An ninh Mỹ lập 'vành đai thép' bảo vệ đại hội đảng Dân chủ

22:30 18/08/2024

Cảnh sát Chicago lên kế hoạch siết chặt an ninh, ứng phó mọi mối đe dọa trong 4 ngày đại hội toàn quốc đảng Dân chủ diễn ra ở thành phố.

Giới chức Chicago, thành phố lớn thứ ba nước Mỹ, cho hay đại hội toàn quốc lần thứ 26 của đảng Dân chủ diễn ra trong tuần tới tại đây sẽ là một trong những sự kiện được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt nhất.

Đại hội được tổ chức ngày 19-22/8, dự kiến trao đề cử chính thức cho Phó tổng thống Kamala Harris để thay mặt đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tháng 11.

Những người nổi tiếng như Tổng thống Mỹ Joe Biden hay các nhạc sĩ, ngôi sao Hollywood sẽ tới dự hội nghị. Tuy nhiên, hơn 50.000 nhà hoạt động phản đối đảng Dân chủ và chương trình nghị sự của Tổng thống Biden cũng có thể xuất hiện ở thành phố Chicago, bang Illinois.

Mật vụ Mỹ, FBI và cảnh sát Chicago đã dành một năm lên kế hoạch lập "vành đai thép" xung quanh sân vận động United Center ở trung tâm thành phố, nơi diễn ra đại hội.

Lucas Rothaar, người phụ trách FBI tại Chicago, thừa nhận "chúng tôi đang đối mặt nhiều mối đe dọa lớn, từ tội phạm bạo lực tới khủng bố quốc tế, khủng bố trong nước và tội ác thù hận, cùng hàng loạt nguy cơ". Tuy nhiên, FBI hiện chưa nắm được thông tin về mối đe dọa cụ thể nào với sự kiện.

Đại hội của đảng Dân chủ càng được chú ý sau vụ ám sát hụt cựu tổng thống Donald Trump ngày 13/7 ngay trước thềm đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa. Cơ quan Mật vụ Mỹ bị chỉ trích vì không đảm bảo an ninh tại địa điểm vận động tranh cử của ông Trump tại Butler, Pennsylvania, khiến ông bị một tay súng bắn sượt qua tai.

Chưa có bằng chứng cho thấy vụ ám sát mang động cơ chính trị, nhưng báo cáo tình báo do cơ quan thực thi pháp luật liên bang Mỹ đã nêu rõ khả năng xảy ra "trả đũa bạo lực" tại đại hội đảng Dân chủ.

Theo truyền thông Mỹ, một trong những mối đe dọa lớn nhất là "những kẻ phạm tội đơn độc" ra tay vì bất mãn với chính phủ, bất đồng chính trị hoặc các vấn đề khác về ý thức hệ. Lực lượng đảm bảo an ninh cho đại hội cũng tính đến nguy cơ bạo lực lan rộng, trong đó có các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Những cuộc biểu tình trên toàn quốc gần đây phản đối chính sách của ông Biden trong cuộc chiến của Israel tại Dải Gaza đang làm dấy lên nhiều lo ngại. Bà Harris và phó tướng Tim Walz từng bị gián đoạn hoạt động tranh cử ở Michigan và San Francisco do các nhà hoạt động ủng hộ Palestine gây áp lực.

Phong trào phản chiến Abandon Biden ngày 18/8 và 19/8 đã tổ chức họp ở Chicago, tuyên bố sẽ hành động quyết liệt để phản đối chính quyền Biden - Harris vì cho rằng họ không bảo vệ được những người Palestine vô tội.

Giới chức Chicago đã dời lịch làm việc của hàng chục thẩm phán và mở một tòa án tạm thời để xét xử nếu xảy ra các vụ bắt giữ quy mô lớn.

So với ông Biden, bà Harris có thái độ gay gắt hơn với Israel khi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và cam kết "không im lặng" với nỗi đau khổ của người Palestine. Tuy nhiên, giới chức Chicago lo ngại một số cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến ở Gaza có thể quy tụ tới 25.000 người.

Tom Carney, ủy viên Sở giao thông vận tải Chicago, cho biết khoảng 2.500 cảnh sát thành phố, với sự hỗ trợ của hàng trăm sĩ quan ở khu vực lân cận, sẽ được triển khai để bảo vệ đại hội.

Cảnh sát trưởng Chicago Larry Snelling cho hay lực lượng cảnh sát được đào tạo để hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người biểu tình, nhưng ông nói thêm "chúng tôi sẽ không dung thứ cho hành vi phá hoại" trong thời gian diễn ra đại hội đảng Dân chủ.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Nổ nhà máy pháo hoa Thái Lan, 23 người chết

Nổ nhà máy pháo hoa Thái Lan, 23 người chết

20:40 17/01/2024

Vụ nổ tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở tỉnh Suphan Buri, miền trung Thái Lan hôm nay khiến ít nhất 23 người thiệt mạng.

Vấn đề ngũ cốc Ukraine: G7 lo đánh cắp, Liên hợp quốc quan ngại về Nga

Vấn đề ngũ cốc Ukraine: G7 lo đánh cắp, Liên hợp quốc quan ngại về Nga

07:00 13/06/2023

Vấn đề bảo đảm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine không bị gián đoạn do xung đột tại quốc gia này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nước và cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam: Tôi rất ngưỡng mộ nhiệt huyết của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam: Tôi rất ngưỡng mộ nhiệt huyết của Thủ tướng Phạm Minh Chính

09:20 28/06/2024

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young-sam kỳ vọng chuyến thăm Hàn Quốc mang tính bước ngoặt lịch sử lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục đưa mối quan hệ hai nước vốn đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất tiếp tục được phát triển “tốt đẹp hơn”.

Lính Ukraine lắp pháo phòng không Liên Xô lên thiết giáp Mỹ

Lính Ukraine lắp pháo phòng không Liên Xô lên thiết giáp Mỹ

10:40 08/01/2024

Binh sĩ Ukraine lắp pháo phòng không ZU-23-2 có tuổi đời hơn 60 năm lên thiết giáp M113 để đối phó UAV và yểm trợ hỏa lực mặt đất.

Mỹ, Iran đấu khẩu tại Hội đồng Bảo an

Mỹ, Iran đấu khẩu tại Hội đồng Bảo an

07:30 25/10/2023

Mỹ cảnh báo Iran 'đừng phạm sai lầm' bằng cách tấn công binh sĩ nước này còn Tehran chỉ trích Washington làm trầm trọng thêm xung đột Israel - Hamas.

Tổng thống Kazakhstan đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam

Tổng thống Kazakhstan đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam

04:30 21/08/2023

Chiều nay 20/8, chuyên cơ chở Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cùng Đoàn đại biểu Kazakhstan đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-22/8, theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Sự đồng điệu từ trái tim

Sự đồng điệu từ trái tim

10:20 03/08/2024

Mỗi dân tộc, đất nước là mỗi ngôn ngữ khác nhau, nhưng khi tới Việt Nam trong những ngày này lại chung một “thông điệp” từ trái tim, đồng điệu đến kỳ lạ! Ngôn ngữ của sự sẻ chia, đồng cảm trước nỗi đau mất đi một nhà lãnh đạo kiệt xuất, nhà ngoại giao tầm cỡ, một người bạn lớn – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hàn Quốc hủy truy tố Đệ nhất Phu nhân vụ túi xách hàng hiệu

Hàn Quốc hủy truy tố Đệ nhất Phu nhân vụ túi xách hàng hiệu

16:50 21/08/2024

Công tố viên Hàn Quốc quyết định hủy truy tố Đệ nhất Phu nhân Kim Keon-hee về các cáo buộc liên quan đến chiếc túi xách hàng hiệu.

Taliban dự BRI, muốn tham gia sâu hơn vào Sáng kiến Vành đai và Con đường

Taliban dự BRI, muốn tham gia sâu hơn vào Sáng kiến Vành đai và Con đường

07:00 20/10/2023

Quyền Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Afghanistan Haji Nooruddin Azizi ngày 19/10 cho biết Taliban muốn chính thức gia nhập sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc và có nhiều hơn đầu tư từ Bắc Kinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới