Tên lửa Pantsir-S1 của Nga phát nổ cách UAV Mỹ chỉ trong gang tấc

02:00 06/05/2023

Hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-S1 của Nga đang khai hỏa. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

57E6 (hay phiên bản nội địa 23Ya6) là loại tên lửa đất đối không của Nga, được sử cho hệ thống phòng không di động Pantsir-S1. Mục đích của nó là tiêu diệt các vật thể bay trên không như UAV, máy bay trực thăng, máy bay cánh bằng, tên lửa hành trình và thậm chí là cả tên lửa đạn đạo.

Theo tạp chí Bulgarian Military, vào tháng 11 năm ngoái, một tên lửa như vậy đã làm hư hại một chiếc UAV MQ-9 Reaper của Mỹ ở Syria, khi một nỗ lực của lực lượng phòng không Quân đội Syria, nhằm bắn rơi chiếc UAV này trên bầu trời của nước này.

Một quan chức của Quân đội Mỹ đã tiết lộ một số chi tiết về vụ việc trên cho các nhà báo nước này và cho biết, tên lửa 57E6 của Syria đã phát nổ đúng khoảng cách, tức là chỉ cách chiếc UAV của Mỹ hơn 12 mét, nhưng không làm chiếc MQ-9 rơi và chiếc UAV này đã có thể trở về căn cứ một cách an toàn.

Máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ. Nguồn Wikipedia.

Tên lửa 57E6 dài 3,3 mét, gồm 2 tầng nhiên liệu; sử dụng đầu đạn của 57E6 có sức nổ mạnh; trọng lượng của đầu đạn khoảng 20 kg. Tên lửa này được phân loại là tên lửa dẫn đường bằng sóng vô tuyến.

Tên lửa 57E6 là vũ khí chính của hệ thống phòng không tầm thấp Pantsir-S1 của Nga; tầm bắn tối đa của tên lửa 57E6 là 20 km; độ cao phòng không tối đa là 10km với các mục tiêu như UAV. Với mục tiêu là tên lửa hành trình cận âm, mục tiêu tấn công tối đa của tên lửa là 12km và với tên lửa không đối đất tốc độ cao, khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 7 km và độ cao 6 km.

Mặc dù 57E6 chưa tiêu diệt được chiếc UAV MQ-9 của Mỹ, nhưng tên lửa này nổi tiếng về độ chính xác. Ví dụ vào cuối năm ngoái, Moscow đã công bố một video về cuộc chiến ở Ukraine, đoạn video ghi lại cảnh đánh chặn và phá hủy chính xác tên lửa AGM-88 HARM của Mỹ, loại tên lửa từng gây khó khăn cho các radar của Nga trên chiến trường Ukraine.

Tên lửa 57E6 sử dụng trên hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga. Nguồn Wikipedia.

Tiết lộ của quan chức Mỹ về vụ việc xảy ra ở Syria cho thấy, căng thẳng giữa Nga và Mỹ không ngừng leo thang. Vào giữa tháng 3 năm nay, hai chiếc Su-27 của Nga đã “triệt hạ” một UAV MQ-9 của Mỹ trên Biển Đen.

Tuy nhiên khi đó, các máy bay Su-27 của Nga không sử dụng tên lửa không đối không, mà “triệt hạ” máy bay không người lái của Mỹ bằng cách “xả” nhiên liệu từ phía trước vào chiếc MQ-9.

Những người điều khiển chiếc MQ-9 này nhận ra rằng, chiếc UAV đã hỏng quá nặng để có thể bay trở lại căn cứ; vì vậy, họ quyết định hạ cánh nó xuống vùng Biển Đen. Sau đó, các phi công Nga tham gia vụ “ép” chiếc UAV MQ-9 của Mỹ rơi, đã được Bộ Quốc phòng Nga khen thưởng.

Chiếc Su-27 của Không quân Nga xả nhiên liệu trên chiếc UAV MQ-9 của Mỹ trên Biển Đen. Nguồn CNN.

Đối với sự cố ở Syria, các chuyên gia lý giải nguyên nhân khiến máy bay không người lái MQ-9 bị hư hại. Theo họ, tên lửa 57E6 đã bắn trượt máy bay không người lái trong gang tấc; tức là tên lửa đã lỡ đánh trúng chiếc UAV này của Mỹ, chứ không phải chỉ là đe dọa. Các nguồn tin nói rằng, kể từ vụ việc này, đã có những nỗ lực khác nhằm bắn hạ MQ-9 trên bầu trời Syria.

Một trong những sự cố gần đây nhất liên quan đến loại UAV MQ-9 (ngoài chiếc MQ-9 rơi trên Biển Đen) xảy ra vào đầu năm, khi một chiếc UAV bị rơi ở Tây Phi. Tuy nhiên, các mảnh vỡ rơi xuống vùng lãnh thổ do nhóm khủng bố Al-Qaeda kiểm soát.

Có thể bạn quan tâm
HĐND TP.HCM kỳ họp thứ 15: Bàn công tác nhân sự

HĐND TP.HCM kỳ họp thứ 15: Bàn công tác nhân sự

09:20 19/05/2024

Ngày 19/5, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề). Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét các dự thảo Nghị quyết kèm tờ trình của UBND TP.HCM những nội dung về phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, các đại biểu HĐND TP.HCM sẽ xem xét, cho ý kiến về tờ trình quy định nội dung chi, mức chi ngân sách đối với nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP giai đoạn 2023 – 2030....

Mẹ kiện con đòi đất, 4 cấp tòa tuyên trái ngược nhau

Mẹ kiện con đòi đất, 4 cấp tòa tuyên trái ngược nhau

10:20 19/09/2023

Vụ án mẹ kiện con, phiên sơ thẩm ở TAND TP Quảng Ngãi tuyên đất của con, phiên phúc thẩm tuyên đất của mẹ. Quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên đất của con nhưng TAND tối cao lại tuyên đất của mẹ.

Truy nã đối tượng giữ người trái pháp luật ở Hà Nội

Truy nã đối tượng giữ người trái pháp luật ở Hà Nội

22:30 17/11/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hoài Đức (TP Hà Nội) đã ra quyết định truy nã đối tượng Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1999; hộ khẩu...

Luân chuyển Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Bắc Giang làm Bí thư Huyện ủy

Luân chuyển Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Bắc Giang làm Bí thư Huyện ủy

20:20 02/01/2024

Chiều 2/1, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định của về công tác cán bộ tại Huyện ủy Hiệp Hòa.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương nói về mùi hôi từ công ty sản xuất giấy

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương nói về mùi hôi từ công ty sản xuất giấy

11:30 30/10/2023

Trong năm 2022, 2023, người dân tại thị xã Bến Cát, Bình Dương liên tục phản ánh về mùi hôi phát ra từ công ty giấy. Sở Tài Nguyên và Môi trường Bình Dương cùng ngành công an đã kiểm tra xử lý.

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội: ‘Căn bệnh’ mạn tính cần chữa trị nhanh chóng

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội: ‘Căn bệnh’ mạn tính cần chữa trị nhanh chóng

21:40 10/11/2023

Ùn tắc giao thông vẫn đang là vấn nạn ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, nơi có dân số đông thứ hai cả nước. Hà Nội cần có biện pháp gì để giải quyết ‘căn bệnh' này?

Dùng dao nhọn đâm nhiều nhát khiến thanh niên 17 tuổi tử vong

Dùng dao nhọn đâm nhiều nhát khiến thanh niên 17 tuổi tử vong

09:30 02/05/2023

Bắc Giang - Quá trình nói chuyện, 2 bên xảy ra xô xát, Thức lấy dao nhọn đâm nhiều nhát khiến anh T tử vong.

Chi tiết phương án phân luồng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dịp nghỉ lễ

Chi tiết phương án phân luồng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dịp nghỉ lễ

23:00 26/04/2023

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc dịp 30/4-1/5, Cục CSGT và Công an các địa phương giáp ranh đã chủ động các phương án phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ ra vào TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Nam sinh lớp 10 tử vong sau va chạm xe máy với xe ba gác

Nam sinh lớp 10 tử vong sau va chạm xe máy với xe ba gác

08:40 14/12/2023

Bình Thuận – Nam sinh lớp 10 điều khiển xe máy tông vào đuôi xe ba gác trên đường. Cú tông làm nam sinh tử vong tại chỗ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra