Tàu chở dầu bị tấn công bốc cháy trên Biển Đỏ, hai bên đấu súng

12:40 22/08/2024

Một tàu chở dầu Hy Lạp bị tấn công bốc cháy và đang trôi dạt trên Biển Đỏ. Thủy thủ trên tàu đã có một cuộc đấu súng với nhóm tấn công trên hai chiếc tàu nhỏ.

Ảnh chụp màn hình cho thấy một thuyền không người lái chứa đầy chất nổ của Houthi tấn công một tàu hàng tại Biển Đỏ vào tháng 6-2024 - Ảnh: GETTY IMAGES

Sáng 21-8 (giờ địa phương), một tàu chở dầu thuộc sở hữu Hy Lạp đã bị tấn công và hiện đang trôi dạt ở Biển Đỏ. Vụ tấn công được cho là có khả năng do nhóm Houthi tại Yemen thực hiện.

Hai tàu hàng bị tấn công trong một ngày

Văn phòng Cơ quan hoạt động thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) có trụ sở tại Dubai thông tin vụ tấn công xảy ra vào sáng sớm 21-8. Công ty vận tải Hy Lạp Delta Tankers xác nhận tàu Sounion do hãng này quản lý là con tàu bị tấn công.

Trong hành trình chở dầu thô từ cảng Barsa phía nam Iraq đến một địa điểm không được tiết lộ, tàu Sounion bị tấn công cách cảng Hodeidah của Yemen khoảng 77 hải lý về phía tây. Cảng Hodeidah là một cảng do nhóm Houthi kiểm soát.

Tàu Sounion là tàu có cỡ "Suezmax" - loại tàu chở dầu có kích thước trung bình. Tàu Sounion khả năng chở khoảng 1 triệu thùng dầu và là loại tàu lớn nhất có khả năng hoạt động trên kênh đào Suez khi chất đầy hàng.

Theo báo cáo của UKMTO, đội an ninh trên tàu Sounion ban đầu đã có một cuộc đấu súng với nhiều người đàn ông có vũ trang trên hai chiếc tàu nhỏ vào khoảng 6h sáng hôm 21-8 (giờ địa phương). Khoảng hai tiếng sau đó, tàu Sounion bị bắn trúng hai quả đạn pháo và khoảng trước 9h hứng chịu thêm một cuộc tấn công nữa.

Hiện chưa có báo cáo thương vong nào đối với 25 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Sounion, bao gồm 2 thành viên người Nga và 23 thành viên người Philippines.

Hãng Delta Tankers cho biết con tàu đang trôi dạt và bị hư hỏng nhẹ. Thủy thủ đoàn trên tàu đang đánh giá tình hình và con tàu sẽ tiếp tục hành trình.

Tàu Sounion là con tàu thứ ba do Delta Tanker vận hành bị nhóm Houthi nhắm đến. Vào đầu tháng 8, nhóm này đã tấn công tàu Delta Atlantica mang cờ Liberia, cùng tàu Delta Blue trong một cuộc tấn công khác.

Cùng trong ngày 21-8, thuyền trưởng của một tàu hàng khác đang di chuyển ngoài khơi vịnh Aden cũng báo cáo tổng cộng 5 vụ nổ tại những vùng nước gần tàu, theo UKMTO. Con tàu này sau đó được xác nhận là tàu SW North Wind I. Thủy thủ đoàn và con tàu không hề hấn gì sau các cuộc tấn công.

Nhóm Houthi cho đến nay chưa lên tiếng nhận trách nhiệm đối với các cuộc tấn công nhắm vào tàu hàng hôm 21-8.

Houthi sẽ không dừng lại

Trong khi đó, bất chấp các cuộc tấn công phản ứng của Anh và Mỹ, nhóm Houthi ở Yemen vẫn tiếp tục chiến dịch tấn công tàu hàng đã kéo dài nhiều tháng tại Biển Đỏ. Nhóm này nói họ làm việc này để bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine tại Dải Gaza.

Hôm 12-6, nhóm Houthi tấn công tàu hàng Tutor. Một thủy thủ thiệt mạng trong vụ tấn công, và con tàu này sau đó đã chìm.

Theo Hãng tin Reuters, các cuộc tấn công của nhóm Houthi đến thời điểm này đã đánh chìm hai tàu hàng và làm ít nhất bốn thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng. Houthi tuyên bố nhóm này sẽ không dừng lại chừng nào chiến sự tại Dải Gaza chưa kết thúc.

Ông Martin Kelly, nhà phân tích cấp cao về Trung Đông tại Công ty tư vấn rủi ro hàng hải EOS Risk Group, nhận định phương pháp tấn công gần đây của Houthi cho thấy những cuộc không kích của Mỹ và Anh đã làm suy giảm nhiều khả năng chiến đấu của nhóm vũ trang, đặc biệt là các hệ thống radar.

Điều này đã khiến Houthi buộc phải chuyển sang dùng các thuyền trinh sát có chở theo người, như sự việc của tàu Sounion. Cũng theo ông Kelly, Houthi vẫn muốn trả thù cuộc tấn công hôm 20-7 của máy bay Israel vào cảng Hodeidah.

Có thể bạn quan tâm
Vũ khí phương Tây đắt hàng nhờ chiến sự Ukraine

Vũ khí phương Tây đắt hàng nhờ chiến sự Ukraine

13:20 06/07/2024

Chiến sự Ukraine thúc đẩy nhu cầu vũ khí tăng cao, kể cả những loại đã ngừng sản xuất hàng chục năm trước, buộc phương Tây phải tăng sản lượng.

Nga thông báo phá hủy hệ thống phòng không do Mỹ, Đức chế tạo, phóng viên chiến trường cáo buộc Ukraine lên kế hoạch kích nổ bom bẩn hạt nhân

Nga thông báo phá hủy hệ thống phòng không do Mỹ, Đức chế tạo, phóng viên chiến trường cáo buộc Ukraine lên kế hoạch kích nổ bom bẩn hạt nhân

14:00 17/08/2024

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/8 cho biết Các Lực lượng vũ trang Nga (VS RF) đã phá hủy hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T do Đức chế tạo của Các Lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) ở tỉnh Sumy.

Hiệp định Paris: Hồi ức một cuộc gặp ấm lòng

Hiệp định Paris: Hồi ức một cuộc gặp ấm lòng

15:30 11/02/2024

Những ngày cuối năm Nhâm Dần khi đó thật nhộn nhịp, có nhiều ngày lễ rất ý nghĩa. Tôi đang chuẩn bị cho các cuộc gặp mặt truyền thống của đơn vị và một số hoạt động khác thì nhà báo Bảo Ngọc – (khi đó là phóng viên của Thông Tấn xã Việt Nam) mời tham gia một cuộc giao lưu.

Ông Zelensky: Ukraine đánh chặn 70% đòn tấn công của Nga

Ông Zelensky: Ukraine đánh chặn 70% đòn tấn công của Nga

16:50 11/01/2024

Tổng thống Ukraine cho biết nước này bắn hạ 70% tên lửa, UAV trong các cuộc tập kích gần đây của Nga, song Kiev cần thêm hệ thống phòng không.

Pháo đài 'bất khả xâm phạm' ở Ấn Độ

Pháo đài 'bất khả xâm phạm' ở Ấn Độ

00:40 30/10/2023

Pháo đài Janjira ngoài khơi phía tây Ấn Độ được mệnh danh 'bất khả xâm phạm', do chưa từng bị đối thủ chinh phục sau hàng trăm năm tồn tại.

An ninh Mỹ lập 'vành đai thép' bảo vệ đại hội đảng Dân chủ

An ninh Mỹ lập 'vành đai thép' bảo vệ đại hội đảng Dân chủ

22:30 18/08/2024

Cảnh sát Chicago lên kế hoạch siết chặt an ninh, ứng phó mọi mối đe dọa trong 4 ngày đại hội toàn quốc đảng Dân chủ diễn ra ở thành phố.

Tin thế giới ngày 18/4: Trung Quốc bác Mỹ về 'đồn công an chìm'; máy bay Nhật rơi khi diễn tập; Đức phát triển UAV chiến đấu mới

Tin thế giới ngày 18/4: Trung Quốc bác Mỹ về 'đồn công an chìm'; máy bay Nhật rơi khi diễn tập; Đức phát triển UAV chiến đấu mới

01:00 19/04/2023

Trung Quốc bác Mỹ về 'đồn công an chìm', tăng cường hợp tác với Nga, máy bay Nhật rơi khi diễn tập, Đức phát triển UAV chiến đấu mới, máy bay có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Nga tuần tra Viễn Đông... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Kho tên lửa có thể giúp Hezbollah đe dọa chiến hạm Mỹ

Kho tên lửa có thể giúp Hezbollah đe dọa chiến hạm Mỹ

10:00 11/11/2023

Lực lượng Hezbollah tại Lebanon được cho là đang sở hữu nhiều tên lửa diệt hạm, có thể đe dọa tàu chiến Mỹ hiện diện ngoài khơi Israel.

Thủ tướng Anh xin lỗi vụ hàng nghìn người bị truyền 'máu bẩn'

Thủ tướng Anh xin lỗi vụ hàng nghìn người bị truyền 'máu bẩn'

08:40 21/05/2024

Thủ tướng Anh Sunak xin lỗi về bê bối hàng nghìn người ở nước này bị truyền máu nhiễm HIV, viêm gan trong những năm 1970 đến 1990.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới