Tân thủ tướng Anh bỏ chính sách trục xuất người tị nạn sang Rwanda

10:40 07/07/2024

Ngay sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Anh Keir Starmer tuyên bố hủy bỏ kế hoạch gây tranh cãi nhằm đưa hàng nghìn người tị nạn từ Anh sang Rwanda.

Tân Thủ tướng Anh Keir Starmer phát biểu tại London ngày 6-7 - Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo đầu kể từ khi nhậm chức ngày 6-7, tân Thủ tướng Anh Starmer nói rằng chính sách trục xuất người tị nạn sang Rwanda sẽ bị hủy bỏ vì nó không hiệu quả và chỉ giúp loại khoảng 1% người xin tị nạn.

"Kế hoạch Rwanda đã chết và bị chôn vùi trước khi nó bắt đầu. Nó chưa bao giờ có tác dụng ngăn chặn", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Starmer nói trong thông báo chính sách quan trọng đầu tiên kể từ khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vừa qua.

Chính sách này công bố kế hoạch vào năm 2022, nhằm đưa những người di cư trái phép ở Anh đến Rwanda, với hy vọng chấm dứt tình trạng những người xin tị nạn dùng thuyền vượt biển vào Anh. Tuy nhiên, hầu như rất ít người được đưa đến Rwanda vì các thách thức pháp lý.

Thay vào đó, ông Starmer cho biết chính phủ của ông sẽ thành lập Bộ Tư lệnh an ninh biên giới tập hợp các nhân viên cảnh sát, cơ quan tình báo trong nước và các công tố viên để làm việc với các cơ quan quốc tế nhằm ngăn chặn nạn buôn người.

  • Người Anh chọn làn gió mới Công đảngĐỌC NGAY

Ông Starmer đã giành được đa số quốc hội vững chắc nhất trong lịch sử nước Anh, đưa ông trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Anh kể từ thời cựu Thủ tướng Tony Blair.

Tuy nhiên, ông cũng sẽ đối mặt với một số thách thức, bao gồm cải thiện các dịch vụ công đang gặp khó khăn và phục hồi nền kinh tế yếu kém.

Tại cuộc họp báo ở phố Downing, ông Starmer liên tục được hỏi về cách thức và thời điểm ông sẽ bắt đầu thực hiện lời hứa giải quyết các vấn đề của đất nước.

"Từ giờ trở đi, các vị sẽ có một chính phủ không bị gánh nặng bởi học thuyết, mà chỉ được định hướng bởi quyết tâm phục vụ lợi ích nhân dân", ông Keir Starmer nhấn mạnh việc sẽ phụng sự tất cả người dân.

Tân thủ tướng Anh cũng cam kết sẽ làm mới trở lại đất nước, trong đó có cải thiện cơ sở hạ tầng, giáo dục và nhà ở với giá cả phải chăng...

Khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng đưa ra những quyết định cứng rắn và tăng thuế nếu cần thiết hay không, ông Starmer cho biết chính phủ của ông sẽ xác định các vấn đề và hành động trong các lĩnh vực.

"Bài toán" người tị nạn

Vấn đề ngăn chặn những người xin tị nạn vượt biên từ Pháp là chủ đề chính của cuộc bầu cử ở Anh.

Trong khi những người ủng hộ chính sách trục xuất người xin tị nạn sang Rwanda nói nó sẽ giải quyết tình trạng buôn người, thì những người chỉ trích cho rằng chính sách này là vô đạo đức và sẽ không bao giờ có hiệu quả.

Tháng 11-2023, Tòa án Tối cao Anh tuyên bố chính sách này là bất hợp pháp, cho rằng Rwanda không thể được coi là quốc gia thứ ba an toàn, khiến các bộ trưởng phải ký một hiệp ước mới với quốc gia Đông Phi này.

Trong khi đó, số tiền hàng trăm triệu bảng Anh mà London đã cấp cho Chính phủ Rwanda để bố trí chỗ ở và thuê thêm quan chức để xử lý những người xin tị nạn cũng mất trắng.

Có thể bạn quan tâm
Houthi phóng tên lửa trúng tàu Trung Quốc ở Biển Đỏ

Houthi phóng tên lửa trúng tàu Trung Quốc ở Biển Đỏ

15:20 24/03/2024

Theo quân đội Mỹ, một tàu chở dầu của Trung Quốc ngày 23-3 bị tên lửa của Houthi tấn công, dù trước đó nhóm này nói Biển Đỏ an toàn cho tàu Nga, Trung Quốc.

Mỹ bắn tín hiệu cho Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga

Mỹ bắn tín hiệu cho Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga

10:40 30/05/2024

Việc Washington xem xét cho Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ tấn công vào lãnh thổ Nga diễn ra giữa bối cảnh Nhà Trắng đang chịu áp lực ngày càng tăng từ các đồng minh và các nghị sĩ Dân chủ.

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi áp lệnh cấm bán các loại vũ khí tấn công

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi áp lệnh cấm bán các loại vũ khí tấn công

09:40 05/07/2023

Nhân dịp Quốc khánh, ông Biden nhắc lại lời kêu gọi cấm toàn bộ vũ khí tấn công, băng đạn dung lượng lớn, cất giữ vũ khí vào nơi an toàn, chấm dứt việc nhà sản xuất súng đạn được miễn trừ trách nhiệm.

Y sĩ trừng mắt với bệnh nhân ở Đà Nẵng bị điều chuyển công tác

Y sĩ trừng mắt với bệnh nhân ở Đà Nẵng bị điều chuyển công tác

11:40 04/06/2024

Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng đã điều chuyển công tác một y sĩ sau phản ánh của người bệnh về thái độ ứng xử không chuẩn mực trong khi khám chữa bệnh tại bệnh viện này.

Dự báo thời tiết ngày mai 25/6: Miền Bắc mưa lớn, có nơi trên 200mm

Dự báo thời tiết ngày mai 25/6: Miền Bắc mưa lớn, có nơi trên 200mm

05:50 25/06/2024

Điểm tin thời tiết nổi bật trong chiều tối và đêm 24/6, ngày 25/6/2024 Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hôm nay 24/6, Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 7h đến 15h ngày 24/6 có nơi trên 60mm như: Suối Giàng (Yên Bái) 115,4mm, Tri Phú (Tuyên Quang) 76,6mm, Yên Thượng (Bắc Kạn) 64mm, Kim Bình (Hòa Bình) 165,6mm… Từ chiều tối 24/6 đến sáng 26/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa...

Lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ Vùng 3 Hải quân

Lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ Vùng 3 Hải quân

01:40 02/07/2023

Ngày 1.7, chương trình 'Vì biển, đảo quê hương' do Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp CLB 'Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu' thực hiện...

Cháy bãi trông xe tự phát, 5 ô tô bị thiêu rụi cùng tiếng nổ lớn

Cháy bãi trông xe tự phát, 5 ô tô bị thiêu rụi cùng tiếng nổ lớn

18:00 06/05/2023

Vụ cháy xảy ra tại bãi trông xe tự phát ở đường Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) khiến 5 ôtô, nhiều xe máy bị thiêu rụi.

Xe container lao vào nhà dân, đâm gãy chân một phụ nữ

Xe container lao vào nhà dân, đâm gãy chân một phụ nữ

16:00 24/05/2023

Chiều 24/5, lãnh đạo Công an xã Hà Linh (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông hy hữu, xe container lao thẳng vào nhà dân, khiến 1 người bị thương. Theo đó, khoảng 11h25 cùng ngày, tài xế Phí Văn Luật (SN 1968, trú thôn Tân Văn 1, xã Tân Vĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang) điều khiển xe container mang BKS 29H-379.55 kéo theo rơ mooc BKS 29R-049.47 di chuyển trên QL15 đoạn qua Hà Tĩnh, khi đến thôn 10 (xã Hà...

Kiều bào Lào: Sự nghiệp đổi mới của Việt Nam đạt thành tựu to lớn

Kiều bào Lào: Sự nghiệp đổi mới của Việt Nam đạt thành tựu to lớn

08:30 28/04/2023

Theo Chủ tịch Tổng hội Người Việt Nam tại Lào, những thành tựu đổi mới của Việt Nam đã khơi dậy khát vọng của nhân dân Việt Nam về một xã hội chủ nghĩa phồn vinh, hạnh phúc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới