Thái Nguyên: Người dân bất an khi sống cạnh nhà máy xử lý rác

19:00 24/04/2023

Các hộ dân cạnh nhà máy xử lý rác thải Việt Xuân Mới (Xã Minh Đức, TP. Phổ Yên) luôn trong tình trạng bất an khi môi trường sống bị đe dọa. Những cột khói bốc mùi khét lẹt, nguồn nước thải xả ra môi trường bị ô nhiễm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nhiều năm qua, người dân sinh sống cạnh nhà máy xử lý rác thải Việt Xuân Mới phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hoạt động của nhà máy khiến những cột khói bốc cao vút, mùi khét lẹt. Chưa kể những ngày mưa to, bể chứa nước thải tràn ra làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.

Nhà đối diện với khu xử lý rác thải, bà Vũ Thị Bé (xóm 2, xã Minh Đức) khẳng định cuộc sống của gia đình đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ hoạt động của nhà máy.

Các hộ dân sống bất an cạnh nhà máy xử lý rác thải Việt Xuân Mới.

"Mỗi khi đốt rác thải thì khói bay rất kinh khủng, không khí rất ngột ngạt. Mùi thì khét lẹt, mùi hóa chất nồng như kiểu axit. Mọi người đều phải đóng kín cửa, có nhà nhưng không dám ở.

Ngoài nguy cơ về ô nhiễm không khí, hoạt động của nhà máy Việt Xuân Mới còn khiến người dân bất an về tình trạng ô nhiễm nguồn nước.

Trước đây, mỗi khi mưa to, nước thải từ bể chứa nhà máy tràn ra ngoài. Không chỉ ảnh hưởng đến hoa màu, dòng nước trắng xóa, ám mùi hóa chất khiến người dân vô cùng bất an. Nhất là tình trạng này kéo dài khiến mạch nước ngầm bị ô nhiễm, nguồn nước sinh hoạt của người dân không đảm bảo", bà Bé bức xúc.

Các bể chưa của nhà máy thường bị tràn mỗi khi mưa to.

Theo lời người dân sống gần nhà máy xử lý rác, họ thường xuyên gặp các vấn đề về hô hấp, phải nằm viện điều trị. Cứ hôm xả khói mà gặp trời mưa là không khí ngột ngạt, không thở được. Nguy hiểm nhất là người già và trẻ nhỏ.

Cách đây hơn 1 năm, lò của nhà máy xử lý rác Việt Xuân Mới tại xã Minh Đức phát nổ khiến nhà dân bị nứt, sập mái.

Dù phía đơn vị đã có bồi thường nhưng rất nhiều người dân không đồng tình. Việc bồi thường không thỏa đáng khiến ai cũng bức xúc. Chưa kể nỗi lo về những vụ nổ tương tự luôn thường trực.

Cùng nỗi lo, ông Đoàn Văn Nguyên (Xóm Ba Quanh, xã Minh Đức) luôn bị ám ảnh từ hoạt động của nhà máy xử lý rác.

"Trước đây cuộc sống của người dân tại xã Minh Đức bình yên hơn nhiều. Từ khi nhà máy xử lý rác về đây hoạt động thì ốm đau, bệnh tật suốt. Nhà có người già và trẻ con nên cũng rất lo lắng.

Tình trạng ô nhiễm cứ kéo dài như vậy thì ảnh hưởng đến cuộc sống rất nhiều. Người dân cũng bức xúc, phản ánh nhưng đâu lại vào đấy", ông Nguyên cho biết.

Khói bụi, nước thải từ nhà máy ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo ông Nguyên, cột khói của nhà máy xử lý rác gây mùi rất khó chịu. Phạm vi ảnh hưởng lan rộng đến nhiều xóm thuộc xã Minh Đức. Đặc biệt, những gia đình sống sát sườn nhà máy đều lo ngại về chất lượng của nguồn nước sinh hoạt.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: "Trước phản ánh của người dân thì chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần làm việc, yêu cầu phía nhà máy xử lý rác thải Việt Xuân Mới chấp hành đúng quy định. Không để hoạt động của đơn vị làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Đồng thời, phía xã cũng chủ động báo cáo tới các cơ quan có thẩm quyền cấp trên để kiểm tra, xử lý".

Có thể bạn quan tâm
Người mẹ trẻ bất lực ôm con trai 2 tuổi thoi thóp chiến đấu với bệnh lạ

Người mẹ trẻ bất lực ôm con trai 2 tuổi thoi thóp chiến đấu với bệnh lạ

09:10 02/08/2023

Gần 2 năm qua, chị Lê Thanh Lam (33 tuổi, trú tại xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) không hôm nào có được giấc ngủ ngon. Chị luôn sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu khi cậu con trai Gia Huy đang chiến đấu với căn bệnh lạ suy giảm miễn dịch. Cách vài ngày Huy lại phải lên viện lấy máu xét nghiệm do cơ thể xuất hiện các ổ áp xe ở mặt, lưng, lúc lại ở mông... Vết thương đau nhức khiến bé Gia Huy 22 tháng tuổi sốt cao, không thể ăn uống,...

Báo cáo chính thức về vụ cô giáo đánh học sinh ở Long An

Báo cáo chính thức về vụ cô giáo đánh học sinh ở Long An

07:50 20/04/2024

Long An - Hội đồng kỷ luật của Trường Tiểu học và THCS Tân Bình bỏ phiếu thống nhất kỷ luật cô N.T.N với hình thức kỷ luật khiển trách...

Rác thải ngập tràn vịnh Vũng Rô, Xuân Đài, ai là thủ phạm?

Rác thải ngập tràn vịnh Vũng Rô, Xuân Đài, ai là thủ phạm?

14:20 11/05/2024

Lượng lớn rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm vịnh Vũng Rô (thị xã Đông Hòa), vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu) - 2 danh thắng ở Phú Yên.

Quốc lộ 80 đang cải tạo bỗng sạt lở hơn 40m, giao thông ùn tắc

Quốc lộ 80 đang cải tạo bỗng sạt lở hơn 40m, giao thông ùn tắc

17:30 30/05/2024

Ngày 30/5, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quận Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ) xác nhận vừa xảy ra vụ sạt lở bờ sông Cái Sắn dọc tuyến quốc lộ 80 đoạn qua phường Thới Thuận. Vị trí sạt lở đang thi công dự án nâng cấp quốc lộ 80, phương tiện đông, đã gây ùn tắc.

Hải Dương: Lật thuyền đạp vịt hồ Bạch Đằng, một cháu bé tử vong

Hải Dương: Lật thuyền đạp vịt hồ Bạch Đằng, một cháu bé tử vong

14:00 16/04/2023

Trưa ngày 16/4, trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cho biết, sáng cùng ngày tại hồ Bạch Đằng đã xảy ra vụ lật thuyền đạp vịt khiến một cháu bé tử vong. Kiến ThứcCháu bé được sơ cứu và đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.1 Theo đó, khoảng 10h ngày 16/4, chị Nguyễn Thị Hương và con gái là Lê Thị Thanh Tr. (SN 2016) cùng một người bạn...

Ngừng tuyển sinh lớp 6 và cấp THCS trong các trường THPT chuyên từ năm học tới

Ngừng tuyển sinh lớp 6 và cấp THCS trong các trường THPT chuyên từ năm học tới

21:00 05/03/2024

Năm học 2024-2025 trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam sẽ không tuyển sinh lớp 6. Cũng sẽ không còn học sinh khối không chuyên trong trường chuyên.

Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

11:40 18/12/2023

Nhằm thực hiện hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam đang...

Xe buýt phóng nhanh, lấn làn khiến người đi đường ám ảnh

Xe buýt phóng nhanh, lấn làn khiến người đi đường ám ảnh

05:30 10/04/2023

Hà Nội - Cách lái xe của một số tài xế xe buýt hiện nay được nhiều người đi đường ví như hung thần trên đường phố, ám ảnh và...

Trăn đất 35kg nuốt chửng bê con trong trang trại ở Hà Tĩnh

Trăn đất 35kg nuốt chửng bê con trong trang trại ở Hà Tĩnh

10:30 10/05/2023

Con trăn đất nặng khoảng 35kg, dài hơn 2m đã bò vào trang trại của một gia đình ở Hà Tĩnh, nuốt chửng bê con 2 tháng tuổi rồi mắc kẹt tại đây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra