Tăng cường hơn nữa mối quan hệ nhân dân Việt Nam - Kazakhstan

19:10 26/10/2023

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Trong dịp kỷ niệm 33 năm Ngày Cộng hòa Kazakhstan (25.10.1990 - 25.10.2023) tại Hà Nội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, đối với người dân Kazakhstan, Ngày Cộng hòa không chỉ là sự hoài niệm về quá khứ, mà còn là hiện thân cho cam kết của nước này đối với một tương lai thống nhất và thịnh vượng.

Ngày Cộng hòa Kazakhstan, một dịp có ý nghĩa đặc biệt, tượng trưng cho thời điểm then chốt vào năm 1990, khi Kazakhstan tuyên bố chủ quyền độc lập.

Đại sứ Kanat Tumysh cho biết, năm 2022, Kazakhstan và Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong hơn ba thập từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Kazakhstan và Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ đối tác dựa trên sự tin cậy trong mối quan hệ hữu nghị bền chặt và sự hiểu biết lẫn nhau.

Hợp tác Kazakhstan và Việt Nam hiện diễn ra vô cùng năng động, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, khi Việt Nam hiện là đối tác kinh tế quan trọng của Kazakhstan ở châu Á.

Trong 8 tháng năm 2023, thương mại song phương Kazakhstan và Việt Nam cao gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Hai nước đang trên đà phấn đấu đưa kim ngạch thương mại đạt 1,5 tỉ USD vào năm 2030.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh và Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc. Ảnh: Đại sứ quán Kazakhstan

Đại sứ Kanat Tumysh nhấn mạnh, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 8.2023, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã đề cập đến triển vọng phát triển hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực: Thương mại, kinh tế, đầu tư, năng lượng..., hàng chục hiệp định liên chính phủ song phương và nhiều văn kiện thương mại đã được ký kết. Những văn kiện này góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt kim ngạch thương mại 1,5 tỉ USD vào năm 2030.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam chúc mừng nước Cộng hòa Kazakhstan nhân ngày lễ trọng đại, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, Việt Nam và Kazakhstan tuy xa cách về mặt địa lý, song có nhiều nét tương đồng về truyền thống lịch sử hào hùng, nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc và lòng hiếu khách, thân thiện.

Quang cảnh lễ kỷ niệm 33 năm Ngày Cộng hòa Kazakhstan tại Hà Nội. Ảnh: Đại sứ quán Kazakhstan

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh: "Việt Nam và Kazakhstan ngày càng trở thành đối tác quan trọng của nhau không chỉ về chính trị, ngoại giao mà còn trong các lĩnh vực kinh tế khác".

Thứ trưởng chỉ ra, tiếp theo chuyến thăm rất thành công năm 2022 của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev vào tháng 8, và chuyến thăm Kazakhstan của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định vào tháng 9 năm nay, là những minh chứng rõ ràng cho một giai đoạn mới trong quan hệ Việt Nam - Kazakhstan.

Thứ trưởng bày tỏ vui mừng khi biết rằng, cùng với việc hai nước có đường bay thẳng thường xuyên, việc ký kết Hiệp định miễn thị thực song phương cho công dân đã giúp nhiều người dân Kazakhstan đến với các địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam và ngược lại, Kazakhstan cũng đang nổi lên là một cái tên hấp dẫn trên bản đồ du lịch của người Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
HĐND tỉnh Nghệ An đưa vấn đề bạo lực học đường ra chất vấn

HĐND tỉnh Nghệ An đưa vấn đề bạo lực học đường ra chất vấn

10:40 05/07/2023

Trong kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An sẽ thảo luận, chất vấn đối với 2 nhóm nội dung. Trong đó có vấn đề công tác phòng, chống bạo lực học đường; phòng chống đuối nước trẻ em; công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Sập nhà 4 tầng ở quận Bình Thạnh: 2 nạn nhân bị thương nặng, 1 người giập phổi

Sập nhà 4 tầng ở quận Bình Thạnh: 2 nạn nhân bị thương nặng, 1 người giập phổi

19:20 24/09/2023

Trong số nạn nhân của vụ sập nhà 4 tầng ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) có hai nạn nhân bị thương nặng, trong đó 1 nạn nhân đa chấn thương, gãy xương đùi trái, giập phổi hai bên, chấn thương vùng đầu, ngực, cổ.

Truy bắt con nghiện đánh người cướp xe máy ở An Giang

Truy bắt con nghiện đánh người cướp xe máy ở An Giang

16:00 27/06/2024

Chiều 27/6, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Long Xuyên, đơn vị đang tạm giữ hình sự Đỗ Trần Huy (SN 1987, trú khóm Đông Thạnh, phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên) để điều tra hành vi Cướp tài sản. Thông tin ban đầu, khoảng 17h30, ngày 24/6, Huy đang ngồi tại quán nước vỉa hè thuộc tố 27, khóm Đông Thạnh, phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên thì thấy ông Phan Văn Khanh (SN 1967, trú huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) chạy xe máy qua. Huy lập tức...

Hậu Giang bổ nhiệm tân Phó chánh Thanh tra tỉnh

Hậu Giang bổ nhiệm tân Phó chánh Thanh tra tỉnh

11:30 19/09/2023

Ông Nguyễn Đức Thoại - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó chánh Thanh tra tỉnh, thời hạn 5 năm kể từ ngày 8/9/2023.

Từ ánh đèn le lói dưới đầm nước, công an kịp thời cứu sống một nam thanh niên

Từ ánh đèn le lói dưới đầm nước, công an kịp thời cứu sống một nam thanh niên

10:40 16/10/2023

Ngày 16/10, cán bộ, chiến sỹ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đã kịp thời phát hiện và cùng người dân cứu sống một thanh niên ngã xe máy xuống đầm nước ven đường.

Xác minh đối tượng đăng clip 2 cô gái tắm ở hồ Gươm

Xác minh đối tượng đăng clip 2 cô gái tắm ở hồ Gươm

12:30 17/05/2023

Ngày 17/5, vị lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ vụ clip 2 cô gái tắm ở hồ Gươm và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh người đăng tải trên. Vị này cho hay: 'Clip này có thể là nội dung cắt ghép để câu like do có nhiều điểm bất thường. UBND quận đang hoàn tất hồ sơ và đề nghị Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông cùng Công an TP Hà Nội vào cuộc xác minh người đăng tải'. Kiến ThứcHình ảnh cắt từ...

Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm đã nhận hối lộ hàng tỷ đồng và hàng chục nghìn USD

Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm đã nhận hối lộ hàng tỷ đồng và hàng chục nghìn USD

10:30 27/03/2024

Liên quan “đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ tới Viện KSND TPHCM đề nghị truy tố 254 bị can về 11 tội danh. Trong đó, hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị cáo buộc nhận hối lộ hàng tỷ đồng và hàng chục nghìn USD.

Học sinh nhập viện sau chuyến dã ngoại: Hiệu trưởng xin lỗi và nhận trách nhiệm

Học sinh nhập viện sau chuyến dã ngoại: Hiệu trưởng xin lỗi và nhận trách nhiệm

18:30 29/03/2023

Ngày 29/3, bà Nguyễn Thị Ngân Bình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) gửi lời xin lỗi và nhận trách nhiệm với phụ huynh khi để xảy ra sự việc loạt học sinh phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau chuyến đi tham quan dã ngoại. Nguồn thực phẩm cung cấp cho học sinh được vận chuyển từ bếp ăn bán trú của nhà trường. Nhà trường đã phối hợp phụ huynh, cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm mẫu tại bếp bán trú và mẫu thức ăn...

Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Bình bị bắt

Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Bình bị bắt

19:30 11/06/2024

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ, bị bắt do liên quan sai phạm về quản lý đất đai trong giai đoạn làm Chủ tịch huyện Hưng Hà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra