Tết sớm với những cụ già ở trại phong

05:30 01/02/2024

Trái với không khí tĩnh mịch ngày thường, những ngày cuối năm trại phong Phú Bình sôi động khi nhiều đoàn từ thiện đến thăm hỏi, trao quà Tết.

Sáng 31/1, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương đến trao quà Tết cho 54 bệnh nhân tại trại phong Phú Bình - nơi chăm sóc những người mắc phong và bị di chứng nặng từ nhiều năm trước.

"Tết năm nay có bánh chưng, có giò, hoa đào, đầy đủ cả rồi", bà Nguyễn Thị Mai, 78 tuổi, nói khi nhận được quà của các đoàn thiện nguyện.

Từ một nốt mụn sần sùi ở bàn tay, bà Mai được chẩn đoán mắc bệnh phong khi mới 12 tuổi. Hơn 60 năm trước, cũng vào đúng dịp giáp Tết, bà được bố mẹ cõng đến trại phong này. Sau khi khỏi bệnh, bà làm phục vụ, cấp dưỡng cho những bệnh nhân ở đây. Người phụ nữ nên duyên vợ chồng với một bệnh nhân phong, cả hai sinh được một người con trai, hiện đã có hai cháu nội. Ba năm trước, chồng mất, bà nương tựa vào những người ở đây sống quãng đời còn lại.

Trại phong Phú Bình hiện là ngôi nhà chung của nhiều bệnh nhân phong độ tuổi từ 75 trở lên, nhiều cụ 92, 95 tuổi. Có những người gắn bó 60-80 năm ở đây. Dù đã không còn mầm bệnh trong người, nhưng các khuyết tật thể chất cùng hàng chục năm sống cách ly khỏi xã hội khiến họ chỉ biết nương tựa vào nhau. Như bà Sinh, một trong những bệnh nhân mắc di chứng nặng, chiếc mũi, đôi bàn tay đã bị "bệnh hủi" ăn mòn, chỉ mong những ngày Tết có nhiều người tới thăm, trò chuyện.

Ông Dương Thế Huyên, Trưởng khu điều trị phong, Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình, cho biết bệnh nhân trong trại đa số là người già, không nơi nương tựa. Gần đây, nơi này nhận được nhiều hơn sự quan tâm từ cộng đồng. Gần Tết, trại đón nhiều đoàn thiện nguyện từ khắp nơi đến thăm.

"Khi đón khách là lúc vui nhất bởi được cùng nấu cơm, cùng ăn giống như bữa cơm ấm áp của gia đình", ông Huyên nói, thêm rằng những chiếc bánh chưng xanh, cành hoa đào là món quà an ủi ngày Tết cho những mảnh đời bất hạnh.

Phong là bệnh nhiễm trùng do trực khuẩn Mycobacterium Leprae. Bệnh gây những thương tổn trên da và thần kinh, không điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng mất cảm giác các dây thần kinh, tàn tật vĩnh viễn, biến dạng cơ thể.

Cơ chế lây nhiễm của bệnh phong chủ yếu qua tiếp xúc. Tuy nhiên, người bệnh bắt đầu điều trị thì khả năng truyền bệnh của họ giảm tới 99%. Tỷ lệ lây giữa vợ chồng chỉ 2-3%. Bệnh không di truyền và có thể chữa khỏi.

Hiện, tất cả tỉnh thành đều được công nhận loại trừ bệnh phong, chỉ xuất hiện rải rác. Số ca bệnh giảm mạnh qua các năm. Giai đoạn 2012-2016, cả nước phát hiện trên 1.000 ca, tỷ lệ tàn tật 18%. 5 năm gần đây, Việt Nam ghi nhận trên 400 ca mới, khoảng 8.000 bệnh nhân phong đang được điều trị.

GS Nguyễn Hữu Sáu (phải) trao quà Tết cho bệnh nhân ở trại phong Phú Bình. Ảnh: Lê Nga

GS Nguyễn Hữu Sáu, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết từ ngay đến Tết Nguyên đán, các đoàn công tác của bệnh viện sẽ trao 650 suất quà đến bệnh nhân phong đang sống, điều trị ở 10 khu điều trị phong miền Bắc. Cùng đó, các hoạt động phòng chống bệnh phong vẫn được tiếp tục thực hiện.

"Chúng tôi hy vọng những món quà nhỏ này sẽ góp phần động viên tinh thần, giúp người bệnh đón một cái tết ấm cúng và trọn vẹn hơn khi không được sum họp cùng gia đình", GS Sáu nói.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh gặp mặt sinh viên, thanh niên tiêu biểu của tỉnh tại Đà Nẵng

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh gặp mặt sinh viên, thanh niên tiêu biểu của tỉnh tại Đà Nẵng

13:50 26/05/2024

Sáng 26/5, tại Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng, gần 200 sinh viên, thanh niên tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh đang công tác, học tập tại Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đã có buổi gặp mặt nhằm giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Ông Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh dự.

Quảng bá hình ảnh Vũng Tàu đến các nước châu Á-Thái Bình Dương

Quảng bá hình ảnh Vũng Tàu đến các nước châu Á-Thái Bình Dương

06:30 18/03/2023

Hội nghị Thường niên của TPO tổ chức tại thành phố Vũng Tàu, ngày 17/3, là dịp hỗ trợ, thúc đẩy hợp tác, quảng bá hình ảnh thành phố này đến các tỉnh, thành khác cũng như các nước ở châu Á-TBD.

Tỉnh Tây Ninh tìm hướng đi mới để phát triển Ngành Du lịch

Tỉnh Tây Ninh tìm hướng đi mới để phát triển Ngành Du lịch

11:40 31/08/2023

Tây Ninh tổ chức các lễ hội, các sự kiện thể thao, văn hóa, du lịch, hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia, quốc tế nhằm chia sẻ, học hỏi và tìm ra hướng đi mới cho Ngành Du lịch của tỉnh.

Sôi nổi Hội thi tin học trẻ Bắc Ninh, TT-Huế, TPHCM

Sôi nổi Hội thi tin học trẻ Bắc Ninh, TT-Huế, TPHCM

18:30 20/05/2023

Ngày 20/5, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi tin học trẻ tỉnh Bắc Ninh lần thứ XX.

Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại Cao Bằng

Trung ương Đoàn kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại Cao Bằng

09:30 18/06/2024

Chiều 17/6, đoàn kiểm tra Trung ương Đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm. Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chủ trì.

Cô gái 9x kiếm tiền triệu từ dịch vụ xe hoa 'chở' mùa thu Hà Nội về Hà Tĩnh

Cô gái 9x kiếm tiền triệu từ dịch vụ xe hoa 'chở' mùa thu Hà Nội về Hà Tĩnh

10:10 11/09/2023

Chỉ sau một ngày đưa xe hoa 'chở' mùa thu Hà Nội về tại miền quê Hà Tĩnh, cô gái trẻ thu về hàng triệu đồng nhờ trào lưu chụp ảnh này.

Miền Tây lại hết khối tiểu cầu, bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên

Miền Tây lại hết khối tiểu cầu, bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên

18:20 23/07/2023

Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ vừa gửi công văn khẩn cho lãnh đạo TP Cần Thơ và các bệnh viện trong khu vực thông báo về việc hết khối tiểu cầu gạn tách (kể cả cho cấp cứu).

Sôi động Chủ nhật Đỏ 2024 tại TPHCM

Sôi động Chủ nhật Đỏ 2024 tại TPHCM

10:30 03/12/2023

Trường Đại học Văn Hiến có phong trào hiến máu từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên trường đăng cai với Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện chính, mở màn chiến dịch Chủ nhật Đỏ năm 2024.

Phù Phổi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Phù Phổi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

05:10 17/06/2024

Tóm tắt Một tình trạng mà chất lỏng tích tụ trong các mô phổi. Gây khó thở, thở khò khè và ho ra máu. Triệu chứng Các triệu chứng bao gồm khó thở, ho ra máu, thở khò khè, đau ngực, nhịp tim nhanh, yếu và đau ngực. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Bệnh tim, chấn thương phổi, suy thận, hội chứng suy hô hấp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới