Thẩm phán bị tổn hại khi thi hành công vụ được hưởng chế độ chính sách như thương binh

15:50 22/07/2024

Theo quy định của Luật Tổ chức tòa án nhân dân sửa đổi thẩm phán được bổ nhiệm phải tuyên thệ, khi bổ nhiệm lại thì nhiệm kỳ đến khi nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác.

Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 22-7, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7.

Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến cho biết luật gồm 9 chương, 152 điều, có hiệu lực từ 1-1-2025.

Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm thẩm phán

Về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm thẩm phán, luật bổ sung tiêu chuẩn về độ tuổi, phải từ đủ 28 tuổi trở lên.

Đối với người được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền điều động đến để đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo tại các tòa án, luật quy định không cần điều kiện phải được đào tạo nghiệp vụ xét xử.

  • Luật sư, giảng viên có thể được bổ nhiệm thẩm phán Tòa án nhân dân tối caoĐỌC NGAY

Người được điều động phải có thời gian làm công tác pháp luật từ đủ 10 năm trở lên nếu được điều động sang làm lãnh đạo tại các tòa án nhân dân cấp huyện.

Từ đủ 15 năm trở lên nếu được điều động đến để đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo tòa án sơ thẩm chuyên biệt, tòa án cấp tỉnh, tòa án cấp cao, tòa án quân sự quân khu và tương đương, Tòa án quân sự trung ương.

Về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm thẩm phán tòa tối cao, luật bổ sung tiêu chuẩn về độ tuổi (từ đủ 45 tuổi trở lên) và phải có từ đủ 20 năm trở lên công tác tại tòa án, trong đó có từ đủ 10 năm trở lên làm thẩm phán tòa án nhân dân.

Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định nhưng phải có từ đủ 5 năm trở lên làm thẩm phán tòa án.

Ngoài ra luật cũng bổ sung trường hợp luật sư, giảng viên đại học có trình độ cao về pháp luật, giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, bảo đảm quy trình theo quy định thì có thể được tuyển chọn, bổ nhiệm làm thẩm phán tòa tối cao.

Luật giới hạn số lượng thẩm phán tòa tối cao được tuyển chọn, bổ nhiệm từ nguồn ngoài Tòa án không quá 2 người.

Một điểm mới khác, liên quan đến nhiệm kỳ của thẩm phán, luật quy định nhiệm kỳ của Thẩm phán tòa tối cao được tính từ khi được bổ nhiệm đến khi nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác.

Trong khi đó thẩm phán tòa án được bổ nhiệm lần đầu có nhiệm kỳ 5 năm, thẩm phán được bổ nhiệm lại có nhiệm kỳ đến khi nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác.

Thẩm phán phải tuyên thệ

Ông Tiến cho biết luật bổ sung quy định về chế độ bảo vệ, miễn trừ trách nhiệm đối với thẩm phán.

Thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân can thiệp vào việc xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc của thẩm phán, hội thẩm dưới bất kỳ hình thức nào.

Tòa án, thẩm phán, hội thẩm và chức danh tư pháp khác của tòa án không phải giải trình, không được thông tin về quan điểm xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc đang trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, vụ việc đó.

Đặc biệt luật quy định không điều tra đối với thẩm phán, hội thẩm về việc xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc đang trong quá trình tố tụng, trừ trường hợp có căn cứ xác định thẩm phán, Hội thẩm vi phạm pháp luật hình sự trong xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc đó.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi can thiệp vào việc xét xử, giải quyết vụ án, vụ việc của thẩm phán, hội thẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, thẩm phán được bổ nhiệm phải tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân, Hiến pháp.

Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao một cách trung thực, tận tâm; thực hành công lý, khách quan và công bằng, chỉ tuân theo pháp luật; tuân thủ quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán...

Luật giao Chánh án tòa án nhân dân tối cao quy định cách thức tuyên thệ của thẩm phán.

Thẩm phán được hưởng chế độ, chính sách như thương binh nếu bị tổn hại khi thi hành công vụ

Luật đã bổ sung quy định thẩm phán được hưởng chế độ, chính sách như thương binh hoặc được xem xét để công nhận là liệt sĩ và chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật khi bị tổn hại tính mạng, sức khỏe vì lý do công vụ…

Có thể bạn quan tâm
Bình Định: Khai thác đá quá số lượng, 1 công ty bị phạt 700 triệu đồng

Bình Định: Khai thác đá quá số lượng, 1 công ty bị phạt 700 triệu đồng

22:00 15/03/2023

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định có Quyết định về việc xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần VRG Đá Bình Định số tiền 700 triệu đồng vì vượt công suất được phép khai thác hàng năm theo giấy phép.

Bộ Y tế: Tập trung cứu nạn nhân vụ tai nạn giao thông ở Lạng Sơn

Bộ Y tế: Tập trung cứu nạn nhân vụ tai nạn giao thông ở Lạng Sơn

17:20 31/10/2023

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn tập trung tối đa lực lượng bác sỹ, cán bộ y tế, thuốc, trang thiết bị y tế để khẩn trương cứu chữa kịp thời các trường hợp tai nạn.

Tây Bắc cuối ngày: Nhìn lại loạt dự án trăm tỉ của tập đoàn Phúc Sơn

Tây Bắc cuối ngày: Nhìn lại loạt dự án trăm tỉ của tập đoàn Phúc Sơn

05:50 15/05/2024

Loạt dự án trăm tỉ của Tập đoàn Phúc Sơn ở Phú Thọ; Sức khỏe bé gái 8 tuổi bị nữ giáo viên hàng xóm đánh dã man giờ ra...

Bộ Quốc phòng gặp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân

Bộ Quốc phòng gặp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân

23:10 15/08/2024

Chiều 15-8 tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19-8-1945 - 19-8-2024).

Mỹ nói Nga có thể giúp Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân tầm xa

Mỹ nói Nga có thể giúp Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân tầm xa

06:30 25/06/2024

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell nói rằng thứ Triều Tiên trao đổi từ việc cung cấp vũ khí cho Nga có thể liên quan đến chương trình phát triển tên lửa hạt nhân tầm xa.

Cao tốc từ Dầu Giây tới Vĩnh Hảo phải xong dịp 30-4

Cao tốc từ Dầu Giây tới Vĩnh Hảo phải xong dịp 30-4

18:30 15/03/2023

Chiều 15-3, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải họp bàn với các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, các ban quản lý dự án, nhà thầu về hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Xu hướng ở Trung Quốc: Nhiều người già trở lại làm việc sau khi nghỉ hưu

Xu hướng ở Trung Quốc: Nhiều người già trở lại làm việc sau khi nghỉ hưu

15:00 12/03/2023

Nhu cầu việc làm cho người già ở Trung Quốc gia tăng trong bối cảnh vấn đề già hóa dân số trở thành chủ đề nóng ở quốc gia tỷ dân.

Giáo viên đóng bảo hiểm xã hội trên 30 năm mới có lương hưu dư giả

Giáo viên đóng bảo hiểm xã hội trên 30 năm mới có lương hưu dư giả

19:30 10/06/2023

Với giáo viên nữ, nếu đóng bảo hiểm xã hội từ 15 đến 20 năm thì mức lương hưu chẳng thấm vào đâu hoặc tạm đủ sống. Muốn cuộc sống...

Bắt gần 100 con rận mu làm tổ trên mắt bé trai 5 tuổi

Bắt gần 100 con rận mu làm tổ trên mắt bé trai 5 tuổi

06:00 18/06/2023

Bé trai 5 tuổi ở Hà Nội được đưa đến Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương trong tình trạng mắt đỏ, ngứa, khó chịu, liên tục chảy nước mắt. Bố mẹ bé trai cho biết tình trạng này xuất hiện sau chuyến du lịch cùng gia đình cách đây 1 tháng. Bố mẹ đã đưa cháu bé đi khám chuyên khoa mắt nhưng không phát hiện vấn đề liên quan đến viêm kết bơ mi mắt. Gia đình được các bác sĩ viện mắt giới thiệu đi khám chuyên khoa ký sinh trùng. Qua chụp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới