Mong muốn việc cải cách tiền lương sớm đi vào thực tiễn

07:20 27/11/2023
Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM) bày tỏ mong muốn việc cải cách tiền lương sớm đi vào thực tiễn. Ảnh: Phạm Đông

Khi chính sách cải cách tiền lương được thực hiện, vấn đề về lương cho giáo viên, nhân viên thư viện, kế toán trường học sẽ được giải quyết thoả đáng.

Nhân viên trường học chịu nhiều thiệt thòi

Ngoài đội ngũ giáo viên, tại mỗi trường học đều có đội ngũ nhân viên trường học với các vị trí như: Nhân viên kế toán, nhân viên thư viện...

Với giáo viên, ngoài lương còn được hưởng các chế độ phụ cấp theo quy định hiện hành. Còn đội ngũ nhân viên trường học đang được xếp ngạch nhân viên nên các chế độ thấp, không được hưởng các khoản phụ cấp viên chức, không được quan tâm về chế độ, thời gian làm việc,... ảnh hưởng đến vật chất và tinh thần của nhân viên trên.

Thực tế, công việc của họ cũng áp lực, vất vả, họ phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác trong trường. Các buổi tuyên truyền về sức khỏe, giáo dục giới tính, môi trường,... của nhân viên y tế cũng như là buổi dạy của giáo viên dạy học sinh.

Hay những buổi hướng dẫn học sinh đọc sách, giới thiệu sách hay hướng dẫn học sinh sử dụng đồ dùng, thí nghiệm,… thì nhân viên thiết bị, thư viện cũng giống như giáo viên.

Không chỉ tuyên truyền học sinh, nhiều lúc họ cũng tuyên truyền cho giáo viên, phụ huynh,… những chính sách giáo dục. Với các công việc này, công việc của nhân viên trường học cũng như những giáo viên thực thụ, cũng dạy, giáo dục học sinh.

Kì vọng chính sách cải cách tiền lương sớm được thực hiện

Dự kiến sau cải cách tiền lương năm 2024, lương nhà giáo sẽ được ưu tiên xếp cao nhất trong thang bảng lương khối hành chính sự nghiệp. Đối với giáo viên là viên chức, dự kiến từ năm 2025, lương giáo viên sẽ được tăng bình quân 7% mỗi năm, cho đến khi mức lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng I của khu vực doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến đề xuất, sau cuộc cải cách tiền lương, nên xếp nhân viên trường học vào ngạch viên chức giáo dục và hưởng chế độ như giáo viên.

Đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) cho rằng, khi chuyển đổi lương theo vị trí việc làm, cần quan tâm hơn nữa đến chế độ lương, chính sách đãi ngộ đối với nhân viên trường học, trong đó có nhân viên thư viện .

Theo bà Minh, hiện nay, theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhân viên thư viện, theo sự phân công của nhà trường, vẫn phải giảng dạy các môn như: Hoạt động trải nghiệm,…Họ vẫn phải soạn bài, phải lên lớp,... như bao giáo viên khác. Việc được hưởng lương, chế độ khác sẽ tạo sự bất bình đẳng đối với giáo viên trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

"Phải bố trí, sắp xếp để trong quá trình xây dựng vị trí việc làm, họ được hưởng phụ cấp" - bà Minh nói.

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM) cho rằng, cải cách tiền lương là tín hiệu đáng mừng, giúp giáo viên nói chung và nhân viên thư viện yên tâm làm nghề.

"Trong thông tư về vị trí việc làm, số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông có dành vị trí cho thư viện. Tôi mong muốn việc cải cách tiền lương sớm đi vào thực tiễn, để đảm bảo vấn đề tiền lương cho người làm văn phòng nói chung và nhân viên thư viện nói riêng được thỏa đáng" - bà Phong Lan nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm
Mưa lớn quay lại, Đà Nẵng thông báo khẩn học sinh tiếp tục nghỉ học

Mưa lớn quay lại, Đà Nẵng thông báo khẩn học sinh tiếp tục nghỉ học

07:10 17/10/2023

Dự kiến hôm nay (17-10) học sinh tại Đà Nẵng sẽ trở lại trường sau ngày nghỉ tránh lũ. Tuy nhiên mưa lớn quay trở lại từ rạng sáng khiến Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng gửi thông báo khẩn cho học sinh tiếp tục được nghỉ.

Pakistan sơ tán khoảng 100.000 người do lũ lụt tại miền Trung

Pakistan sơ tán khoảng 100.000 người do lũ lụt tại miền Trung

18:40 23/08/2023

Hàng trăm ngôi làng và hàng nghìn ha đất nông nghiệp tại tỉnh Punjab, miền Trung Pakistan đã chìm trong biển nước khi sông Sutlej vỡ bờ ngày 20/8.

Nhiều trường THPT cấp học bổng giá trị lớn thu hút học sinh

Nhiều trường THPT cấp học bổng giá trị lớn thu hút học sinh

07:00 07/03/2023

Trước mùa tuyển sinh năm học 2023-2024, nhiều trường THPT tại Hà Nội thông báo chương trình học bổng, thu hút học sinh ứng tuyển.

Sách giáo khoa mới đầy ắp kệ, đáp ứng nhu cầu thị trường

Sách giáo khoa mới đầy ắp kệ, đáp ứng nhu cầu thị trường

07:20 09/08/2023

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khắp các cửa hàng sách, việc mua sách giáo khoa mới diễn ra sôi động.

Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn bổ sung năm 2023

Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn bổ sung năm 2023

06:40 16/09/2023

Lao Động cập nhật danh sách các trường đại học công bố điểm chuẩn xét tuyển bổ sung năm 2023.

Học sinh Việt Nam đoạt 24 huy chương tại cuộc thi Toán và Khoa học quốc tế

Học sinh Việt Nam đoạt 24 huy chương tại cuộc thi Toán và Khoa học quốc tế

16:10 23/11/2023

Tại Kỳ thi Toán và Khoa học Quốc tế (IMSO) 2023 – lần thứ XX được tổ chức tại Indonesia từ ngày 17.11.2023 đến ngày 19.11.2023, đoàn Việt Nam đoạt...

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

11:30 28/09/2024

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về...

Ngoại trưởng Nga thăm Triều Tiên, phương Tây càng lo ngại hơn

Ngoại trưởng Nga thăm Triều Tiên, phương Tây càng lo ngại hơn

22:10 18/10/2023

Ngày 18-10, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến Triều Tiên, bắt đầu chuyến thăm kéo dài hai ngày tại nước này, trong bối cảnh phương Tây lo ngại hai nhà sản xuất vũ khí lớn 'bắt tay' nhau.

Nghề giáo phải chấp nhận thiệt thòi và hi sinh

Nghề giáo phải chấp nhận thiệt thòi và hi sinh

05:10 21/11/2023

Nghề giáo có thể không mang lại cuộc sống giàu sang về vật chất tiền bạc, không mang lại cho tôi nguồn thu nhập lớn và sung túc đủ đầy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới