Tăng cường hợp tác ở Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - châu Phi

09:40 30/08/2023
Sân ga đường sắt Mombasa-Nairobi ở Nairobi, Kenya - một dự án hợp tác Trung Quốc - châu Phi. Ảnh: Xinhua

Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - châu Phi lần thứ 3 diễn ra tại Trung Quốc từ 28.8 đến 2.9.2023. Ủy viên Quốc vụ viện, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tham dự phiên họp toàn thể của diễn đàn và có bài phát biểu dẫn đề.

Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo các Bộ Quốc phòng và Tư lệnh quân sự gần 50 nước châu Phi, người đứng đầu các vấn đề hòa bình và an ninh của Liên minh châu Phi cùng tùy viên quân sự các nước châu Phi tại Trung Quốc.

Với chủ đề "Thực hiện sáng kiến an ninh toàn cầu, tăng cường đoàn kết và hợp tác Trung Quốc - châu Phi", diễn đàn nhằm củng cố hơn nữa liên lạc chiến lược giữa Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Quốc phòng của các nước châu Phi, đồng thời đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng cộng đồng Trung Quốc - châu Phi với tương lai chung trong thời đại mới.

Diễn đàn An ninh và Hoà bình Trung Quốc - châu Phi lần thứ 3 được tổ chức sau Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 và Đối thoại của các nhà lãnh đạo Trung Quốc - châu Phi tại Johannesburg, Nam Phi.

Tại Diễn đàn An ninh và Hòa bình Trung Quốc - châu Phi lần thứ 2 tổ chức trực tuyến tháng 7.2022, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư chúc mừng, chỉ ra phương hướng để Trung Quốc và châu Phi tăng cường đoàn kết, hợp tác và đạt được an ninh chung.

Bà Song Wei - giáo sư tại Trường Quan hệ Quốc tế và Ngoại giao tại Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh - cho hay: "Xây dựng châu Phi hòa bình và ổn định là 1 trong 7 chỉ số chính trong Chương trình nghị sự 2063 của Liên minh châu Phi, đồng thời là tiêu chuẩn để đánh giá sự phát triển và hiện đại hóa của châu Phi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lục địa châu Phi đang đối mặt với những khó khăn thách thức an ninh”. Bà chỉ ra, ví dụ, xung đột ở vùng Sừng châu Phi, chống khủng bố ở khu vực Sahel... Gần đây, xảy ra đảo chính quân sự ở Niger - một đầu mối chống khủng bố quan trọng ở Sahel - nêu bật sự bất ổn và bất an trên khắp châu lục. Bên cạnh đó, cạnh tranh địa chính trị giữa các cường quốc gia tăng tác động bất lợi tới tình hình anh ninh và sự phát triển chung của châu lục.

Thời báo Hoàn cầu cũng thông tin về những đóng góp của Trung Quốc cho hòa bình và an ninh của châu Phi. Trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình quốc tế, hơn 80% lực lượng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc được triển khai ở châu Phi. Trung Quốc đã cử hơn 32.000 người tham gia 17 sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở châu Phi.

Kể từ năm 2008, quân đội Trung Quốc cử 44 lực lượng đặc nhiệm hộ tống đến vùng biển Vịnh Aden và Somalia, đồng thời tiến hành diễn tập chống cướp biển với các nước như Nigeria và Cameroon, góp phần đảm bảo an toàn hàng hải và ổn định khu vực.

Để giải quyết các điểm nóng trong khu vực, Trung Quốc đã tích cực tham gia các hội nghị hòa bình quốc tế liên quan đến Sahel, Nam Sudan và Sừng châu Phi. Tháng 1.2022, Trung Quốc đề xuất "Sáng kiến phát triển hòa bình ở vùng Sừng châu Phi" và tổ chức hội nghị hòa bình Trung Quốc - Sừng châu Phi tháng 6 cùng năm.

Một số chuyên gia nhận định, thông qua diễn đàn hòa bình và an ninh lần này, Trung Quốc và các nước châu Phi dự kiến đạt đồng thuận chính trị trong phát triển quan điểm an ninh quốc tế rộng hơn và khái niệm an ninh chung, đồng thời tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh. Chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho hay, Trung Quốc cũng sẽ tham gia trao đổi công nghệ quân sự với các nước châu Phi, sẵn sàng tổ chức các cuộc tập trận chung cũng như tổ chức huấn luyện gìn giữ hòa bình với các cơ quan quân sự và quốc phòng châu Phi.

Có thể bạn quan tâm
Vụ án oan camera 'nhòm' nhà hàng xóm: Hoãn tòa vì bị đơn Viện kiểm sát vắng mặt

Vụ án oan camera 'nhòm' nhà hàng xóm: Hoãn tòa vì bị đơn Viện kiểm sát vắng mặt

21:30 18/04/2023

Phiên xét xử tranh chấp bồi thường thiệt hại trong vụ camera 'ngó' qua nhà hàng xóm ở Cà Mau bị hoãn do bị đơn là VKSND thành phố Cà Mau vắng mặt.

Chưa trả tiền pháo hoa Tết Nguyên đán, Quảng Trị bị đòi nợ

Chưa trả tiền pháo hoa Tết Nguyên đán, Quảng Trị bị đòi nợ

10:40 21/05/2024

Bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2024 đến nay, Quảng Trị còn nợ gần 330 triệu đồng tiền pháo hoa, buộc đơn vị cung cấp pháo phải có văn bản đòi nợ.

Iran chuyển cho Houthi loại tên lửa đe dọa nghiêm trọng Mỹ và Israel

Iran chuyển cho Houthi loại tên lửa đe dọa nghiêm trọng Mỹ và Israel

20:50 29/05/2024

Tên lửa đạn đạo phóng từ biển Ghadr đã được Iran cung cấp cho lực lượng Houthi ở Yemen, đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với Mỹ và đồng minh tại Trung Đông.

Quang cảnh buổi khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 9 khóa XIII

Quang cảnh buổi khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 9 khóa XIII

22:00 16/05/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu dự Hội nghị Trung ương lần thứ 9 khóa XIII.

Lý giải việc tổ chức hội chợ OCOP ở Quảng Ngãi bị đúng đợt mưa kéo dài

Lý giải việc tổ chức hội chợ OCOP ở Quảng Ngãi bị đúng đợt mưa kéo dài

02:20 24/12/2023

Phản hồi bài viết Doanh nghiệp tố Hội chợ ở Quảng Ngãi tệ chưa từng thấy, bỏ về sau 2 ngày triển lãm trên Báo Lao Động, ông Nguyễn Trung...

Dự báo thời tiết ngày mai 12/7: Oi nóng chưa dứt ở Bắc và Trung Bộ

Dự báo thời tiết ngày mai 12/7: Oi nóng chưa dứt ở Bắc và Trung Bộ

11:40 12/07/2024

Điểm tin thời tiết nổi bật trong chiều tối và đêm 11/7, ngày 12/7/2024 Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, ngày 12-13/7, Thanh Hóa đến Phú Yên nắng nóng và nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Đồng bằng Bắc Bộ, phía nam Sơn La và Hòa Bình nắng nóng, nhiệt độ cao nhất dao động 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Nắng nóng ở Trung Bộ khả năng kéo dài đến khoảng 14/7. Cũng...

Hiện trường thảm họa sạt lở đất ở Papua New Guinea

Hiện trường thảm họa sạt lở đất ở Papua New Guinea

17:20 27/05/2024

Chính phủ Papua New Guinea ước tính hơn 2.000 người có thể đã bị vùi lấp trong trận sạt lở đất cuối tuần qua tại tỉnh miền Bắc Enga.

WHO bàn cách chống các đại dịch trong tương lai

WHO bàn cách chống các đại dịch trong tương lai

07:30 24/05/2023

Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) đang tiến hành đàm phán xây dựng một hiệp ước quốc tế mới về ứng phó các đại dịch trong tương...

Tuyển sinh đại học 2024: Chênh lệch điểm sàn lớn

Tuyển sinh đại học 2024: Chênh lệch điểm sàn lớn

13:20 29/07/2024

TP - Trong số gần 200 trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhiều trường đưa ra mức điểm chỉ 14, trong khi có trường lấy 24,5 điểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới