Tấn công liên hoàn ở vùng thiểu số Hồi giáo muốn ly khai khỏi Thái Lan

18:10 21/10/2023

Cảnh sát Thái Lan tình nghi một nhóm nổi dậy đứng sau vụ tấn công phá hoại liên hoàn ở tỉnh Narathiwat thuộc miền nam nước này sáng 21-10.

Hàng cột điện tại huyện Tak Bai, tỉnh Narathiwat ở cực nam Thái Lan bị đánh sập sáng 21-10 - Ảnh: Cảnh sát huyện Tak Bai

Báo Bangkok Post dẫn lời giới chức Thái Lan cho biết các vụ tấn công xảy ra ở huyện Tak Bai, thuộc tỉnh Narathiwat rạng sáng 21-10.

Một thiết bị nổ tự chế (IED) được lắp bên trong bình chữa cháy đã phát nổ bên ngoài một tiệm vàng ở huyện, gây hư hại phần phía trước cửa hàng.

Cảnh sát địa phương cũng cho hay một nhóm tay súng chưa rõ danh tính đã nổ súng vào một trạm kiểm soát an ninh cách tiệm vàng nói trên khoảng 50m.

Cảnh sát tại trạm kiểm soát đã bắn trả những kẻ tấn công, dẫn đến đấu súng trong hơn 30 phút trước khi các tay súng bỏ chạy vào rừng.

Nhà chức trách sau đó cũng nhận được tin báo về một vụ đánh bom ven đường làm hư hại một cột điện cách trạm kiểm soát khoảng 200m.

Đến sáng cùng ngày, cảnh sát tìm thấy thêm thiết bị nổ bên dưới cột điện ở phía đối diện đường. Người dân còn phát hiện thêm hai thiết bị IED dọc một con đường khác, khiến chính quyền phải phong tỏa khu vực.

Cùng ngày, cũng tại huyện Tak Bai, một vụ đánh bom ven đường khác cũng đã xảy ra, khiến 10 cột điện đổ sập, gây cản trở giao thông.

Trong khi đó, tại huyện Sungai Kolok cũng ở tỉnh Narathiwat, chính quyền xác nhận có hai vụ phá hoại với cách thức tương tự.

Các vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh ngày 25-10 tới đánh dấu 19 năm sự cố xảy ra ngày 25-10-2004 tại huyện Tak Bai. Vào năm đó, 85 người biểu tình chết ngạt sau khi bị bắt và đưa lên hai xe tải quân sự để chuyển đến một trại quân sự ở tỉnh Pattani.

Khu vực bất ổn ở miền nam Thái Lan

Cảnh sát nghi ngờ tất cả sự việc ngày 21-10 do một nhóm nổi dậy muốn ly khai khỏi Thái Lan tiến hành.

Các tỉnh phía nam Thái Lan luôn âm ỉ căng thẳng nhiều năm qua vì hoạt động ly khai của những nhóm người theo Hồi giáo, vốn chiếm thiểu số ở đất nước này.

Năm 2004, bạo loạn đã nổ ra tại ba tỉnh cực nam Thái Lan là Pattani, Yala và Narathiwat khiến quân đội Thái Lan phải điều hàng ngàn binh sĩ. Cho đến nay, các vụ tấn công lẻ tẻ vẫn diễn ra ở khu vực này.

Có thể bạn quan tâm
20 phương thức xét tuyển đại học ngành giáo dục mầm non năm 2024

20 phương thức xét tuyển đại học ngành giáo dục mầm non năm 2024

16:40 11/05/2024

Tại Công văn 1957/BGDĐT-GDĐH hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.

Nữ tổng thống Hungary phải từ chức vì ân xá sai lầm

Nữ tổng thống Hungary phải từ chức vì ân xá sai lầm

08:40 11/02/2024

Nữ tổng thống Hungary Katalin Novak tuyên bố từ chức sau khi dư luận phẫn nộ trước quyết định của bà ân xá cho phó giám đốc một trại trẻ mồ côi liên quan đến vụ án lạm dụng tình dục trẻ em.

Phát hiện thi thể cô gái trẻ tử vong bên vệ đường

Phát hiện thi thể cô gái trẻ tử vong bên vệ đường

17:20 08/01/2024

Ngày 8/1, Công an huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đang làm rõ nguyên nhân thiệt mạng của cô gái trẻ được người dân phát hiện bên vệ đường. Theo đó, sáng cùng ngày, tại khu vực đường liên xã Ia Nan – xã Ia Dom (huyện Đức Cơ), người dân phát hiện một thi thể nữ giới trong bụi cây ven đường nên nhanh chóng trình báo cho lực lượng chức năng. Tại hiện trường, cơ quan công an xác định thi thể là chị Kpuih H. (20 tuổi, trú thôn Mook Đen 1, xã Ia Dom, huyện...

Hội chợ quốc tế Expo Nga mở cửa trong 161 ngày

Hội chợ quốc tế Expo Nga mở cửa trong 161 ngày

07:40 05/11/2023

Hội chợ quốc tế Expo Nga đã khai mạc tại trung tâm triển lãm VDNKH ở Mátxcơva và sẽ diễn ra trong 161 ngày, cho tới 12.4.2024.

Tàu chở dầu Nga cho Trung Quốc trúng tên lửa của nhóm Houthi

Tàu chở dầu Nga cho Trung Quốc trúng tên lửa của nhóm Houthi

13:20 19/05/2024

Một tàu chở dầu của Nga treo cờ Panama đã bị trúng tên lửa của nhóm Houthi thân Iran khi đang trên đường đến Trung Quốc.

Nga tấn công Ukraine ở biển Đen bằng loạt tên lửa Kalibr

Nga tấn công Ukraine ở biển Đen bằng loạt tên lửa Kalibr

12:30 29/11/2023

Khinh hạm của Hạm đội Biển Đen phát động cuộc tấn công lớn vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine bằng bốn tổ hợp tên lửa Kalibr sáng 29-11.

Philippines từng bước cứng rắn hơn trong ngoại giao với Trung Quốc

Philippines từng bước cứng rắn hơn trong ngoại giao với Trung Quốc

16:40 13/05/2024

Trong khi Bộ Ngoại giao Philippines siết hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc, lực lượng nước này quyết tâm ngăn việc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Tài xế có nồng độ cồn kịch khung đi xe máy vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Tài xế có nồng độ cồn kịch khung đi xe máy vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

10:50 03/03/2024

Sáng 3/3, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1) vừa kịp thời ngăn chặn một người vi phạm nồng độ cồn kịch khung điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Cụ thể, khoảng 22h ngày 2/3, Tổ công tác của Đội 1 đang thực hiện nhiệm vụ tại đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, phát hiện người điều khiển xe máy mang BKS 20F1- 047.XX lưu thông trên đường cao tốc. Bằng biện pháp...

Quốc hội sẽ giám sát tối cao việc bảo vệ môi trường

Quốc hội sẽ giám sát tối cao việc bảo vệ môi trường

03:00 09/06/2024

Chiều 8/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025, với 466/467 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, căn cứ kết quả xin ý kiến các đại biểu qua phiếu, Quốc hội quyết định sẽ giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới