Tập trận Rồng Vàng lớn nhất từ trước đến nay ở Campuchia, Trung Quốc trả hết chi phí

23:40 13/05/2024

Quân đội Campuchia và Trung Quốc phối hợp tổ chức tập trận Rồng Vàng từ ngày 16-5 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet (phải) khai mạc cuộc diễn tập Rồng Vàng năm 2023. Khi ấy, ông Hun Manet còn là phó tổng tư lệnh kiêm tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Campuchia - Ảnh: PHNOM PENH POST

Theo Hãng tin AFP, ngày 13-5, người phát ngôn quân đội Campuchia Thong Solimo cho biết một tàu chiến Trung Quốc đã cập bến thành phố cảng Sihanoukville.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên Rồng Vàng giữa quân đội hai nước, dự kiến sẽ bắt đầu ngày 16-5 và kéo dài hai tuần.

Ông Solimo cho biết khoảng 2.075 quân, trong đó có 760 binh sĩ Trung Quốc, sẽ tham gia cuộc tập trận này.

Địa điểm tổ chức tập trận là trung tâm huấn luyện quân đội tại tỉnh Kampong Chhnang và vùng biển ngoài khơi tỉnh Preah Sihanouk.

  • Trung Quốc lên tiếng về việc cử hai tàu chiến đến Campuchia, Timor-Leste

Dự kiến cả hai nước sẽ tham gia cuộc tập trận với 14 tàu chiến, trong đó có ba tàu Trung Quốc, hai trực thăng và 69 xe tăng. Ông Solimo thông tin nội dung các bài tập gồm bắn đạn thật, chống khủng bố và hỗ trợ nhân đạo.

Người phát ngôn quân đội Campuchia chia sẻ: "Cuộc tập trận năm nay lớn hơn các năm trước cả về số nhân sự và lượng khí tài tham gia". Ông cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ chi trả các chi phí của sự kiện này.

Bên cạnh đó, theo báo Phnom Penh Post, ông Solimo cho hay cuộc tập trận sẽ được các quốc gia thành viên ASEAN theo dõi. Ông khẳng định: "Mục đích của các bài tập là phát huy những gì hai bên đã đạt được trong năm cuộc tập trận chung trước. Chúng tôi muốn học hỏi lẫn nhau.

Chúng cũng nhằm củng cố an ninh và phòng chống khủng bố ở hai quốc gia, cũng như toàn khu vực. Chúng tôi không có mong muốn đe dọa hay gây ảnh hưởng bất kỳ quốc gia nào".

Tập trận Rồng Vàng là hoạt động ngoại giao quốc phòng thường niên giữa Trung Quốc và Campuchia, được tổ chức lần đầu vào năm 2016.

Cuộc tập trận sắp bắt đầu sẽ là lần thứ sáu Rồng Vàng được tổ chức, đánh dấu quy mô tăng đáng kể. Trong lần gần đây nhất (tháng 3-2023), cuộc tập trận chỉ có sự tham dự của 500 binh sĩ Campuchia và 200 thành viên quân đội Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm
Kết hôn 2 năm nhưng không biết cách quan hệ tình dục

Kết hôn 2 năm nhưng không biết cách quan hệ tình dục

01:10 27/06/2023

Một cặp vợ chồng Thanh Hóa đã kết hôn 2 năm nhưng không biết cách quan hệ tình dục .

Vũ khí bí mật của đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Vũ khí bí mật của đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

21:10 18/07/2023

Các cuộc khai quật mới tại lăng mộ Tần Thủy Hoàng cho thấy đội quân đất nung đa dạng và phức tạp hơn nhiều về mặt chiến thuật so với...

Nga tuyên bố chiếm thêm lãnh thổ ở Bakhmut

Nga tuyên bố chiếm thêm lãnh thổ ở Bakhmut

22:30 23/04/2023

Ngày 23-4, Bộ Quốc phòng Nga nói các lực lượng của họ đã chiếm được thêm lãnh thổ ở Bakhmut, trong nỗ lực giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này của Ukraine.

TP.HCM chuẩn bị 29.000 người và trăm phương tiện ứng phó sự cố chất thải

TP.HCM chuẩn bị 29.000 người và trăm phương tiện ứng phó sự cố chất thải

20:00 28/02/2024

Chiều 28/2, UBND TP.HCM cho biết, đơn vị này đã ban hành Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn thành phố. Cụ thể, TP.HCM đã xây dựng lực lượng chuyên trách, lực lượng kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ quản lý, phòng ngừa, ứng phó sự cố chất thải. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các khu vực có nguy cơ xảy ra sự cố cao. Lực lượng dự kiến huy động, gồm: quân sự, công an, bộ đội biên phòng, y tế, hội chữ thập đỏ, lực lượng xung kích… với khoảng...

Iran hậu Tổng thống Raisi

Iran hậu Tổng thống Raisi

09:00 21/05/2024

Ngày 20-5, Iran tuyên bố quốc tang 5 ngày sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và nhiều người khác thiệt mạng trong một vụ rơi trực thăng ở miền đông bắc nước này.

Châu Phi nóng rực vì hai vụ đảo chính Gabon và Niger

Châu Phi nóng rực vì hai vụ đảo chính Gabon và Niger

07:40 31/08/2023

Nigeria và Liên minh châu Phi mới nhất lên tiếng về tình hình đảo chính ở Gabon, còn Liên minh châu Âu được cho sắp trừng phạt phe đảo chính Niger.

Hải Phòng: Thủ tướng dự khai mạc Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2023

Hải Phòng: Thủ tướng dự khai mạc Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2023

06:00 14/05/2023

Tối 13/5, thành phố Hải Phòng khai mạc Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2023 với chủ đề 'Hải Phòng-Tỏa sáng miền cửa biển,' với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Gã sở khanh lừa tình, chiếm đoạt tiền tỉ của 10 phụ nữ cô đơn

Gã sở khanh lừa tình, chiếm đoạt tiền tỉ của 10 phụ nữ cô đơn

20:20 09/03/2024

Người đàn ông trung niên ở Hà Nội dù có vợ con song vẫn lên mạng Internet, dùng lời 'đường mật' để gây dựng tình cảm với 10 phụ nữ,...

Ông Trump thắng thuyết phục, ông Biden lộ điểm yếu chí tử

Ông Trump thắng thuyết phục, ông Biden lộ điểm yếu chí tử

10:30 29/06/2024

Đảng Dân chủ đã hy vọng ông Biden sẽ tận dụng màn tranh luận này để đảo ngược tình hình, nhưng kết quả ngược lại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra