Thái Nguyên: Huyện Phú Lương khẳng định Công ty Hưng Thịnh có sai phạm

16:10 17/07/2023

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, huyện Phú Lương khẳng định cơ quan cấp dưới đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Hưng Thịnh, hiện vụ việc đang được UBND huyện thẩm định hồ sơ để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Báo Lao Động đã có nhiều bài viết phản ánh về việc xưởng chế biến gỗ của Công ty TNHH PT&TMĐT Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) tại xóm Đồng Danh, xã Tức Tranh (Phú Lương, Thái Nguyên) bị người dân tố xây dựng sai quy hoạch, gây ô nhiễm tiếng ồn, khói và mùi khét ra khu dân cư, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng chục hộ dân nhiều năm qua.

Ngay sau khi Báo Lao Động đăng tải loạt bài, ngày 11.7.2023, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số 3367/UBND-KGVX yêu cầu UBND huyện Phú Lương giải quyết dứt điểm vụ việc.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo giao UBND huyện Phú Lương chủ trì, phối hợp với Sở TNMT và các đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh nội dung Báo Lao Động phản ánh, có biện pháp giải quyết dứt điểm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên trước ngày 15.7.2023, đồng thời thông tin phản hồi đến Báo Điện tử Lao Động theo quy định.

Ngày 14.7.2023, UBND huyện Phú Lương đã có văn bản số 1420/UBND-TNMT do ông Hoàng Duy Hưng - PCT UBND huyện ký gửi UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin phản ánh của Báo Lao Động.

Theo đó, sau khi xác minh, thu thập chứng cứ, xác định hành vi vi phạm của Công ty Hưng Thịnh, ngày 12.7.2023 UBND xã Tức Tranh đã lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vụ việc đề nghị UBND huyện Phú Lương tiến hành xử phạt.

Văn bản số 1420 của UBND huyện Phú Lương báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin phản ánh của Báo Lao Động.

"Hiện nay, UBND huyện Phú Lương đã giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn khẩn trương tham mưu thực hiện quy trình thẩm định hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Sau khi có kết quả xử lý vi phạm, UBND huyện sẽ kịp thời báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên, Huyện uỷ Phú Lương và các sở, ban ngành của tỉnh theo quy định" - văn bản 1420 của UBND huyện Phú Lương nêu rõ.

Như vậy, bằng văn bản này, UBND huyện Phú Lương đã khẳng định Công ty Hưng Thịnh có vi phạm hành chính. Tuy nhiên hành vi vi phạm trong lĩnh vực nào, môi trường, đất đai hay xây dựng thì chưa được báo cáo cụ thể.

Cũng theo văn bản 1420, những dấu hiệu vi phạm tại khu vực Công ty Hưng Thịnh đã được phát hiện từ nhiều tháng trước khi UBND xã Tức Tranh tiến hành rà soát, khắc phục các tồn tại hạn chế trên địa bàn xã được chỉ ra tại Kết luận số 02/KL-TTR của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên ngày 6.3.2023.

Trước đó, ngày 11.7, trao đổi với PV về vụ việc của Công ty Hưng Thịnh, một lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Vi phạm ở cấp nào thì cấp đó xử lý đã, nếu lên đến cấp tỉnh thì chúng tôi sẵn sàng xử lý nghiêm, không có bất kỳ vướng mắc nào".

Kiên quyết không để tình trạng "phạt cho tồn tại"

Điều 57, Luật Đất đai 2013 đã quy định rất rõ các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong khi đó, tại Điều 11, Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đã quy định, ngoài việc xử phạt tiền đối với hành vi chuyển mục đích sử dụng đất khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì người vi phạm sẽ buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất.

Có thể bạn quan tâm
Bên trong căn cứ địa vang danh bốn bể ở TPHCM

Bên trong căn cứ địa vang danh bốn bể ở TPHCM

09:50 23/03/2024

Địa đạo Củ Chi được xây dựng hoàn toàn bằng sức người, với những công cụ thô sơ và dựa trên kinh nghiệm truyền thống, tri thức dân gian trong thời kỳ chiến tranh.

Hiện trạng mỏ than Bố Hạ sau khi lãnh đạo Công ty khoáng sản Bắc Giang xộ khám

Hiện trạng mỏ than Bố Hạ sau khi lãnh đạo Công ty khoáng sản Bắc Giang xộ khám

13:00 24/02/2023

Men theo khuôn viên khu vực khai thác tại mỏ than Bố Hạ (Yên Thế, Bắc Giang), có thể dễ dàng nhận thấy, một moong rộng hàng nghìn m2 được...

Leo dải phân cách băng qua đường, nhiều người đang đùa với 'tử thần'

Leo dải phân cách băng qua đường, nhiều người đang đùa với 'tử thần'

11:00 21/05/2024

Từng có nhiều vụ tai nạn chết người nhưng nhiều người vẫn leo dải phân cách để băng qua đường mỗi ngày.

Xe không chính chủ bị CSGT tạm giữ, lấy ra thế nào?

Xe không chính chủ bị CSGT tạm giữ, lấy ra thế nào?

04:30 25/11/2023

Em bị cảnh sát giao thông phạt và tạm giữ xe máy. Tới ngày hẹn nộp phạt để lấy phương tiện, cảnh yêu cầu xuất trình giấy tờ nhưng xe em không chính chủ, giấy tờ đứng tên người khác.

Thời gian đăng ký khám chữa bệnh giảm còn 10 giây

Thời gian đăng ký khám chữa bệnh giảm còn 10 giây

06:30 29/12/2023

Khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp ngành y tế giảm thời gian đăng ký khám chữa bệnh từ 10 phút đến vài giờ xuống còn 10 giây.

Bắt giám đốc hợp tác xã sản xuất mì Chũ ở Bắc Giang

Bắt giám đốc hợp tác xã sản xuất mì Chũ ở Bắc Giang

20:40 20/07/2023

Để có tiền chi tiêu cá nhân, khi Nhà nước có chính sách hỗ trợ phát triển nông sản, giám đốc hợp tác xã mì Chũ Phạm Xuân Trường đã lập khống hợp đồng, hóa đơn.

Bắt 3 cán bộ Trường Đại học Đồng Nai

Bắt 3 cán bộ Trường Đại học Đồng Nai

08:10 26/10/2023

Liên quan đến vụ sai phạm xảy ra tại Trường đại học Đồng Nai, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bắt tạm giam đối với 3 cán bộ trường này.

Cán bộ chiến sĩ, nhân viên y tế hiến máu cứu người

Cán bộ chiến sĩ, nhân viên y tế hiến máu cứu người

14:40 23/09/2023

Ngày 23.9, Đoàn Thanh niên Bệnh viện 199 phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo với chủ đề “Giọt máu nghĩa tình...

Hai người đàn ông cứu người bị tai nạn rơi từ cầu Cẩm Lý xuống sông Lục Nam

Hai người đàn ông cứu người bị tai nạn rơi từ cầu Cẩm Lý xuống sông Lục Nam

16:20 27/09/2023

2 người đàn ông dũng cảm cứu người rơi từ cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, Bắc Giang ) đã được cơ quan chức năng khen thưởng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới