Thanh niên lập nhóm ‘Băng mũ rơm’ chuyên chiếm đoạt Facebook để bán

19:40 07/08/2024
Ngày 7/8, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng (Phòng An ninh mạng) cho biết vừa chuyển vụ án “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra công an thành phố thụ lý theo thẩm quyền.

Thông tin ban đầu, qua nắm tình hình, Phòng An ninh mạng Công an TP Đà Nẵng phát hiện nhóm nghi vấn chiếm đoạt tài khoản của người sử dụng mạng xã hội Facebook nên tập trung xác minh, điều tra.

Củng cố chứng cứ, ngày 26/7, Phòng An ninh mạng khởi tố vụ án, phối hợp với Công an quận Thanh Khê kiểm tra hành chính 2 căn hộ trên địa bàn quận Thanh Khê, phát hiện P.B.L. (23 tuổi, trú quận Thanh Khê) đang chỉ đạo nhóm 11 người xâm nhập, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook của người khác.

Cơ quan công an kiểm tra hiện trường nhóm "Băng mũ rơm" thực hiện hành vi chiếm đoạt tài khoản Facebook. (Ảnh: Công an cung cấp)

Khai nhận ban đầu, tháng 12/2022, P.B.L. mua các trang Facebook (thường được gọi là “Via” và “Pace”, chủ yếu là các tài khoản của người dùng quốc tế) để kiểm tra tính khả dụng bằng cách đăng nhập thử. Tài khoản nào đăng nhập thành công thì L. giữ lại để sử dụng làm phương tiện thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Tiếp đó, L. thuê 11 người (trú quận Thanh Khê) và lập nhóm trên Telegram “Băng mũ rơm” để chỉ đạo những người này làm việc cho mình.

L. chỉ đạo nhóm sử dụng phần mềm chuyên biệt để phát tán hàng loạt đường link có khả năng đánh cắp thông tin của người khác (L. mua đường link từ một tài khoản Telegram với giá hơn 90 triệu đồng).

Khi người dùng nhấp vào liên kết, họ sẽ được chuyển đến một trang web giả mạo và sẽ bị thu thập các thông tin và chuyển về Bot Telegram mà L. đã lập trình sẵn.

Sau đó, L. sử dụng thông tin này đăng nhập trái phép vào các tài khoản để kiểm tra hạn mức quảng cáo. Các tài khoản có hạn mức quảng cáo cao sẽ được L. rao bán trên các nhóm mạng xã hội như Telegram và Facebook.

L. cũng sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ việc bán tài khoản nhằm phân tán giao dịch và tránh bị cơ quan công an phát hiện.

Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Công an cung cấp)

Theo điều tra, cơ quan công an xác định tổng số tiền L. thu lợi bất chính từ chiếm đoạt và bán các tài khoản lên đến 300 triệu đồng.

Hiện Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm
Bên trong nhà máy xử lý nước thải làng nghề ô nhiễm bậc nhất cả nước

Bên trong nhà máy xử lý nước thải làng nghề ô nhiễm bậc nhất cả nước

08:20 22/10/2023

Nhà máy xử lý nước thải làng nghề Phong Khê (tỉnh Bắc Ninh ) vận hành cách đây 6 năm, với kỳ vọng cải thiện tình trạng ô nhiễm làng...

Liên tiếp xuất hiện kẻ xấu xưng cơ quan chức năng để lừa đảo người dân

Liên tiếp xuất hiện kẻ xấu xưng cơ quan chức năng để lừa đảo người dân

10:40 19/10/2023

Hơn một tuần qua, tại Hà Tĩnh , nhiều người dân bị kẻ gian gọi điện thoại xưng cơ quan chức năng để lừa đảo người dân với số tiền...

Ngang nhiên quây tôn chiếm dụng lối đi chung để xây dựng

Ngang nhiên quây tôn chiếm dụng lối đi chung để xây dựng

02:40 21/06/2024

Hà Nội – Một gia đình khi sửa chữa nhà đã tự ý quây tôn dựng nhà tạm chiếm lối đi chung để xây dựng , gây khó khăn cho...

Sạt lở nghiêm trọng trên quốc lộ 27C nối Nha Trang - Lâm Đồng

Sạt lở nghiêm trọng trên quốc lộ 27C nối Nha Trang - Lâm Đồng

20:50 14/09/2023

Tại một số đoạn trên quốc lộ 27C nối Nha Trang - Lâm Đồng bị sạt lở nghiêm trọng, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

TP.HCM: Có thể xây mới bệnh viện, trường học ở quận nội thành cũ

TP.HCM: Có thể xây mới bệnh viện, trường học ở quận nội thành cũ

12:30 24/02/2023

UBND TP.HCM có chỉ đạo mới thay cho cho chỉ đạo không quy hoạch, xây mới các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các cơ sở y tế ở khu vực trung tâm TP và các quận nội thành cũ.

Sau trận mưa lớn ở Bình Dương, một người mất tích

Sau trận mưa lớn ở Bình Dương, một người mất tích

21:50 14/06/2024

Thông tin ban đầu, vào khoảng 17h ngày 14/6, tại một con đường trên địa bàn phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, người dân phát hiện một người đang đi bộ nhưng do nước dâng cao đã cuốn người đó xuống cống thoát nước. Phát hiện sự việc, người dân xung quanh đã hô hoán và cố gắng cứu nạn nhân nhưng không thành. Vụ việc sau đó được trình báo cho cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, Công an TP Tân Uyên đã phối hợp với chính quyền địa...

Chủ căn hộ mua 3 chỗ đỗ ô tô chỉ để cất xe đồ chơi và cái kết bi hài

Chủ căn hộ mua 3 chỗ đỗ ô tô chỉ để cất xe đồ chơi và cái kết bi hài

13:50 17/06/2024

Do tính trước nhu cầu di chuyển của gia đình trong tương lai nên khi mua căn hộ tại khu chung cư cao cấp, anh Triệu, một doanh nhân thành đạt ở Chiết Giang, Trung Quốc, quyết định mua luôn 3 chỗ đỗ ô tô liền kề nhau. Khi số lượng cư dân trong khu vực ngày càng tăng, chỗ đỗ xe của anh Triệu thường xuyên bị chiếm dụng trái phép. Để tránh tình trạng này, anh nảy ra ý tưởng đưa 3 chiếc xe đồ chơi đắt tiền, phiên bản giới hạn của con trai đến đỗ tại...

Truy tố cựu cán bộ công an và nhóm cát tặc hút trộm cát ở vùng biển Cần Giờ

Truy tố cựu cán bộ công an và nhóm cát tặc hút trộm cát ở vùng biển Cần Giờ

19:30 15/04/2024

Nhóm 'cát tặc' hút trộm hơn 74.600m3 cát tại khu vực Cồn Ngựa (huyện Cần Giờ, TP.HCM) vừa bị viện kiểm sát truy tố để xét xử về nhiều tội danh.

Giao lưu thắt chặt tình đoàn kết giữa Hải quân Việt Nam-Singapore

Giao lưu thắt chặt tình đoàn kết giữa Hải quân Việt Nam-Singapore

10:10 13/10/2023

Chuyến thăm lần này của tàu buồm Lê Quý Đôn sẽ giúp lực lượng Hải quân Việt Nam và Singapore có cơ hội học hỏi lẫn nhau, tăng cường sự hiểu biết và sự tin cậy lẫn nhau.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới