Tàu Sơn Đông Trung Quốc xuất hiện gần Đài Loan khi Mỹ tổ chức tập trận Rimpac

17:40 11/07/2024
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, tàu sân bay của Trung Quốc đã được phát hiện cùng với ba tàu hộ tống ở phía đông kênh Bashi ngăn cách Đài Loan (Trung Quốc) và Philippines.

Lực lượng phía Nhật Bản được cử đến để theo dõi các tàu cùng máy bay chiến đấu và trực thăng diễn tập cất cánh và hạ cánh từ sàn bay của tàu Sơn Đông.

Lực lượng hải quân Nhật Bản theo dõi cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 11/7 xác nhận tàu sân bay Sơn Đông được hộ tống bởi tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 Yanan, tàu khu trục Type 052D Guilin và tàu hộ tống tên lửa dẫn đường Type 054A Yuncheng.

Cuộc tập trận này là nhiệm vụ thứ tư của tàu Sơn Đông ở Tây Thái Bình Dương trong 9 tháng qua.

Cuộc tập trận phía Trung Quốc trùng với thời điểm diễn ra cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (Rimpac) kéo dài một tháng. Đây là cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất do Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tổ chức hai năm một lần.

Năm nay, Rimpac có sự tham gia của 29 quốc gia, 40 tàu nổi, 3 tàu ngầm, hơn 150 máy bay và hơn 25.000 nhân sự. Cuộc tập trận bắt đầu gần Hawaii vào ngày 26/6 và sẽ kéo dài đến đầu tháng 8.

Mỹ cho biết mục đích của cuộc tập trận là "ngăn chặn và đánh bại sự xâm lược của các cường quốc trên mọi lĩnh vực và cấp độ xung đột".

Một trong những nội dung chính của cuộc tập trận sẽ là nỗ lực đánh chìm một tàu chiến Mỹ đã nghỉ hưu nặng 40.000 tấn. Ngoài Mỹ, chỉ có Trung Quốc sở hữu tàu chiến loại này ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nhiều quốc gia tham gia cuộc tập trận - bao gồm Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Brunei và Ấn Độ - đều có tranh chấp lãnh thổ hoặc hàng hải với Trung Quốc, bao gồm cả ở Biển Đông.

Cũng trong ngày 11/7, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết các máy bay của không quân Trung Quốc đã thực hiện 26 chuyến bay quanh hòn đảo này vào ngày 9/7 và 37 chuyến bay vào hôm sau.

Các máy bay bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay không người lái và máy bay cảnh báo sớm, xuất phát từ Trung Quốc đại lục đến kênh Bashi. Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho rằng đây là hoạt động “huấn luyện không quân - hải quân phối hợp” với nhóm tác chiến Sơn Đông.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan cũng sẽ tiến hành cuộc tập trận riêng vào cuối tháng này với nội dung ngăn chặn cuộc đổ bộ mô phỏng.

Có thể bạn quan tâm
Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là gì?

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là gì?

16:30 12/07/2024

Biển báo nguy hiểm và cảnh báo xuất hiện ở nhiều nơi, từ công trường xây dựng, nhà máy công nghiệp cho đến đường phố và môi trường thiên nhiên. Hiểu biết về biển báo này không chỉ giúp bảo vệ bản thân mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho những người xung quanh. Biển báo nguy hiểm thường được sử dụng để cảnh báo người dân về những nguy cơ hiện hữu hoặc tiềm ẩn do môi trường hoặc các hoạt động đưa ra. Biển Cấm: Nhằm hạn chế tiếp cận khu vực hoặc...

Vụ án thứ 4 liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung: Phù phép cây lậu vào Hà Nội

Vụ án thứ 4 liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung: Phù phép cây lậu vào Hà Nội

09:00 29/03/2023

Giai đoạn ông Nguyễn Đức Chung làm chủ tịch thành phố, trong dự án 1 triệu cây xanh, nhiều chủng loại cây được nhập lậu từ Trung Quốc, mua trôi...

Những kỳ vọng của người dân cho một năm mới 'hoá rồng'

Những kỳ vọng của người dân cho một năm mới 'hoá rồng'

19:50 09/02/2024

Những ngày đầu năm mới , người dân ai cũng hân hoan, phấn khởi, đoàn viên bên gia đình và người thân. Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn...

Điều tra thanh niên nghi trộm hàng loạt nắp cống ở TPHCM

Điều tra thanh niên nghi trộm hàng loạt nắp cống ở TPHCM

12:00 06/08/2024

TPHCM - Ngày 6.8, Công an phường Linh Trung, TP Thủ Đức đang xác minh clip nam thanh niên nghi trộm loạt nắp cống thoát nước trên địa bàn.

Bộ Y tế chấn chỉnh công tác quản lý an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa

Bộ Y tế chấn chỉnh công tác quản lý an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa

06:20 25/04/2024

Trong công văn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, thời gian gần đây, tại một số cơ sở khám, chữa bệnh đã xảy ra sự cố y khoa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và hình ảnh người thầy thuốc. Để giảm thiểu sự cố y khoa và nguy cơ xảy ra sự cố y khoa, nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh, Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh và khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa. Các...

Sáu bác sĩ tự ý nghỉ việc ở Bình Dương có được đón nhận trở lại?

Sáu bác sĩ tự ý nghỉ việc ở Bình Dương có được đón nhận trở lại?

23:30 03/03/2023

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, quan điểm địa phương là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng tiếp nhận, bố trí công việc đối với sáu bác sĩ trước đó tự ý nghỉ việc. Hiện tại, đã có bốn bác sĩ chủ động liên hệ, xin trở lại đơn vị cũ sau khi Sở Y tế Bình Dương ban hành văn bản về việc đề nghị ngành y tế toàn quốc không thu nhận các bác sĩ vi phạm cam kết với địa phương.

Dâng sao giải hạn không phải nghi lễ Phật giáo

Dâng sao giải hạn không phải nghi lễ Phật giáo

08:30 21/02/2024

Những ngày tháng Giêng, nhiều ngôi chùa nổi tiếng đông nghẹt người. Trong số khách thập phương đến chùa, ngoài những người muốn du xuân còn có một lượng lớn những người đến làm lễ dâng sao giải hạn. Việc các chùa nhận tổ chức dâng sao giải hạn tạo ra sự ngộ nhận rằng đây là một nghi lễ của Phật giáo, dựa theo giáo lý của Đức Phật. Sự thật không phải như vậy. 'Dâng sao giải hạn không có trong giáo lý nhà Phật' – Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó...

Nhậu ở đám cưới, cụ ông U70 bị phạt 7 triệu đồng do vi phạm nồng độ cồn

Nhậu ở đám cưới, cụ ông U70 bị phạt 7 triệu đồng do vi phạm nồng độ cồn

20:10 02/12/2023

TPHCM - Trên đường trở về từ đám cưới, ông N.Q.T (sinh năm 1955, quận Gò Vấp) được phát hiện vi phạm mức nồng độ cồn vượt quá mức 0,4...

Toà chung cư mini tan hoang sau đám cháy khiến 54 người thương vong

Toà chung cư mini tan hoang sau đám cháy khiến 54 người thương vong

10:50 13/09/2023

Video: Chiến sỹ Cảnh sát PCCC đu dây cứu người kẹt trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội Sáng 13/9, lực lượng chức năng lập rào chắn phong tỏa hiện trường vụ cháy chung cư 10 tầng ở số 37 trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đám cháy xuất phát từ khu vực tầng 1 căn chung cư mini. Nơi xảy ra hỏa hoạn là căn nhà được thiết kế 10 tầng có khoảng 45 phòng chủ yếu là các hộ gia đình và sinh viên; trong đó có 1...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới