Tham khảo kinh nghiệm thủ đô của Indonesia cho Hà Nội

01:00 07/08/2023

Ngày 6-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục các hoạt động tại Indonesia. Trong cuộc gặp với lãnh đạo thủ đô Jakarta, ông chia sẻ mong muốn tham khảo kinh nghiệm cho Hà Nội, nhất là các chính sách đặc thù.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp Ban chấp hành AIPA - Ảnh: Quochoi.vn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Indonesia và tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA-44), chiều 6-8, tại Jakarta, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà lãnh đạo Quốc hội/Nghị viện các nước thành viên AIPA đã dự phiên họp Ban chấp hành AIPA.

Thông qua chương trình hoạt động AIPA-44

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo nghị viện các nước đã thảo luận và thông qua chương trình hoạt động của AIPA-44 cùng một số chủ đề như thời gian và địa điểm tổ chức Đại hội đồng AIPA-45.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo Quốc hội/Nghị viện các nước đều đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề của Đại hội đồng AIPA-44 là "Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng".

Theo các nhà lãnh đạo, chủ đề này thể hiện thông điệp xuyên suốt của AIPA cũng như mong muốn của nước chủ nhà Indonesia.

Trong đó đề cao vai trò của ASEAN, AIPA và các nghị viện thành viên AIPA trong việc thúc đẩy hòa bình, an ninh, tăng cường khả năng chống chịu và phát triển bền vững, bao trùm của khu vực để đưa ASEAN trở thành tâm điểm tăng trưởng, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tham khảo kinh nghiệm của Jakarta cho Hà Nội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong cuộc tiếp Thống đốc đặc khu Jakarta Heru Budi Hartono - Ảnh: Quochoi.vn

Cũng trong ngày 6-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thống đốc đặc khu thủ đô Jakarta Heru Budi Hartono.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của thủ đô Jakarta. Đây là đô thị lớn nhất, có dân số chỉ chiếm 3% nhưng đóng góp tới 20% GDP của Indonesia.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ thủ đô Hà Nội sau khi mở rộng địa giới hành chính cũng đã trở thành một đầu tàu phát triển của cả nước.

Hà Nội có dân số chiếm khoảng 8% nhưng đóng góp hơn 17% vào GDP của Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội mong muốn thủ đô hai nước tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm phát triển, nhất là khi giữa Hà Nội và Jakarta dự kiến sẽ sớm có đường bay thẳng.

  • Vì sao quận Hoàn Kiếm thuộc diện phải sáp nhập?

  • Thông tin mới nhất về các huyện, xã trên cả nước sắp sáp nhập

  • Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà: Sáp nhập huyện, xã phải phù hợp quy hoạch tỉnh, thành

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ các cơ quan của Quốc hội Việt Nam và thủ đô Hà Nội trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) mong muốn tham khảo kinh nghiệm của Jakarta, nhất là về các chính sách đặc thù.

Thống đốc đăc khu thủ đô Jakarta Heru Budi Hartono bày tỏ cảm ơn và nhất trí với các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, đồng thời cho biết Hà Nội và Jakarta kết nghĩa từ năm 2004.

Ông mong muốn hai thành phố tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực giao thông, quản trị thành phố, công nghiệp dịch vụ.

Thống đốc Jakarta cũng đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác thông qua Phòng Công nghiệp và Thương mại Jakarta cũng như các cơ quan hữu quan của TP Hà Nội.

Việt Nam - Philippines hợp tác phát triển chuỗi cung ứng

Cùng ngày 6-8, nhân dịp dự AIPA-44, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Chủ tịch Hạ viện Philippines Ferdinand Martin Romualdez.

Trong bối cảnh tình hình thế giới phức tạp hiện nay, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Việt Nam và Philippines hợp tác để phát triển chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu những mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam, trong đó có gạo, nguyên vật liệu xây dựng cũng như các mặt hàng Philippines có tiềm năng và Việt Nam có nhu cầu..

Hai bên nhất trí thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển thực chất, phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội cho phép tách thửa trở lại sau khi bị 'tuýt còi'

Hà Nội cho phép tách thửa trở lại sau khi bị 'tuýt còi'

15:00 27/04/2023

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội vừa có văn bản về việc bãi bỏ văn bản 1685 (ngày 22/3) có nội dung đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Theo Sở TN&MT Hà Nội, việc bãi bỏ này thực hiện theo văn bản Cục Kiểm tra văn bản quy...

Tin tức thế giới 10-7: Ông Biden đi vận động cho Thụy Điển, Ukraine gia nhập NATO

Tin tức thế giới 10-7: Ông Biden đi vận động cho Thụy Điển, Ukraine gia nhập NATO

07:00 10/07/2023

Mỹ tất bật vận động đồng minh cho Thụy Điển, Ukraine gia nhập NATO; Triều Tiên dọa bắn máy bay Mỹ xâm phạm.

Chủ tịch huyện Đông Anh làm bí thư Quận ủy Hoàng Mai

Chủ tịch huyện Đông Anh làm bí thư Quận ủy Hoàng Mai

13:30 28/11/2023

Ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND huyện Đông Anh - được Thành ủy Hà Nội điều động, chỉ định giữ chức Bí thư quận ủy Hoàng Mai nhiệm kỳ 2020-2025.

Ukraine tuyên bố đẩy lùi 10 cuộc tấn công của Nga vào thành phố chiến lược Avdiivka

Ukraine tuyên bố đẩy lùi 10 cuộc tấn công của Nga vào thành phố chiến lược Avdiivka

11:10 24/10/2023

Ukraine cho biết Nga tăng cường tấn công hai khu vực tiền tuyến ở miền đông Ukraine, tìm cách cắt đứt tuyến đường tiếp tế duy nhất vào Avdiivka.

Hướng dẫn ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Hướng dẫn ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

07:00 25/02/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động hướng dẫn các địa phương xây dựng Hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO theo thẩm quyền...

Không lưu nhầm số hiệu chuyến bay, 2 máy bay vi phạm phân cách an toàn

Không lưu nhầm số hiệu chuyến bay, 2 máy bay vi phạm phân cách an toàn

03:30 22/06/2024

Do nhầm lẫn số hiệu hai chuyến bay có số hiệu gần giống nhau nên kiểm soát viên không lưu đã để hai máy bay vi phạm phân cách an toàn.

Facebooker Trần Minh Lợi bị phạt tù vì xúc phạm Chánh án huyện Cư Kuin

Facebooker Trần Minh Lợi bị phạt tù vì xúc phạm Chánh án huyện Cư Kuin

19:30 16/08/2024

Facebooker Trần Minh Lợi bị phạt tù vì xúc phạm nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó có Chánh án huyện Cư Kuin (Đắk Lắk). Trước đó, ông Trần Minh Lợi từng bị xử phạt 4 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ.

Công an vào cuộc vụ tàu hàng tông chìm tàu cá làm 1 người chết

Công an vào cuộc vụ tàu hàng tông chìm tàu cá làm 1 người chết

13:40 23/02/2024

Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đang quần thảo vùng biển tàu hàng tông chìm tàu cá tìm kiếm 2 ngư dân mất tích.

3 mốc quốc giới tại Quảng Trị bị cuốn trôi, sạt lở

3 mốc quốc giới tại Quảng Trị bị cuốn trôi, sạt lở

14:10 28/02/2024

3 mốc quốc giới giữa biên giới Quảng Trị với tỉnh Savannakhet (Lào) bị cuốn trôi, sạt lở hơn 3 năm qua nhưng chưa được sửa chữa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới