Tàu viên đạn Nhật Bản không gây tai nạn suốt 60 năm

13:10 01/10/2024

Tàu Shinkansen không gây tai nạn chết người và thương tích nào từ khi bắt đầu hoạt động và thời gian trễ chuyến trung bình chưa đến 5 phút.

Tàu cao tốc Shinkansen bắt đầu chạy giữa Tokyo và Osaka vào ngày 1/10/1964, mở ra kỷ nguyên mới cho giao thông đường sắt khi Nhật Bản phát triển thành siêu cường kinh tế sau Thế chiến II. Dịch vụ này ngày nay vẫn là một phần không thể thiếu của nền kinh tế và cuộc sống thường nhật ở nước này, do đó duy trì đoàn tàu luôn sáng bóng, đúng giờ và không gây tai nạn là một công việc nghiêm túc.

Mỗi ngày, gần 250.000 hành khách đi trên tuyến Tokaido Shinkansen, kéo dài từ Tokyo qua núi Phú Sỹ đến quận Hakata cách đó khoảng 5 giờ chạy tàu. Đoàn tàu tới ga theo lịch trình cách 5 phút một chuyến. Nhà vận hành JR Central cho biết tàu viên đạn Shinkansen chưa từng gây tai nạn chết người hoặc thương tích, ngay cả khi Nhật Bản thường xuyên trải qua động đất, mưa bão và tuyết rơi dày đặc. "An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi tập huấn nhân viên rất kỹ", Daisuke Kumajima, cán bộ quan hệ công chúng của JR Central, cho biết. Lần đầu tiên trong tháng này, trên một tuyến khác do công ty JR East vận hành, hai tàu viên đạn nối liền với nhau tách ra, dẫn tới phải dừng bánh khẩn cấp nhưng không có ai bị thương.

Với lộ trình trải khắp cả nước, tốc độ tối đa 320 km/h của tàu Shinkansen không còn thuộc hàng nhanh nhất thế giới sau khi bị Trung Quốc vượt qua. Nhưng thiết kế phần mũi thuôn dài và nội thất rộng rãi của mẫu tàu tốc độ cao nguyên bản vẫn là biểu tượng cho thành tựu công nghệ và sự chú tâm tới từng chi tiết của Nhật Bản. Lịch trình bảo dưỡng tỉ mỉ có nghĩa những con tàu luôn sáng bóng từ trong ra ngoài, với nhân viên vệ sinh điều chỉnh tựa đầu và sử dụng chổi cọ để đảm bảo ghế ngồi không dính bất kỳ mảnh vụn nào. Trên mạng lưới tàu viên đạn, thời gian trễ chuyến trung bình chưa đến 5 phút.

Sự phát triển của những thành phố dọc theo lộ trình của tàu Shinkansen trong nhiều thập kỷ qua thể hiện tác động của nó tới kinh tế Nhật Bản, theo Christopher Hood, nhà nghiên cứu ở Đại học Cardiff của Anh. Mẫu tàu viên đạn cũng vai trò quan trọng thúc đẩy giảm dân số ở vùng nông thôn ở Nhật Bản. Mọi người thích sống ở các thành phố lớn, sau đó đi tàu Shinkansen để tới thăm họ hàng ở những thành phố nhỏ hơn nếu cần.

Tại một cơ sở của JR Central, kỹ sư gõ lên máy móc bên trong tàu viên đạn, lắng nghe kỹ lưỡng bất kỳ âm thanh khác thường nào có thể hé lộ bộ phận lỏng lẻo. Trong tình trạng thiếu hụt lao động do dân số già, công ty cũng đang nghiên cứu một hệ thống kiểm tra kỹ thuật số mới có thể phân tích hình ảnh của tàu và phát hiện nguy hiểm.

Trong khi đó, công ty JR East cho biết tàu viên đạn không người lái có thể được giới thiệu vào giữa thập niên 2030. Họ đang tiến hành một dự án lớn nhằm xây dựng tàu đệm từ tốc độ cao ở Nhật Bản. Tàu đệm từ có thể chạy ở tốc độ 500 km/h, ban đầu được lên lịch hoạt động giữa Tokyo và Nagoya ở miền trung Nhật Bản vào năm 2027 nhưng JR Central đã lùi sang năm 2034. Mục tiêu là tạo ra một hệ thống kép với tàu Shinkansen, để đáp ứng nhu cầu và duy trì hoạt động ổn định trong trường hợp bảo dưỡng hoặc xảy ra động đất lớn.

An Khang (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc đưa phi hành đoàn trẻ chưa từng có vào vũ trụ

Trung Quốc đưa phi hành đoàn trẻ chưa từng có vào vũ trụ

16:30 26/10/2023

Tờ China Daily cho biết, độ tuổi trung bình của phi hành đoàn lần này là 38, thấp hơn 4 tuổi so với nhóm phi hành gia của tàu Thần Châu 16. Theo Cơ quan Vũ trụ có người lái của Trung Quốc, tuổi trung bình của 3 phi hành gia lần này là trẻ nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu sứ mệnh xây dựng trạm vũ trụ. Trung Quốc đang theo đuổi kế hoạch đưa các nhà du hành vũ trụ lên mặt trăng trước khi thập niên hiện nay kết thúc. Bắc Kinh đặt ra mục tiêu này...

Nhiều trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

Nhiều trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

07:30 28/08/2023

Người dân khi bán xe từ sau 15.8.2023 sẽ phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe , biển số theo quy định mới nhất tại...

Nhận biết biển số xe 50cc bằng cách nào?

Nhận biết biển số xe 50cc bằng cách nào?

00:20 20/06/2024

Thượng tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, trước đây, trên biển số xe gắn máy dung tích xilanh dưới 50 cm3 (50 cc) có 2 chữ cái. Ví dụ: Xe có biển số 30-HA 456.78. Hai số đầu: ký hiệu địa phương đăng ký xe. 30 là Hà Nội, như vậy chủ xe đã đăng ký xe tại Hà Nội. HA: Đây là xe 50 cc. 456.78: Đây là số thứ tự trong hồ sơ đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe. Xe từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3, biển số xe sử...

Dù nồng độ cồn bằng 0, tài xế Anh vẫn có thể bị tuýt còi nếu mang theo một thứ

Dù nồng độ cồn bằng 0, tài xế Anh vẫn có thể bị tuýt còi nếu mang theo một thứ

02:50 25/12/2023

Nhiều người tự tin sử dụng đồ uống không cồn, cho rằng làm như vậy sẽ không bị phạt theo quy định về nồng độ cồn. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc đề xuất hệ thống phòng thủ hạt nhân đối phó tiểu hành tinh

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc đề xuất hệ thống phòng thủ hạt nhân đối phó tiểu hành tinh

12:20 29/08/2024

Nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc đề xuất phát triển hệ thống phòng thủ hạt nhân toàn cầu để đối phó các tiểu hành tinh đe dọa Trái đất.

Cá voi con cố thủ ở nơi mẹ chết vì mắc cạn

Cá voi con cố thủ ở nơi mẹ chết vì mắc cạn

12:00 29/03/2024

Con cá voi sát thủ nhỏ mồ côi có thể đau buồn và không chịu quay trở lại đại dương sau cái chết của mẹ nó ở phá nước nông.

ADN bí ẩn tìm thấy ở cá voi xanh, chúng đã từng giao phối với các loài khác

ADN bí ẩn tìm thấy ở cá voi xanh, chúng đã từng giao phối với các loài khác

07:00 07/02/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy, cá voi xanh ở Đại Tây Dương đang chứa một lượng ADN lai chưa được biết đến trước đây. Cá voi xanh (Balaenoptera musculus) là loài động vật lớn nhất thế giới, có khả năng đạt chiều dài đáng kinh ngạc là 34m, dài hơn khoảng ba lần so với một chiếc xe buýt.

Cảnh sát Malaysia 'thu đậm' nhờ giảm giá 50% tiền phạt giao thông

Cảnh sát Malaysia 'thu đậm' nhờ giảm giá 50% tiền phạt giao thông

13:00 29/05/2024

Bộ Nội vụ Malaysia cho biết cảnh sát giao thông đã thu về hơn 1,3 triệu ringgit (tương đương 6,5 tỉ đồng) tiền phạt giao thông nhờ chương trình ưu đãi giảm giá trong Tuần lễ Đoàn kết 2024.

Núi lửa mới phun trào của Iceland hiện đang phun lốc xoáy

Núi lửa mới phun trào của Iceland hiện đang phun lốc xoáy

09:30 06/08/2023

Văn phòng Khí tượng Iceland đưa tin, những tiếng nổ lớn vang vọng từ địa điểm phun trào trên bán đảo Reykjanes, cho thấy các túi khí metan bị mắc kẹt trong dòng dung nham đang phát nổ. Không những thế, núi lửa mới phun trào của Trái đất đã kích hoạt một cơn lốc xoáy, có thể nhìn thấy nó bốc lên bầu trời trong một video trên YouTube.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới