Thành phố Hồ Chí Minh: Tái tạo lưỡi cho nhiều bệnh nhân ung thư

05:20 24/08/2023

Từ năm 2018 đến nay, khoảng 300 bệnh nhân được thực hiện tái tạo lưỡi sau phẫu thuật điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ thành công lên đến 98%.

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Anh Khôi, Trưởng Khoa Ngoại Đầu cổ-Hàm mặt, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh khám cho bệnh nhân ung thư sau khi tái tạo lưỡi. (Ảnh: TTXVN phát)

Từ năm 2018 đến nay, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện tái tạo lưỡi cho hàng trăm bệnh nhân ung thư lưỡi.

Các bệnh nhân sau khi được tái tạo lưỡi đều đảm bảo chức năng hô hấp, nuốt và giao tiếp.

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Anh Khôi, Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ-Hàm mặt, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết khoảng 70% người bệnh ung thư lưỡi khi phát hiện bệnh là ở giai đoạn 3 hoặc 4, vùng khoang miệng, lưỡi đã lở loét nặng nề.

Người bệnh phải chịu đựng đau đớn khi ăn, nuốt, miệng bốc mùi... Phương pháp điều trị chính thường là phẫu thuật cắt bỏ gần như toàn bộ hoặc toàn bộ lưỡi nếu ở giai đoạn trễ.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật, người bệnh sẽ bị khuyết hổng lưỡi, sàn miệng, đáy lưỡi, amiđan, vòm khẩu cái... ảnh hưởng nặng đến chức năng nói và nuốt.

Trước thực tế này, từ 10 năm trước, các bác sỹ Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia khóa đào tạo phẫu thuật tái tạo lưỡi ở Hoa Kỳ.

Ban đầu, bác sỹ chỉ thực hiện tái tạo cho những ca phải cắt bỏ một phần lưỡi, sau đó tiến dần đến các ca phức tạp hơn.

Từ năm 2018 đến nay, khoảng 300 bệnh nhân được thực hiện tái tạo lưỡi sau phẫu thuật điều trị ung thư tại đây, tỷ lệ thành công lên đến 98%. Hầu hết các trường hợp cắt toàn bộ lưỡi, đáy lưỡi đều được tái tạo trở lại, đảm bảo phục hồi chức năng nói và nuốt.

Mới đây, một phụ nữ (54 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa) nhập viện khi mắc ung thư lưỡi giai đoạn cuối. Nữ bệnh nhân có khối bướu và hạch hai bên rất lớn.

Sau 3 đợt hóa trị để bướu nhỏ lại, bệnh nhân được tiến hành cắt bướu, nạo hạch. Tiếp đó, các bác sỹ đã tạo hình lưỡi từ phần cơ và da ở ngực.

Theo tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Anh Khôi, tạo hình khuyết hổng lưỡi sau phẫu thuật không chỉ đảm bảo chức năng nói và nuốt mà còn đảm bảo đường thở, vị giác, hô hấp. Hiện các bác sỹ Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh tạo hình khuyết hổng lưỡi bằng các loại vạt như: vạt da cơ ngực lớn, vạt động mạch trên đòn, vạt cẳng tay quay, vạt đùi trước ngoài...

“Lưỡi là một cơ quan không thể tạo hình đơn giản như việc 'lấp đầy hố' mà phải phục hồi được chức năng và thẩm mỹ sau điều trị. Để đạt được mục tiêu này, phải có sự kết hợp giữa phẫu thuật viên, bác sỹ nha khoa, bác sỹ phục hình răng miệng, bác sỹ phát âm học, bác sỹ chẩn đoán hình ảnh, điều dưỡng và nhiều chuyên khoa khác có liên quan," bác sỹ Khôi cho biết thêm.

Ung thư lưỡi là bệnh thường gặp ở bệnh nhân trên 40 tuổi, nguyên nhân chủ yếu do hút thuốc lá và uống rượu. Thống kê, mỗi năm Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận khoảng 150-200 ca ung thư lưỡi./.

Có thể bạn quan tâm
Tạm giữ 22 kẻ giả danh bác sĩ, lừa đảo gần 75 tỷ đồng

Tạm giữ 22 kẻ giả danh bác sĩ, lừa đảo gần 75 tỷ đồng

22:10 16/12/2023

Ngày 16/12, Công an tỉnh Bắc Giang thông tin, công an huyện Tân Yên và đơn vị nghiệp vụ đã phá chuyên án, tạm giữ nhóm giả danh y, bác sĩ tư vấn, quảng cáo không đúng sự thật về tác dụng của thuốc chữa bệnh, thu lợi bất chính gần 75 tỷ đồng. Trước đó, Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) nhận được đơn của bà Trịnh Thị Oanh (57 tuổi), trú tại xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tố cáo bị một bác sĩ rởm lừa đảo bán thuốc. Bà Oanh phán ánh bà được một người...

Dân mạng tranh cãi chuyện cô gái không chịu rửa bát khi ra mắt nhà bạn trai

Dân mạng tranh cãi chuyện cô gái không chịu rửa bát khi ra mắt nhà bạn trai

15:10 15/05/2024

'Rửa bát khi về ra mắt nhà trai' là chủ đề rất cũ nhưng vẫn luôn luôn 'nóng' trên mạng xã hội khi câu chuyện được người trong cuộc chia sẻ. Cuộc tranh cãi của một cặp trai gái xung quanh chuyện rửa bát trong ngày về ra mắt cũng đang khiến cộng đồng mạng Việt xôn xao. Hình ảnh loạt tin nhắn được chia sẻ cho thấy, chàng trai không hài lòng về bạn gái mình sau lần đưa cô về ra mắt gia đình. Anh nhắn tin cho cô trách móc: 'Sao em không ra rửa bát,...

Trao giải thưởng sáng tác biểu trưng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam

Trao giải thưởng sáng tác biểu trưng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam

22:10 03/01/2024

Ngày 3/1, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết, trao giải thưởng sáng tác biểu trưng (logo) của Hội.

Bắt thanh niên say rượu, rồ ga thách thức, chửi bới CSGT

Bắt thanh niên say rượu, rồ ga thách thức, chửi bới CSGT

21:20 27/10/2023

Sơn La - Ngày 27.10, Công an huyện Mộc Châu cho biết, đơn vị bắt giữ 1 thanh niên đang trong tình trạng say rượu, đi xe máy rồ ga,...

Đang chơi cờ, người đàn ông bị bắn vào cổ

Đang chơi cờ, người đàn ông bị bắn vào cổ

17:30 04/04/2024

Mặc dù không có mâu thuẫn nhưng Quyết đi đến dùng tay trái quàng cổ anh Hùng, tay phải lấy súng từ trong túi quần ra dí vào cổ bắn 1 phát. Gây án xong, phát hiện vết thương chảy máu, Quyết hốt hoảng chở nạn nhân đến Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu.

Vụ Trung tâm Pháp y Đà Nẵng: Người nhà, nhân chứng nói lý giải của Sở Y tế không đúng sự thật

Vụ Trung tâm Pháp y Đà Nẵng: Người nhà, nhân chứng nói lý giải của Sở Y tế không đúng sự thật

11:50 10/08/2023

Sau khi Sở Y tế TP Đà Nẵng có thông cáo báo chí về vụ việc nhân viên Trung tâm Pháp y Đà Nẵng chặn xe cứu thương, cả người nhà lẫn nhân chứng vụ việc cho rằng thông tin Sở Y tế đưa ra là không đúng sự thật.

Đưa hơn 100 học viên cai nghiện ở Sóc Trăng bỏ trốn trở lại cơ sở

Đưa hơn 100 học viên cai nghiện ở Sóc Trăng bỏ trốn trở lại cơ sở

16:50 25/02/2024

18h ngày 24/2, gần 200 học viên cơ sở cai nghiện Sóc Trăng đã phá khóa, phá cổng chính chạy ra ngoài, tản ra theo nhiều con đường nhỏ, ruộng lúa để bỏ trốn. Trước lúc đi, những người này đã đập phá, gây náo loạn phía bên trong cơ sở. Ông Võ Thanh Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sóc Trăng xác nhận có nhiều học viên bỏ trốn. Một nhân viên ở trung tâm cho biết, trưa 24/2, lợi dụng mâu thuẫn giữa các học viên, một số học viên đã kích động những học...

Hơn 110.000 người sơ tán vì lũ lụt lịch sử khu vực biên giới Nga-Kazakhstan

Hơn 110.000 người sơ tán vì lũ lụt lịch sử khu vực biên giới Nga-Kazakhstan

09:20 12/04/2024

Mực nước dâng cao trên sông Ural đã làm vỡ một con đập ở một thành phố gần biên giới Nga với Kazakhstan, gây ra lũ lụt khiến hơn 110.000 người phải sơ tán.

Nam thanh niên livestream cảnh treo cổ tự tử tại bãi đất trống ở Bình Dương

Nam thanh niên livestream cảnh treo cổ tự tử tại bãi đất trống ở Bình Dương

22:30 05/11/2023

Nam thanh niên đến bãi đất trống ở Hoà Phú, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương rồi livestream (phát trực tiếp) cảnh mình treo cổ tự tử. Khi người thân đến nơi, nạn nhân đã tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra