Gian nan chuyện xin cấp lại bằng lái, đăng kiểm do bị lưu vết vi phạm

08:20 10/01/2024

Một tài xế ở Ninh Bình đi xin cấp lại bằng lái ôtô nhưng không được chấp nhận do phương tiện còn lưu lỗi phạt trên hệ thống của Cục Cảnh sát giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an). Đáng nói, lỗi vi phạm này đã được tài xế đóng phạt cách đây 1 năm. Trường hợp tương tự cũng xảy ra với một số tài xế khi đi đăng kiểm.

Mấy tháng trời không thể xin cấp lại bằng lái

Chia sẻ với PV báo Lao Động, anh Nguyễn Văn Thắng (trú tại Ninh Bình) cho biết, vào tháng 11.2023, anh rơi mất ví, trong đó có nhiều giấy tờ quan trọng, như Căn cước công dân, Giấy phép lái xe ôtô (GPLX)...

Do không thể tìm lại giấy tờ, anh Thắng đã ra Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình (GTVT) để làm thủ tục xin cấp lại GPLX. Tuy nhiên, sau một tháng gửi hồ sơ, anh Thắng được Sở GTVT thông báo hồ sơ bị trả lại do phương tiện còn lưu một lỗi vi phạm trên hệ thống của Cục CSGT, yêu cầu phải giải quyết.

Điều đáng nói, lỗi vi phạm trên đã được anh Thắng đóng phạt và nhận lại GPLX cách đây gần 1 năm.

"Ngày 6.3.2023, tôi bị phạt lỗi chạy quá tốc độ khi di chuyển trên địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Với khung chạy quá tốc độ 10 đến 20km/h, tôi bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng và tạm giữ bằng lái 2 tháng. Khi đã hoàn tất mọi thủ tục nộp phạt, tôi được Phòng CSGT, Công an tỉnh Nghệ An trả lại bằng lái sau 2 tháng bị tạm giữ." - anh Nguyễn Văn Thắng cho hay.

Theo anh Thắng, anh nộp tiền đóng phạt qua dịch vụ bưu điện và cũng nhận lại giấy tờ bị tạm giữ từ bưu điện.

"Khi nhận được giấy tờ tôi cũng không nghĩ gì nhiều vì mình đã chấp hành xong việc xử phạt. Nhưng giờ đi xin cấp lại bằng lái mới thấy mệt mỏi" - anh Thắng chia sẻ.

Lỗi vi phạm vẫn chưa được xóa trên hệ thống của Cục CSGT dù đã đóng phạt gần 1 năm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Do chưa được xóa lỗi vi phạm trên hệ thống của Cục CSGT khi đã đóng phạt, anh Thắng phải di chuyển từ Ninh Bình vào Phòng CSGT (Công an tỉnh Nghệ An) để hỏi lại. Tại đây, Phòng CSGT Nghệ An đã cấp cho anh Thắng một phiếu trích ngang hồ sơ, trong đó nội dung đề cập "Đã hoàn thành xong việc xử phạt vi phạm hành chính" và ngày nộp phạt là 29.3.2023.

Theo anh Thắng, lúc làm thủ tục trích ngang hồ sơ, anh không được giải thích vì sao lỗi chưa được xóa trên hệ thống của Cục CSGT.

Cầm phiếu trích ngang hồ sơ đến Sở GTVT tỉnh Ninh Bình bổ sung vào hồ sơ xin cấp lại GPLX, nhưng một lần nữa hồ sơ của anh Thắng bị trả lại do Giấy khám sức khỏe quá hạn.

"Thật sự quá mệt mỏi, lúc tôi nộp hồ sơ xin cấp lại bằng lái thì giấy khám sức khỏe còn mấy tháng nữa mới hết hạn. Sau đó, tôi phải mất thêm thời gian để làm thủ tục xóa lỗi vi phạm, giờ bên Sở lại báo giấy khám sức khỏe đã hết hạn. Lẽ ra phải tính cho tôi từ lúc nộp hồ sơ chứ" - anh Thắng bức xúc chia sẻ.

Không phải trường hợp duy nhất?

Mới đây, trên nhóm giao thông OFFB, một tài khoản facebook cũng chia sẻ câu chuyện tương tự.

Theo đó, tài khoản facebook Vũ Khánh Toàn chia sẻ, vào tháng 12.2022, người này bị dính lỗi vượt quá tốc độ từ 10-20km/h trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Khi tra trên ứng dụng tra cứu phạt nguội, đơn vị nhận giải quyết vi phạm trên là Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT tỉnh Lạng Sơn hoặc Công an huyện Long Biên, Hà Nội (xe đăng ký tại quận Long Biên).

Đến tháng 3.2023, người này đã sang Công an quận Long Biên để làm thủ tục nộp phạt 5 triệu đồng và bị tạm giữ GPLX 2 tháng.

"Tôi ra ngân hàng đóng tiền phạt. Sau đó 2 tháng, tôi mang giấy biên nhận nộp phạt đến Công an quận Long Biên để hoàn thiện thủ tục và đã nhận lại bằng lái" - tài khoản Vũ Khánh Toàn chia sẻ.

Tuy nhiên, cách đây vài ngày, người này đưa xe đi đăng kiểm thì trạm đăng kiểm thông báo phương tiện còn lưu một lỗi phạt trên hệ thống. Đáng nói, lỗi được thông báo chính là lỗi vượt quá tốc độ ở trên và đã đóng phạt cách đây gần 1 năm.

"Tôi có đưa cho bên đăng kiểm xem quyết định xử phạt và tin nhắn trừ tiền của ngân hàng (lúc nộp phạt đã gửi giấy biên nhận cho Công an quận Long Biên). Tuy nhiên bên đăng kiểm không chấp nhận và yêu cầu phải đến nơi xử phạt trước đó để xin giấy xác nhận đã đóng phạt" - tài khoản Vũ Khánh Toàn cho hay.

Văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm, các trung tâm đăng kiểm xóa lỗi vi phạm. Ảnh: Tien Nguyen

Ở dưới bài đăng một số người bày tỏ, lỗi một phần thuộc về chủ xe khi thời điểm nộp phạt không yêu cầu cơ quan công an cung cấp văn bản xác nhận gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, trong thời đại công nghệ số hiện nay, khi người vi phạm đã hoàn thành việc xử phạt thì lỗi vi phạm cần được tự động xóa trên hệ thống của Cục CSGT, Cục đăng kiểm.

"Chẳng lẽ tài xế cứ phải giữ khư khư cái giấy xác nhận đã nộp phạt. Lỡ mất lại phải chạy đi từ tỉnh này sang tỉnh nọ xin vậy à?" - tài khoản Nguyen Quan bình luận.

Một số người khác cũng bình luận rằng bản thân cũng đã rơi vào tình huống tương tự, rất phiền phức và mất thời gian để giải quyết.

* (Tên nhân vật đã thay đổi)

Có thể bạn quan tâm
Tòa dựng rạp phục vụ hơn 30 nghìn nhà đầu tư tham dự phiên xét xử ông Trịnh Văn Quyết

Tòa dựng rạp phục vụ hơn 30 nghìn nhà đầu tư tham dự phiên xét xử ông Trịnh Văn Quyết

11:30 19/07/2024

Xác định nhóm nhà đầu tư là bị hại trong vụ án của ông Trịnh Văn Quyết lên đến hơn 30.000 người, TAND TP Hà Nội đã phối hợp các đơn vị liên quan dựng khung rạp lớn phục vụ phiên xét xử sắp diễn ra vài ngày tới.

Chợ cho thuê mặt bằng nhưng 'quên' ký hợp đồng

Chợ cho thuê mặt bằng nhưng 'quên' ký hợp đồng

08:50 01/09/2024

UBND phường 2, TP Sóc Trăng quản lý 2 chợ là chợ phường 2 và chợ Khánh Hùng với tổng số 302 sạp và 51 ki ốt. Do quản lý lỏng lẻo nên để xảy ra nhiều sai phạm về tài chính.

Giám đốc Sở lên tiếng vụ xếp hàng nộp hồ sơ cho con vào lớp 10

Giám đốc Sở lên tiếng vụ xếp hàng nộp hồ sơ cho con vào lớp 10

20:10 05/07/2023

Hai ngày nay, hình ảnh hàng trăm phụ huynh trắng đêm xếp hàng để chờ nộp hồ sơ cho con vào lớp 10 tại một số trường THPT tư thục, THPT công lập tự chủ tài chính của Hà Nội đã gây 'nóng' dư luận. Kiến ThứcGiám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tại Kỳ họp HĐND thành phố ngày 5/7: Thời gian tới, Sở sẽ triển khai tuyển sinh trực tuyến, góp phần giảm sự vất vả cho phụ huynh. Ảnh: VGP/Minh Anh.1 Chiều ngày 5/7, phát ngôn bên lề phiên họp Hội đồng nhân...

Ninh Thuận: Điểm tên, xử phạt 3 cơ sở nha khoa ‘chui’

Ninh Thuận: Điểm tên, xử phạt 3 cơ sở nha khoa ‘chui’

21:10 07/12/2023

Theo kết luận số 26/KL-TTra của Thanh tra Sở Y tế Ninh Thuận, qua thanh kiểm tra đột xuất 4 cơ sở nha khoa, chuyên khoa răng trên địa bàn tỉnh, đoàn Thanh tra Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận phát hiện cả 4 cơ sở đều không đủ điều kiện hành nghề nhưng vẫn hoạt động khám bệnh, chưa bệnh. Cả 4 trường hợp trên đều chưa chấp hành quy định của pháp luật khi hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Cụ thể, người hành nghề thực hiện khám chữa bệnh (thủ thuật nhổ răng...

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Gần 85% diện tích mặt bằng đã được bàn giao

Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Gần 85% diện tích mặt bằng đã được bàn giao

09:30 14/07/2023

Nhiều hộ dân dù có diện tích đất bị thu hồi lớn, thậm chí có trường hợp lên đến hàng nghìn m2 và chưa nhận tiền bồi thường nhưng cũng sẵn sàng giao đất cho chủ đầu tư Dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Quán karaoke ở TP Buôn Ma Thuột bốc cháy trong đêm

Quán karaoke ở TP Buôn Ma Thuột bốc cháy trong đêm

08:50 17/08/2024

Trong đêm, hơn 30 cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Lắk, cùng chính quyền địa phương dập tắt đám cháy tại quán karaoke.

Phó Giám đốc công ty ở Hậu Giang bị bắt cóc đòi tiền chuộc 10 tỉ đồng

Phó Giám đốc công ty ở Hậu Giang bị bắt cóc đòi tiền chuộc 10 tỉ đồng

19:20 13/05/2024

Ngày 13.5, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục phối hợp các đơn vị nghiệp...

Giám đốc cầm đầu đường dây đưa pháo lậu từ Kon Tum về Đồng Nai

Giám đốc cầm đầu đường dây đưa pháo lậu từ Kon Tum về Đồng Nai

13:30 22/12/2023

Trương Giang Nam thừa nhận cầm đầu đường dây vận chuyển pháo lậu từ huyện Đăk Glei (Kon Tum) về huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) tiêu thụ.

Cựu điều tra viên vụ chuyến bay giải cứu chấp nhận mọi phán quyết của tòa

Cựu điều tra viên vụ chuyến bay giải cứu chấp nhận mọi phán quyết của tòa

13:30 25/12/2023

Hoàng Văn Hưng - cựu điều tra viên liên quan trong vụ chuyến bay giải cứu , cho rằng, thời gian sau bản án sơ thẩm đã nhận thức được...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới