Thanh Phúc: 'Tôi hạnh phúc khi làm runner phong trào'

04:50 23/06/2024

Nữ hoàng đi bộ Thanh Phúc cho rằng một năm làm runner phong trào khiến cô có nhiều bạn bè hơn, sống tích cực và vượt qua nhiều khó khăn.

Nguyễn Thị Thanh Phúc sinh năm 1990, được mệnh danh "nữ hoàng đi bộ Việt Nam". Cô là nhà vô địch SEA Games và đang nắm giữ kỷ lục quốc gia nội dung đi bộ 20km. Năm ngoái, tại VnExpress Marathon Quy Nhơn, lần đầu tiên Phúc tham gia một giải chạy. Kết quả cô về đích với thành tích 1 tiếng 33 phút, giành hạng 2 nhóm tuổi.

Sau 20 năm đứng trên đỉnh cao sự nghiệp, một năm đi sâu vào cộng đồng runner, Phúc nhận thấy nội dung này còn nhiều tiềm năng và muốn đưa đi bộ thể thao phát triển nở rộ như marathon. Tái xuất VM Quy Nhơn 2024 là một trong những bước đi để cô hiện thực hóa mục tiêu này.

- Tại sao chị quay lại VnExpress Marathon Quy Nhơn thi đấu một lần nữa?

- Năm ngoái, tại VM Quy Nhơn, lần đầu tiên tôi tham gia một giải marathon và đạt hạng 2 nhóm tuổi. Nhưng mục tiêu của tôi khi đó không phải là tranh top. Tôi muốn có nghiệm mới, kết nối cộng đồng, lan tỏa hình ảnh môn đi bộ. Đồng thời xem đây như cơ hội rong chơi, khám phá mọi miền sau hoàn thành nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia.

Giải đấu năm ngoái để lại cho tôi nhiều ấn tượng bởi công tác tổ chức, chất lượng chuyên môn và ấn tượng khi giải đấu quy tụ một cộng đồng lớn mạnh, đông runner.

Hiếm có giải nào tôi được đứng trước vạch xuất phát mà có đến 10.000 người như năm ngoái. Một năm sau lần đầu tiên, cuộc sống, công việc của tôi có nhiều thay đổi. Tôi nhân thấy VnExpress Marathon là cơ hội tốt để mình đến gần hơn với anh chị em runner, lan tỏa tình yêu môn đi bộ thể thao.

- Kể từ khi đi chạy marathon, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

- Thay đổi rất nhiều! Nội dung marathon sở hữu một cộng đồng người chơi rất lớn. Khi tham gia giải chạy tôi được cộng đồng biết nhiều hơn. Minh chứng cho điều này là trang cá nhân có lượt tương tác tăng đáng kể, mở ra nhiều cơ hội trong công việc.

Thanh Phúc (đứng đầu) hướng dẫn runner kỹ thuật đi bộ. Ảnh: NVCC

Những thứ tôi chia sẻ trên mạng xã hội tiếp cận nhiều đối tượng, hình ảnh môn đi bộ thể thao được lan tỏa nhanh chóng. Nhiều runner hỏi tôi về bộ môn này, một số chủ nhiệm CLB ngỏ ý muốn tôi cùng luyện tập đi bộ với runner của họ.

Thời gian qua tôi đứng ra thành lập các CLB đi bộ, đứng lớp hướng dẫn những người yêu đi bộ các bài tập cho học viên khắp nơi. Nhìn thấy mọi người tập luyện nghiêm túc, hăng say tôi càng nhận thức rõ trách nhiệm của mình là phải bồi đắp tình yêu cho họ nhiều hơn nữa. Mục tiêu đưa đi bộ phát triển nở rộ như marathon.

- Chị làm những gì để hiện thực hóa mục tiêu này?

- Tôi chỉ có một năm 2024 để thực hiện mục tiêu này. Sang 2025, tôi quay lại đội tuyển luyện tập cho SEA Games 33 diễn ra tại Thái Lan, nên sẽ gián đoạn một thời gian. Từ nay đến lúc đó, tôi sẽ tham dự giải phong trào, kết nối với anh chị em runner nhiều nhất có thể.

Với VnExpress Marathon, Phúc đăng ký combo 7 giải. Riêng VM Quy Nhơn, tôi mua hai Bib, một 42km và một 21km. Nhưng có lẽ tôi sẽ chạy 42km, vì năm ngoái đã chinh phục 21km, phần vì ưa trải nghiệm và muốn truyền cảm hứng luyện tập bền bỉ, tình yêu thể thao đến cộng đồng. Tôi nghe nói cự ly 42km ở Quy Nhơn rất khắc nghiệt nên muốn thử xem mình có thể làm được đến đâu.

- Trong câu trả lời của Phúc, chưa từng thấy chị đề cập đến mục tiêu tranh top, trong khi thực tế chứng minh chị hoàn toàn có thể. Tại sao vậy?

- Như tôi đã nói rất nhiều lần, khi tham gia thể thao phong trào, điều quan trọng nhất là trải nghiệm, khám phá và giao lưu với cộng đồng. Tranh giải không phải là mục tiêu cao nhất.

Trong 20 năm qua, từ ngày bước chân vào con đường thể thao, tôi đã dẫn đầu quá nhiều, tôi đứng trên bục vinh quang rất nhiều lần. Giờ đây, tôi muốn lui về sau để nhìn các em, các anh chị phong trào tỏa sáng. Bởi vì đó là sân chơi của họ.

Hơn nữa, với nhiều VĐV, chạy bộ bây giờ có thể xem như là một nghề, họ có thể kiếm tiền trang trải cuộc sống từ đó. Tôi cũng không giàu có nhưng tôi biết đủ, biết bản thân cần điều gì hơn. Tất nhiên nếu may mắn tôi có giải cao thì cũng rất tốt!

- Sau VM Quy Nhơn, chị có dự định gì cho các giải sắp tới?

- Như đã nói, tôi chỉ có 1 năm 2024 để rong chơi trước khi tập trung thi đấu đỉnh cao trở lại. Vì vậy, ngoài các giải trong nước, tôi cũng dự định sẽ ra nước ngoài thi đấu để trải nghiệm khong khí ở đó.

Đi thi đấu như thế này cũng là dịp để tôi dành nhiều thời gian hơn cho con gái nhỏ, đưa bé đi chơi, khám phá nhiều hơn.

Thanh Lan

Có thể bạn quan tâm
Cụ ông 93 tuổi tham gia giải chạy bộ

Cụ ông 93 tuổi tham gia giải chạy bộ

14:50 04/06/2024

Ông Đỗ Văn Thuân, 93 tuổi, hoàn thành cự ly 5km ở Quảng Nam Marathon cuối tuần qua.

Kiptoo Edwin: 'Tôi khó phá mốc sub2:30 tại VM Quy Nhơn'

Kiptoo Edwin: 'Tôi khó phá mốc sub2:30 tại VM Quy Nhơn'

15:30 22/06/2024

Ứng viên vô địch người Kenya Kiptoo Edwin nói đường dốc và mưa nắng thất thường ở Quy Nhơn là cản trở lớn để phá mốc sub2:30 từng lập trước đó tại VM Huế 2024.

Runner bị hủy thành tích vì hút thuốc khi thi chạy marathon

Runner bị hủy thành tích vì hút thuốc khi thi chạy marathon

19:30 19/01/2024

Vận động viên marathon Trung Quốc bị hủy thành tích sau khi hút thuốc liên tục trên chặng đường chạy dài 42 km.

Runner thưởng thức bia Qui Nhơn sau vạch đích VnExpress Marathon

Runner thưởng thức bia Qui Nhơn sau vạch đích VnExpress Marathon

13:30 25/06/2024

Hơn 10.000 lon bia Qui Nhơn phát miễn phí tại khu vực thư giãn sau race giúp runner tận hưởng niềm vui khi hoàn thành VM Quy Nhơn, ngày 23/6.

15 chủ doanh nghiệp rủ nhau chạy VnExpress Marathon Huế

15 chủ doanh nghiệp rủ nhau chạy VnExpress Marathon Huế

02:30 21/04/2024

Nhóm bạn gồm 15 doanh nhân đang sinh sống tại Hà Nội rủ nhau chạy VnExpress Marathon Huế, khởi tranh ngày 21/4.

Bố Kiptum kêu gọi điều tra về cái chết của con trai

Bố Kiptum kêu gọi điều tra về cái chết của con trai

09:20 13/02/2024

Ông Samson Cheruiyot nghi ngờ có bất thường trong cái chết của con trai, vì có bốn người lạ mặt đến nhà tìm Kelvin Kitpum vài ngày trước vụ tai nạn.

Đưa Tiền Phong Marathon về Lai Châu để tạo nên dấu ấn, một cú hích cho địa phương

Đưa Tiền Phong Marathon về Lai Châu để tạo nên dấu ấn, một cú hích cho địa phương

13:00 10/03/2023

'Lai Châu là một tỉnh Tây Bắc xa xôi, cách trở và còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, báo Tiền Phong cùng lãnh đạo tỉnh Lai Châu vẫn quyết tâm đưa Tiền Phong Marathon về Lai Châu để tạo nên dấu ấn, một cú hích trong năm 2023, đồng thời giúp tỉnh nhà quảng bá, giới thiệu lịch sử, văn hóa và tiềm năng phát triển', nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong chia sẻ.

Những người khuyết tật ở Tiền Phong Marathon 2024: Tới để truyền ngọn lửa vượt qua nghịch cảnh và không bỏ cuộc

Những người khuyết tật ở Tiền Phong Marathon 2024: Tới để truyền ngọn lửa vượt qua nghịch cảnh và không bỏ cuộc

09:00 07/04/2024

Không chỉ các ngôi sao, Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024) còn có những VĐV rất đặc biệt. Đó là các thành viên thuộc CLB Người khuyết tật tỉnh Đồng Tháp. Họ không tới vì thành tích, mà chỉ muốn truyền cảm hứng cho những người đồng cảnh ngộ, hãy vượt lên số phận và tạo dựng cuộc sống tốt đẹp, có ích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra