Cột sống gập 140 độ sau gần 30 năm bị cong vẹo

05:20 09/06/2024

Chị Luyến, 43 tuổi, cột sống cong vẹo tăng dần đến 140 độ, không còn cơ hội trị dứt điểm.

Người phụ nữ này bị sốt bại liệt hồi 4 tuổi nên yếu chân trái, không có điều kiện chữa trị nên ngày càng nặng. Năm 15 tuổi, cột sống chị cong vẹo tăng dần, đau nhức, dẫn đến thoái hóa cột sống nghiêm trọng. Các cơn đau ảnh hưởng những cơ quan khác, chị không thể chạy xe, đi lại hay cầm nắm gặp nhiều trở ngại. Cột sống chèn ép một bên phổi khiến chị khó thở, khó thay đổi tư thế nằm nên mất ngủ thường xuyên.

Những năm qua, chị đến một số bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán cột sống biến dạng nặng, không thể phẫu thuật, chỉ dùng thuốc giảm đau. Do đau dạ dày, dị ứng thuốc, chị phải dừng điều trị nội khoa.

Ngày 8/6, bác sĩ Paul D’Alfonso, Giám đốc Trung tâm trị liệu thần kinh cột sống Maple Healthcare, cho biết tình trạng cong vẹo thời gian dài đã tác động một lực lớn gây tổn thương lên các đốt sống lưng, gây thoái hóa cột sống lưng. Chị Luyến được dùng liệu pháp điều trị nắn chỉnh cột sống chiropractic chuyên biệt kết hợp các bài tập phục hồi cong vẹo. Cách này giúp giảm đi sự mất cân bằng của các đốt sống, giảm sự chèn ép lên các dây thần kinh, giảm các triệu chứng đau, khó thở.

Bác sĩ hướng dẫn các bài tập ở nhiều tư thế từ ngồi, đi lại, nằm sao cho đúng kỹ thuật nhất nhằm hạn chế tác động lên phần cột sống. Sau 3 tháng tập luyện, chị đỡ đau hơn, có thể đi lại được, bớt khó thở, ngủ ngon hơn.

"Đây là một ca điều trị vô cùng khó khăn. Độ cong vẹo cột sống nằm ở mức 130-140 độ, khoảng độ không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn", bác sĩ nói, thêm rằng việc trị liệu chỉ có thể khắc phục các triệu chứng đau nhức mỏi, làm chậm quá trình cong vẹo.

Cong vẹo cột sống là bệnh lý khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh, sinh viên. Nếu chủ quan không điều trị, bệnh sẽ tiến triển theo thời gian, dẫn đến biến dạng cột sống, tàn tật suốt đời, tâm lý mặc cảm, tự ti, trầm cảm. Bệnh làm suy giảm thể chất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của các cơ quan nội tạng khác, có thể bị suy hô hấp, liệt, tử vong.

Khi độ cong còn nhẹ, bệnh nhân có thể mang nẹp, phục hồi chức năng. Nếu vẹo cột sống quá nặng, các phương pháp bảo tồn gần như không còn tác dụng, đòi hỏi phải phẫu thuật với nhiều rủi ro. Bệnh nặng, đã biến dạng các đốt sống thì không thể hoàn trả lại hình dạng ban đầu.

Có thể tự kiểm tra tình trạng cột sống theo các dấu hiệu như đau lưng kéo dài, đau thắt lưng đặc biệt ở vùng lưng dưới. Các cơn đau có thể lan xuống chân khiến cơ thể gặp khó khăn khi di chuyển. Những cơn đau có thể khiến người bệnh tê mỏi, có cảm giác châm chích khó chịu. Hai bên vai không đều nhau, với một bên vai cao hơn, một bên vai thấp hơn. Người bị gù, người ngả về phía trước nhiều. Gai đốt sống không thẳng hàng. Khoảng cách giữa 2 bên cánh tay đến hông khác nhau.

Để phòng ngừa vẹo cột sống, bác sĩ khuyên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để tăng sự dẻo dai, bền bỉ. Trẻ nhỏ, trẻ trong độ tuổi dậy thì cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, chế độ ăn uống phù hợp chứa protein, chất khoáng, vitamin D, canxi.

Trẻ trong độ tuổi đến trường cần sử dụng bàn ghế ngồi học phù hợp với chiều cao của cơ thể. Luôn điều chỉnh tư thế phù hợp khi học bài. Sử dụng các loại cặp có hai quai để đeo đều hai bên vai khi đi học, tránh tình trạng sử dụng cặp một quai dễ khiến cột sống bị sai lệch vị trí.

Thăm khám định kỳ cơ xương khớp, cột sống thắt lưng. Khi gặp các dấu hiệu cong vẹo cột sống, cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị sớm, tránh hậu quả đáng tiếc.

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ tại Phú Thọ

Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ tại Phú Thọ

15:10 31/08/2023

Ngày 31/8, tại Tỉnh Đoàn Phú Thọ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Giúp người trẻ chủ động lĩnh hội giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc

Giúp người trẻ chủ động lĩnh hội giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc

22:10 06/11/2023

“Không chỉ đọc và hình dung, bạn trẻ cần chủ động khám phá, trải nghiệm để từ đó, những câu chuyện đẹp về giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc sẽ được họ kể lại một cách sinh động và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tiếp theo', chị Vũ Thị Ngọc chia sẻ tại chương trình giao lưu trực tuyến 'Tuổi trẻ Việt Nam - những câu chuyện đẹp'.

Hà Nội ra quân Tháng thanh niên năm 2024

Hà Nội ra quân Tháng thanh niên năm 2024

14:40 19/02/2024

Trong Tháng thanh niên 2024, Thành Đoàn Hà Nội xác lập thực hiện 13 chỉ tiêu và sáu nội dung, giải pháp.

Khép lại 3 năm miệt mài đếm ca bệnh COVID-19

Khép lại 3 năm miệt mài đếm ca bệnh COVID-19

09:00 03/04/2023

Ngày 10-3-2023, ngay trước “kỷ niệm” lần thứ 3 của đại dịch toàn cầu COVID-19, Trung tâm tài nguyên về vi rút corona (CRC) của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) dừng cập nhật các thông tin giám sát theo thời gian thực về dịch bệnh mà trang web này cập nhật.

Single mom tìm bố đơn thân giữa lòng Hà Nội

Single mom tìm bố đơn thân giữa lòng Hà Nội

11:20 09/04/2024

Em sinh năm 1976, sống tại Hà Nội, công việc ổn định, ở cùng con trai 18 tuổi.

Thêm 1 trường hợp tử vong nghi do bệnh dại ở Bình Thuận

Thêm 1 trường hợp tử vong nghi do bệnh dại ở Bình Thuận

00:30 05/04/2024

Ngày 4.4, tin từ cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho biết, địa phương vừa ghi nhận một bệnh nhân tử vong nghi do bệnh dại. Đáng chú ý, qua điều tra dịch tễ, gia đình cho biết, bệnh nhân không bị chó, mèo cắn, cào.

Lê Sa Long vẽ tranh tưởng nhớ 56 nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

Lê Sa Long vẽ tranh tưởng nhớ 56 nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

09:50 18/09/2023

Để tưởng nhớ 56 nạn nhân đã mất trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, đồng thời tri ân lực lượng tham gia công tác cứu nạn, họa sĩ Lê Sa Long đã vẽ bộ tranh đầy cảm xúc trong gần 3 ngày.

Người cha có hai con trai chuyển giới

Người cha có hai con trai chuyển giới

10:40 18/11/2023

Mỗi lần nhìn thấy những vết sẹo trên tay con, dấu vết của những trận đòn nhằm ngăn chặn 'thằng Lỳ' trở thành con gái hơn chục năm trước, ông Ngọc trào dâng sự hối hận.

Thi tuyển thiết kế bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

Thi tuyển thiết kế bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

14:00 12/06/2024

UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế kiến trúc bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long với cơ cấu giải thưởng 2 tỉ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra