Điện Biên: Lễ hội Thành Bản Phủ tưởng nhớ Tướng Hoàng Công Chất

12:00 15/03/2023

Lễ hội Thành Bản Phủ là sự kiện nhằm kỷ niệm 269 năm chiến thắng của nghĩa quân Hoàng Công Chất, giải phóng Mường Thanh (1754-2023), dâng hương tưởng niệm 254 năm ngày mất của Tướng Hoàng Công Chất.

Nghi lễ rước kiệu tại lễ hội Thành Bản Phủ. (Ảnh: Xuân Tư/TTXVN)

Sáng 15/3, Ủy ban Nhân dân huyện huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ hội Thành Bản Phủ và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện lần thứ IX, tại Di tích Thành Bản Phủ (xã Noong Hẹt).

Đây là sự kiện nhằm kỷ niệm 269 năm chiến thắng của nghĩa quân Hoàng Công Chất, giải phóng Mường Thanh (1754-2023), dâng hương tưởng niệm 254 năm ngày mất của Tướng Hoàng Công Chất (1769-2023).

Lễ hội Thành Bản Phủ được tổ chức hàng năm vào ngày 24 -25/2 âm lịch để tưởng nhớ thủ lĩnh Hoàng Công Chất và Tướng Ngải, Tướng Khanh cùng nhân dân các dân tộc Mường Thanh chiến đấu anh dũng đánh tan giặc Phẻ, bảo vệ bản mường trong khu di tích cấp quốc gia Thành Bản Phủ.

Màn múa rồng khai mạc lễ hội. (Ảnh: Xuân Tư/TTXVN)

Tướng quân Hoàng Công Chất có tên thật là Hoàng Công Thư, quê ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Năm 1748, nghĩa quân của Tướng quân Hoàng Công Chất cùng Tướng Ngải, Tướng Khanh là hai thủ lĩnh người dân tộc Thái ở Điện Biên lãnh đạo nhân dân các dân tộc đánh đuổi giặc Phẻ, giải phóng Mường Thanh (Điện Biên) vào tháng 5/1754.

Để có căn cứ hoạt động lâu dài, Hoàng Công Chất đã cho xây dựng Thành Bản Phủ. Từ đó, căn cứ hoạt động của nghĩa quân đã phát triển ra khắp mười Châu của Phủ An Tây, phía Bắc giáp biên giới Trung Quốc, phía Nam mở rộng xuống Hòa Bình-Ninh Bình- Thanh Hóa.

Cuộc khởi nghĩa do Hoàng Công Chất lãnh đạo kéo dài suốt 30 năm (1739-1769). Hoàng Công Chất đã tập hợp nhân dân các dân tộc vùng Hưng Hóa (Tây Bắc) thành một khối thống nhất, xây dựng mối tình đoàn kết ngược xuôi để cùng nhau đánh giặc giữ nước, bảo vệ núi rừng vùng biên cương Tổ quốc.

Lễ hội Thành Bản Phủ gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ được bắt đầu bằng nghi thức rước kiệu, múa rồng, đọc chúc văn tưởng nhớ Hoàng Công Chất, dâng hương và nghi thức tế lễ.

Phần hội là các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên lần thứ IX với sự tranh tài của hàng trăm diễn viên, vận động viên thuộc các xã trên địa bàn huyện, bao gồm các chương trình văn hóa, văn nghệ, trình diễn trang phục và lễ hội truyền thống các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Lự, Lào...; thi đấu các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo ko; thi ẩm thực dân tộc.

Lễ hội Thành Bản Phủ là hoạt động tín ngưỡng với các nghi thức văn hóa dân gian được gìn giữ từ lâu đời nhằm phát huy và duy trì những tinh hoa văn hóa của các dân tộc trên địa bàn huyện Điện Biên.

Lễ hội là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong và ngoài huyện Điện Biên có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Đây cũng là cơ hội để quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa, văn nghệ dân gian và tiềm năng thu hút, phát triển du lịch của huyện cũng như tỉnh Điện Biên.

Qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc để chung tay xây dựng đất nước tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Di tích lịch sử Thành Bản Phủ - Đền thờ Hoàng Công Chất là Di tích lịch sử cấp quốc gia và Lễ hội Thành Bản Phủ cũng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Những năm qua, huyện Điện Biên luôn tăng cường công tác giữ gìn, bảo vệ và tôn tạo, nâng cấp di tích để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của khách tham quan, du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên./.

Có thể bạn quan tâm
Khách du lịch bị bỏ rơi giữa biển, phải tự bơi vào bờ

Khách du lịch bị bỏ rơi giữa biển, phải tự bơi vào bờ

00:40 23/06/2024

Bốn du khách ở miền nam Trung Quốc bị bỏ rơi trên biển, buộc phải tự bơi trong hai giờ trở về bờ biển gần nhất.

Giáo dục 24/7: TPHCM sẽ mua sách giáo khoa hỗ trợ học sinh cận nghèo

Giáo dục 24/7: TPHCM sẽ mua sách giáo khoa hỗ trợ học sinh cận nghèo

14:50 17/02/2023

Giáo dục 24/7: Công bố Bảng xếp hạng top 100 trường đại học Việt Nam năm 2023; Bộ trưởng GDĐT: Có tình trạng nể nang, dễ dãi trong đào tạo tiến sĩ; TPHCM...

Lãnh đạo TP.HCM đối thoại với gần 100 sinh viên tiêu biểu

Lãnh đạo TP.HCM đối thoại với gần 100 sinh viên tiêu biểu

10:30 23/03/2023

Sáng 23-3, gần 100 sinh viên giỏi, xuất sắc từ các trường Đại học, học viện trên địa bàn TP.HCM đã tham gia chương trình Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ sinh viên tiêu biểu chủ đề “Khát vọng thanh niên thành phố Bác”.

Phạm Băng Băng diện kiến Quốc vương Malaysia

Phạm Băng Băng diện kiến Quốc vương Malaysia

09:50 07/12/2023

Phạm Băng Băng cùng mẹ và người đại diện Zhang Xinling diện kiến Quốc vương Malaysia Sultan Ibrahim Sultan Iskandar hôm 6/12 tại cung điện.

Sưng đau 'cậu nhỏ', cẩn thận lao mào tinh hoàn phá hệ sinh sản

Sưng đau 'cậu nhỏ', cẩn thận lao mào tinh hoàn phá hệ sinh sản

07:30 28/05/2024

Lao mào tinh hoàn là sự phá hủy mô và xơ hóa trên diện rộng, cuối cùng dẫn đến phá hủy mào tinh hoàn cũng như các mô và cơ quan sinh dục xung quanh cùng các biến chứng như vô sinh và những ảnh hưởng nghiêm trọng khác đến chức năng hệ sinh sản nam giới.

Đoàn đại biểu Đoàn Thanh niên 3 tỉnh nước bạn Lào chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Đoàn đại biểu Đoàn Thanh niên 3 tỉnh nước bạn Lào chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An

07:40 31/08/2023

Ngày 30/8, Đoàn đại biểu Đoàn thanh niên 3 tỉnh nước bạn Lào có chung đường biên giới với tỉnh Nghệ An đã đến thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Xử lý sao với mảnh đất thừa kế không ở cũng không được bán

Xử lý sao với mảnh đất thừa kế không ở cũng không được bán

16:30 23/06/2024

Đất ông bà để lại, tôi nghĩ mình chỉ là người thừa kế duy nhất và không có quyền bán.

Triển lãm gần 3.000 tài liệu sách mang bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL

Triển lãm gần 3.000 tài liệu sách mang bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL

07:00 20/04/2023

Từ ngày 20 đến 24.4, tại Thư viện TP Cần Thơ diễn ra Hội Sách TP Cần Thơ lần thứ IV, năm 2023 và Triển lãm sách chuyên đề do...

Thủ lĩnh sinh viên Học viện Tài chính hiến kế giải pháp nâng cao năng lực số cho sinh viên

Thủ lĩnh sinh viên Học viện Tài chính hiến kế giải pháp nâng cao năng lực số cho sinh viên

05:10 18/12/2023

Là đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Vũ Thị Ngọc, Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện Tài chính hiến kế nhiều giải pháp nâng cao năng lực số cho sinh viên để trở thành những 'công dân số', đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra