Thanh Hóa công bố có dịch bạch hầu, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

18:00 11/08/2024

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tăng cường phòng chống bệnh bạch hầu, sau khi tỉnh này công bố dịch bạch hầu tại thị trấn Mường Lát.

Cán bộ Trung tâm Y tế Mường Lát, Thanh Hóa phun hóa chất tẩy trùng toàn bộ nhà dân ở khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Cục Y tế dự phòng cho biết theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, tỉnh Thanh Hóa (huyện Mường Lát) đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh bạch hầu và nhiều trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh.

Để chủ động tăng cường phòng, chống bạch hầu, không để bệnh lây lan kéo dài trên diện rộng, Cục Y tế dự phòng đề nghị các đơn vị phối hợp tăng cường rà soát các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh bạch hầu.

Cụ thể, cục đề nghị các đơn vị phối hợp giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh tại ổ dịch và tại cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm xác định kịp thời trường hợp mắc bệnh.

Triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, tổ chức điều tra và điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả các trường hợp tiếp xúc gần theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ sở y tế đảm bảo thu dung, cấp cứu, phân luồng khám, phân tuyến điều trị bệnh nhân; thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế việc chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên khi không cần thiết.

Đồng thời, rà soát, thống kê người chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin phòng bạch hầu ở tất cả các xã, phường và tổ chức tiêm bổ sung, tiêm vét, nhất là tại các địa bàn có lưu hành bệnh bạch hầu và có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

  • Trẻ em cần tiêm ngừa vắc xin bạch hầu đầy đủ

  • Bệnh bạch hầu: Cơn ác mộng vẫn chưa có hồi kết

  • Ai phải cách ly khi tiếp xúc với ca bệnh bạch hầu?

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về bệnh bạch hầu, các biện pháp phòng chống để người dân chủ động thực hiện, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trong quá trình điều trị.

Tổ chức theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ em, học sinh, sinh viên tại các cơ sở đào tạo; thường xuyên vệ sinh, thông thoáng lớp học.

Thông báo kịp thời cho các cơ sở y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để được cách ly, xử lý kịp thời, không để bùng phát ổ dịch.

Rà soát, đảm bảo hậu cần về vắc xin, thuốc kháng sinh điều trị dự phòng, huyết thanh kháng độc tố, hóa chất… để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí và huy động các nguồn lực hỗ trợ đảm bảo công tác hậu cần phòng, chống dịch.

Trường hợp cần thiết, huy động nhân lực, cử các đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động hỗ trợ cho các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch.

Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cán bộ làm công tác điều trị về các nội dung hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch bệnh, chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tại các khu vực có nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cục cũng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh và chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Công bố dịch bạch hầu tại thị trấn Mường Lát

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin ngày 11-8, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định công bố dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn thị trấn Mường Lát của huyện vùng cao - biên giới Mường Lát.

Trước đó, ngày 5-8 ngành y tế Thanh Hóa ghi nhận ca bệnh bạch hầu đầu tiên trên địa bàn tỉnh chưa rõ nguồn lây.

Bệnh nhân là chị P.L.M., 17 tuổi, đang mang thai tháng thứ 8, trú tại khu Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát. Đến ngày 8-8, có thêm 2 người thân của chị M. mắc bệnh bạch hầu.

Hiện nay, 3 bệnh nhân này đang được điều trị, theo dõi tại bệnh viện với sức khỏe tốt.

Có thể bạn quan tâm
IAEA cảnh báo nguy cơ từ việc nhà máy Zaporizhzhia liên tục mất điện

IAEA cảnh báo nguy cơ từ việc nhà máy Zaporizhzhia liên tục mất điện

07:00 10/03/2023

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cảnh báo, nếu tình trạng mất điện còn tái diễn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thì nguy cơ về một vụ rò rỉ hạt nhân là rất lớn.

Ì ạch dời trụ sở bộ ngành ra ngoài trung tâm Hà Nội, TP.HCM

Ì ạch dời trụ sở bộ ngành ra ngoài trung tâm Hà Nội, TP.HCM

16:30 29/05/2023

Di dời trụ sở bộ, ngành, bệnh viện, trường học ra ngoài khu trung tâm của Hà Nội, TP.HCM được thực hiện trong nhiều năm qua, nhưng đến nay số trụ sở, cơ sở đã di dời chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Mỹ - Trung nối lại 'ngoại giao khí hậu'

Mỹ - Trung nối lại 'ngoại giao khí hậu'

10:00 19/07/2023

Chuyến thăm Trung Quốc 3 ngày của đặc phái viên tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu, ông John Kerry, đánh dấu việc nối lại đàm phán giữa hai nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất hành tinh.

Tin tức thế giới 20-6: Ukraine muốn tự sản xuất vũ khí phương Tây

Tin tức thế giới 20-6: Ukraine muốn tự sản xuất vũ khí phương Tây

07:20 20/06/2023

Nga tố Ukraine chuẩn bị làm 'bom bẩn'; Mỹ lạc quan về quan hệ với Trung Quốc; Chạy đua tìm tàu ngầm mất tích ở Canada.

Tỉ phú Thái Pita thoát một tội, trở lại làm nghị sĩ

Tỉ phú Thái Pita thoát một tội, trở lại làm nghị sĩ

18:40 24/01/2024

Cựu ứng viên thủ tướng Pita Limjaroenrat không vi phạm luật bầu cử và được khôi phục tư cách nghị sĩ.

Mất trộm thiết bị điện ở cao tốc, nhà thầu chưa dám lắp lại vì sợ... lại mất

Mất trộm thiết bị điện ở cao tốc, nhà thầu chưa dám lắp lại vì sợ... lại mất

21:00 15/03/2024

Bình Thuận – Sau 10 tháng đưa vào khai thác, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km qua tỉnh Bình Thuận bị mất trộm dây thép và...

Súng nổ ngay khi lệnh ngừng bắn ở Gaza hết hạn

Súng nổ ngay khi lệnh ngừng bắn ở Gaza hết hạn

14:10 01/12/2023

Quân đội Israel tuyên bố giao tranh đã nổ lại tại Dải Gaza ngay khi lệnh ngừng bắn kết thúc, cáo buộc Hamas nã rocket về phía mình ngay trước khi thỏa thuận hết hạn.

Hà Nội sẵn sàng xây trường học mới để di dời trường ra khỏi khu vực nội đô

Hà Nội sẵn sàng xây trường học mới để di dời trường ra khỏi khu vực nội đô

16:30 22/01/2024

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết nếu cần thiết, Thủ đô sẵn sàng bỏ tiền ra để giải phóng mặt bằng, xây dựng trường học...

Phát hiện thi thể người đàn ông bị cháy biến dạng ở nghĩa trang

Phát hiện thi thể người đàn ông bị cháy biến dạng ở nghĩa trang

17:30 07/04/2023

Người thân trong gia đình không liên lạc được với ông H. nên đã đi tìm kiếm, sau đó người dân phát hiện thi thể nạn nhân tại khu vực nghĩa trang xóm Cồn trong tình trạng bị cháy biến dạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới