Tên lửa Mỹ, Anh 'xóa sổ 30% sức mạnh của Houthi'

11:00 15/01/2024

Khoảng 30% khí tài tấn công của Houthi đã bị phá hủy sau khi hứng chịu đòn tập kích tên lửa đầu tiên của Mỹ và đồng minh, theo quan chức Washington.

Lực lượng Mỹ, Anh hôm 12, 13/1 đã phóng hơn 150 quả đạn dẫn đường chính xác tấn công khoảng 60 điểm phóng tên lửa, máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Houthi tại Yemen, đòn đáp trả đầu tiên của liên quân quốc tế do Washington dẫn đầu trước các cuộc tập kích gần đây của nhóm vũ trang vào tàu hàng ở Biển Đỏ.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cuối tuần trước cho biết các đòn tấn công của lực lượng Mỹ, Anh đã phá hủy hoặc gây hư hại cho 90% mục tiêu, xóa sổ khoảng 20-30% năng lực tấn công của lực lượng Houthi.

Theo các quan chức, liên quân gặp nhiều khó khăn hơn dự kiến trong việc xác định vị trí các mục tiêu quân sự của nhóm vũ trang, do tình báo phương Tây những năm qua không thường xuyên thu thập thông tin về lực lượng này.

Sau khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát vào tháng 10 năm ngoái, Mỹ mới bắt đầu tăng cường theo dõi Houthi và đang xác định thêm các mục tiêu tiềm năng của nhóm để tập kích. Phần lớn khí tài của Houthi được đặt trên phương tiện di động, có thể dễ dàng di chuyển tới nơi an toàn trong thời gian ngắn, gây thêm thách thức cho liên quân trong việc nhắm mục tiêu.

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết cuộc tập kích của Mỹ vào trạm radar của nhóm Houthi hôm 13/1 là đòn đánh bồi, do mục tiêu này không bị hư hại nặng sau loạt vụ tấn công trước đó một ngày. Washington đang cân nhắc tiến hành thêm các đòn đánh tương tự để tiêu diệt những mục tiêu chưa bị phá hủy hoàn toàn của Houthi, một số quan chức khác tiết lộ.

Trước đó, phát ngôn viên Mohammed Abdulsalam của Houthi cho biết loạt vụ không kích của Mỹ, Anh không gây ảnh hưởng đáng kể đến năng lực quân sự của nhóm. Lực lượng này cũng cảnh báo sẽ trả đũa mạnh mẽ, song tới nay mới chỉ phóng một quả tên lửa diệt hạm ra Biển Đỏ, không gây ra thiệt hại cho liên quân.

Một số quan chức Mỹ cho biết Houthi đang đánh giá hỏa lực còn lại của nhóm trước khi vạch kế hoạch tấn công đáp trả. Một người khác nói nội bộ Houthi dường như đang mâu thuẫn trong việc thống nhất cách phản ứng với liên quân.

Lực lượng Houthi đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa. Nhóm đối đầu với liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu, bên can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm khôi phục chính quyền được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Lực lượng này gia tăng tập kích tàu hàng đi qua Biển Đỏ sau khi chiến sự ở Dải Gaza bùng phát đầu tháng 10/2023, để gây sức ép buộc Israel phải ngừng chiến dịch nhằm vào Hamas, đồng minh của Houthi trong trục kháng chiến chống Tel Aviv ở Trung Đông.

Houthi hôm 9/1 đã phóng tổng cộng 21 tên lửa, UAV vào tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ, cuộc tấn công lớn nhất của nhóm từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát.

Liên quân Mỹ, Anh ba ngày sau tiến hành cuộc tập kích đáp trả đầu tiên nhằm vào nhóm vũ trang. Trung tướng Douglas Sims II, chỉ huy tác chiến của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết họ đã đạt được mục tiêu đề ra là làm suy giảm năng lực tấn công của Houthi, khiến nhóm gặp khó khăn hơn trong việc tấn công Biển Đỏ.

Phạm Giang (Theo Business Insider, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Điểm tin thế giới sáng 13/6: Lý do Trung Quốc 'rất bất bình' với EU, nhiều người Anh hối tiếc về Brexit? New Zealand đón khách quý

Điểm tin thế giới sáng 13/6: Lý do Trung Quốc 'rất bất bình' với EU, nhiều người Anh hối tiếc về Brexit? New Zealand đón khách quý

07:30 13/06/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 13/6.

Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân

Bác sĩ bị kiện vì lấy tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân

10:50 28/10/2023

Bác sĩ sản ở Washington bị kiện với cáo buộc đã lén lấy tinh trùng của mình thụ thai cho bệnh nhân 34 năm trước.

Campuchia bắt đầu bầu cử hội đồng địa phương

Campuchia bắt đầu bầu cử hội đồng địa phương

15:00 26/05/2024

Ngày 26/5, cuộc bầu cử hội đồng thành phố, tỉnh, thị trấn và quận cho nhiệm kỳ thứ tư bắt đầu ở Campuchia, với sự tham gia của năm đảng chính trị, người phát ngôn của Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) cho biết.

Ukraine báo động không kích 2/3 đất nước

Ukraine báo động không kích 2/3 đất nước

11:30 09/05/2023

Còi báo động không kích đã vang lên ở thủ đô Kiev và trên khắp 2/3 lãnh thổ Ukraine hôm nay 9-5.

Hamas không thể tìm đủ 40 con tin theo yêu cầu ngừng bắn

Hamas không thể tìm đủ 40 con tin theo yêu cầu ngừng bắn

07:10 11/04/2024

Nhóm vũ trang Hamas cho biết họ không thể tìm đủ 40 con tin còn sống để đáp ứng điều khoản thỏa thuận ngừng bắn đang đàm phán với Israel.

Nông dân Ba Lan biểu tình phản đối nông sản nhập khẩu Ukraine

Nông dân Ba Lan biểu tình phản đối nông sản nhập khẩu Ukraine

09:10 25/01/2024

Nông dân Ba Lan chặn các đường phố khắp cả nước để phản đối chính phủ nhập khẩu nông sản Ukraine 'không kiểm soát'.

Vụ cháy máy bay Nhật có thể do hiểu nhầm chỉ dẫn

Vụ cháy máy bay Nhật có thể do hiểu nhầm chỉ dẫn

15:10 03/01/2024

Cơ trưởng máy bay Cảnh sát biển Nhật có thể hiểu nhầm chỉ dẫn và tiến vào đường băng khi chưa được phép, dẫn tới va chạm với phi cơ chở khách.

Hãng hàng không Mỹ bị kiện vì mời nhóm khách da màu khỏi máy bay

Hãng hàng không Mỹ bị kiện vì mời nhóm khách da màu khỏi máy bay

08:50 30/05/2024

Hãng American Airlines bị kiện với cáo buộc phân biệt chủng tộc sau khi yêu cầu 8 hành khách da màu rời khỏi máy bay vì tiếp viên phàn nàn về mùi cơ thể của họ.

Mỹ cáo buộc Houthi tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ

Mỹ cáo buộc Houthi tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ

19:20 15/12/2023

Quan chức Mỹ cho biết nhóm Houthi tập kích tàu container trên Biển Đỏ, gây ra hỏa hoạn trên boong và làm phương tiện hư hại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra