗ trợ bán sản phẩm tái chế

Người khuyết tật Đà Nẵng được hỗ trợ bán sản phẩm tái chế

07:50 19/11/2023

Ngày 18.11, Trung tâm Cormis - Nghiên cứu và Hỗ trợ hòa nhập cộng đồng Đà Nẵng được một doanh nghiệp chuyên phân phối, bán hàng lưu niệm trên địa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra