Thành phố ở Hàn Quốc tổ chức sự kiện mai mối để tăng tỷ lệ sinh

17:50 27/11/2023

Với nỗ lực đảo ngược tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, thành phố Seongnam tổ chức các buổi mai mối tập thể với hy vọng người dân tìm được đối tượng để hẹn hò, kết hôn.

Trong giai điệu của những bài hát Giáng sinh, 100 người đàn ông và phụ nữ tập trung tại một khách sạn gần Seoul trong trang phục đẹp nhất, có gắn rõ bảng tên, với hy vọng tìm được tình yêu.

Họ là những người tham gia một sự kiện mai mối tập thể do thành phố Seongnam tổ chức hôm 19/11. Đây là nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm, khi sự phổ biến của hôn nhân và sự nhiệt tình với việc làm cha mẹ đã giảm sút.

Những người tham gia, ở độ tuổi 20 và 30, ngồi lặng lẽ cạnh nhau đến khi huấn luyện viên về các mối quan hệ bắt đầu sự kiện bằng trò chơi oẳn tù tì, nhanh chóng khiến căn phòng tràn ngập tiếng nói chuyện và tiếng cười.

Seongnam thể hiện sự quyết tâm cho buổi mai mối này khi chuẩn bị rượu vang đỏ, chocolate, trò chơi, dịch vụ trang điểm miễn phí, thậm chí cả kiểm tra lý lịch cho những người độc thân tham gia sự kiện.

Lee Yu-mi, 36 tuổi, hiện làm việc cho chính quyền thành phố, nói cô đã phải nộp đơn ba lần mới có suất tham dự. "Tôi không nghĩ nó lại cạnh tranh đến thế", Lee nói.

Thành phố cho biết sau 5 vòng, 198 người trong số 460 người đã rời sự kiện với tư cách "đôi tình nhân", đồng ý trao đổi thông tin liên lạc với người còn lại.

Trước đây, chính quyền thủ đô Seoul từng cân nhắc tổ chức sự kiện tương tự nhưng tạm dừng kế hoạch sau khi vấp phải những chỉ trích. Họ cho rằng đây sẽ là sự lãng phí tiền thuế của dân, khi chính quyền không giải quyết được lý do khiến người dân chọn không kết hôn và sinh con. Đáng chú ý nhất là chi phí nhà ở và giáo dục quá cao.

Hwang Da-bin, người tham gia một buổi mai mối tập thể hồi tháng 9, cho biết buổi mai mối giúp anh tiết kiệm chi phí khi tham gia các sự kiện xã hội khác hoặc đăng ký vào các công ty hẹn hò chuyên nghiệp.

"Đất nước chúng ta đang phải đối mặt cuộc khủng hoảng nhân khẩu học thực sự và chính phủ cần phải làm bất cứ điều gì có thể. Tôi không hiểu sao mọi người lại phàn nàn về hoạt động này", Hwang nói.

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 0,78 năm ngoái, đánh dấu cột mốc nghiệt ngã khác với quốc gia dự kiến có số con trên mỗi phụ nữ thấp nhất thế giới. Con số này thấp hơn nhiều so với 1,66 ở Mỹ và 1,3 ở Nhật Bản vào năm 2021. Trong khi đó, tỷ lệ sinh trung bình giữa các quốc gia trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế đứng ở mức 1,58.

Jung Jae-hoon, giáo sư khoa phúc lợi xã hội tại Đại học Phụ nữ Seoul, nhận định thật "vô nghĩa" khi hy vọng những sự kiện này sẽ dẫn đến tỷ lệ sinh cao hơn. "Cần trực tiếp chi nhiều tiền hơn vào việc hỗ trợ mang thai, sinh con và nuôi dạy con cái. Đó mới là chính sách nhằm tăng tỷ lệ sinh", Jung nói.

Bất chấp những lời chỉ trích, năm nay hàng nghìn người đã đăng ký tham gia các sự kiện mai mối do thành phố Seongnam tổ chức.

Thị trưởng Seongnam Shin Sang-jin nói rằng việc truyền bá quan điểm tích cực về hôn nhân cuối cùng sẽ giúp tăng tỷ lệ sinh, đồng thời nhấn mạnh các sự kiện mai mối chỉ là một trong nhiều chính sách mà thành phố của ông đã triển khai để đảo ngược tình trạng tỷ lệ sinh lao dốc.

"Một chính sách duy nhất không thể giải quyết được tỷ lệ sinh thấp. Thành phố chúng tôi cũng có nhiệm vụ tạo môi trường để những người muốn kết hôn tìm được bạn đời", ông Shin nói.

Hướng Dương (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
'Sinh viên 5 tốt' thăm, tặng quà cho bệnh nhi tại Sơn La

'Sinh viên 5 tốt' thăm, tặng quà cho bệnh nhi tại Sơn La

19:40 08/01/2024

Ngày 7/1, Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La tổ chức chương trình đối thoại giữa Chủ tịch hội với 'Sinh viên 5 tốt' các cấp, cùng hoạt động thăm, tặng quà cho các em nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thành tích ấn tượng của 3 học sinh được kết nạp Đảng dịp kỷ niệm sinh nhật Bác

Thành tích ấn tượng của 3 học sinh được kết nạp Đảng dịp kỷ niệm sinh nhật Bác

11:30 18/05/2023

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo đã trao quyết định kết nạp đảng viên cho 3 quần chúng ưu tú là học sinh trường THPT Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội): Trương Trí Dũng (lớp 12A3), Nguyễn Phương Anh (lớp 12A4), Vũ Anh Tú (lớp 12A8).

Những dấu hiệu con đang bị bắt nạt, bạo lực học đường cha mẹ cần biết

Những dấu hiệu con đang bị bắt nạt, bạo lực học đường cha mẹ cần biết

10:30 21/04/2023

Hay trên cơ thể trẻ có những vết bầm tím, xây xát bất thường… Bên cạnh những biểu hiện dễ thấy trên cơ thể, bố mẹ cũng cần chú ý đến tinh thần của con như đột ngột thay đổi, mấy hứng thú, không thích đến trường... Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ bạo lực học đường nghiêm trọng, để lại những tổn thương không chỉ về sức khỏe, tinh thần, thậm chí nguy hại đến cả tính mạng của học sinh. TS Đặng Văn Cường, giảng viên bộ môn Luật hình sự,...

Biến thể COVID-19 mới KP.2 gia tăng chóng mặt tại Thái Lan

Biến thể COVID-19 mới KP.2 gia tăng chóng mặt tại Thái Lan

12:30 17/06/2024

Số ca nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 có tên KP.2 hiện đang gia tăng nhanh chóng tại Thái Lan và đặt ra những thách thức mới.

Độc đáo ghế đá bê tông từ rác thải nhựa ở phố biển Nha Trang

Độc đáo ghế đá bê tông từ rác thải nhựa ở phố biển Nha Trang

08:30 29/05/2023

Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới và chào mừng Festival Biển Nha Trang - Khánh Hoà năm 2023, Tỉnh Đoàn Khánh Hòa đã thực hiện công trình thanh niên “ghế đá bê tông từ rác thải nhựa” tại phố biển Nha Trang.

Sở ở Quảng Nam nói gì về giải thưởng 'Sở Du lịch hàng đầu châu Á 2024'?

Sở ở Quảng Nam nói gì về giải thưởng 'Sở Du lịch hàng đầu châu Á 2024'?

11:40 10/08/2024

Ngày 10-8, Ban tổ chức Giải thưởng Du lịch thế World Travel Awards đã gửi thư tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam mời dự lễ trao giải.

Trung ương Đoàn tổ chức cuộc thi viết 'Việt Nam trong tôi là'

Trung ương Đoàn tổ chức cuộc thi viết 'Việt Nam trong tôi là'

18:50 25/10/2023

Nhằm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, tuyên truyền về những giá trị truyền thống quý báu của con người Việt Nam từ góc nhìn của thế hệ trẻ, Trung ương Đoàn tổ chức Cuộc thi viết tìm hiểu về truyền thống lịch sử yêu nước của dân tộc Việt Nam với chủ đề “Việt Nam trong tôi là”.

Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 109 năm ngày sinh Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 109 năm ngày sinh Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng

18:50 20/10/2023

Thiết thực kỷ niệm 109 năm ngày sinh Anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2023), tuổi trẻ Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc.

Hành trình 'xanh hóa' nẻo đường quê của những 'chiến sĩ' tình nguyện

Hành trình 'xanh hóa' nẻo đường quê của những 'chiến sĩ' tình nguyện

17:40 03/08/2024

Chiến dịch “Mùa hè Xanh 2024' đang tạo nên sự đổi thay tích cực cho các xã khó khăn, vùng sâu vùng xa trên cả nước. Nhiều công trình ý nghĩa đã giúp cải tạo cảnh quan, môi trường, mang đến diện mạo mới cho địa phương, góp phần xoá tan nhiều nỗi bất an cho người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới