Tâm trạng của người Nga ở tỉnh Kursk khi Ukraine tấn công

08:30 01/09/2024

Hoạt động thường ngày của người dân thành phố Kursk gần như không bị chiến sự ảnh hưởng, nỗi lo sợ chỉ bao trùm lên họ khi màn đêm buông xuống.

Thành phố Kursk, thủ phủ tỉnh cùng tên ở miền tây Nga, chỉ cách khu vực lực lượng Ukraine đang tấn công chưa đến 50 km. Chiến dịch của Ukraine bắt đầu hôm 6/8, với tuyên bố buộc người Nga nếm trải những gì dân Ukraine phải chịu trong hai năm rưỡi qua.

Vào ban ngày, nhịp sống của người dân Kursk dường như không bị ảnh hưởng. Các tuyến phố vẫn đông đúc, trẻ em chơi đùa ở đài phun nước, tận hưởng những ngày cuối mùa hè. Các nhà hàng, quán cafe đều kín chỗ.

Còi báo động vang lên, dù là nhiều lần trong ngày, cũng không khiến ai phải vội chạy đến những hầm trú bom bằng bê tông mới xây dựng để ẩn náu. Nỗi lo sợ chỉ bao trùm người dân Kursk khi đêm xuống. Họ phải cố chìm vào giấc ngủ giữa những tiếng nổ vang lên mỗi lần hệ thống phòng không đánh chặn mục tiêu.

"Tôi rất lo. Tôi thức giấc liên tục và cảm thấy tồi tệ", bà Valentina Kartysheva, 74 tuổi, nói.

Hồi đầu tháng, các mảnh vỡ của một rocket Ukraine đã rơi trúng tòa nhà nơi Yekaterina, 35 tuổi, sinh sống cùng các con. "Tôi luôn lo cho lũ trẻ. Tôi đưa con lên giường vào ban đêm, rồi nằm trằn trọc lo lắng, rất khó đi vào giấc ngủ", cô kể lại.

"Phải ngủ như một lính gác đang làm nhiệm vụ vậy", luôn luôn cảnh giác, bà Lyudmila mô tả. Người phụ nữ 70 tuổi thường xuyên thức giấc và phải uống thuốc chống lo âu để trấn tĩnh. "Tình hình rất xáo trộn... Khi nào tình trạng này mới kết thúc? Trong lòng tôi mong nó chấm dứt sớm nhất có thể".

Giới chức Nga được cho là đang thúc đẩy hình ảnh ban ngày của Kursk, một thành phố nhịp sống vẫn bình thường, kiên cường trước mối đe dọa từ Ukraine. Nỗ lực này bao gồm đẩy nhanh cuộc bầu cử địa phương để chọn tân lãnh đạo tỉnh Kursk.

Giai đoạn bỏ phiếu sớm bắt đầu ngày 28/8, và thời gian bầu kéo dài đến ngày 8/9. Các điểm bỏ phiếu đều có hầm trú bom, giới chức bầu cử cũng đến nhà từng cử tri để nhận phiếu từ những người không thể hoặc không muốn ra ngoài.

"Tình hình khu vực của chúng tôi đang rất căng thẳng", Svetlana Bocharova, 53 tuổi, chia sẻ tại một điểm bỏ phiếu. "Chúng tôi cần một lãnh đạo tự tin, hiểu biết. Bầu cử càng sớm sẽ càng tốt cho chúng tôi".

Kiev kỳ vọng tấn công vào Kursk có thể khiến người dân Nga lên tiếng phản đối chiến dịch ở Ukraine, nhưng Moskva đang thể hiện đây là thời điểm để đoàn kết.

"Chúng tôi đã đoàn kết lại, đặc biệt là các thanh niên, chắc chắn là vậy", Zulfina Aliyeva, sinh viên 20 tuổi tham gia viện trợ nhân đạo và đan lưới ngụy trang, nói. Tuy nhiên, Aliyeva vẫn lo ngại về đợt tấn công của Ukraine.

Ngoài ra, chiến dịch tấn công tỉnh Kursk của Ukraine còn đang khiến người Nga thay đổi quan điểm về nước này theo hướng tiêu cực hơn.

"Thái độ với Ukraine đã xấu đi đáng kể. Những người từng tỏ ra đồng cảm hoặc trung lập giờ đây chuyển sang phẫn nộ", Svetlana, 32 tuổi, cư dân Kursk, trả lời Moscow Times.

TASS cho biết chiến dịch tấn công của Ukraine đã khiến ít nhất 31 người chết, 143 người bị thương, hơn 130.000 người phải sơ tán khỏi khu vực biên giới.

Svetlana cũng đặt câu hỏi về năng lực của lực lượng vũ trang Nga. "Sao họ có thể không phát hiện ra một đợt tập kết quân lớn như vậy của Ukraine ở biên giới?".

Tổng thống Vladimir Putin nhận định Ukraine tấn công vào Kursk nhằm làm chậm bước tiến của lực lượng Nga trên tiền tuyến Donbass và cải thiện vị thế của Kiev trong trường hợp hai bên tiến hành hòa đàm trong tương lai. Điện Kremlin ngày 26/8 khẳng định ý tưởng đàm phán ngừng bắn với Ukraine hiện không còn phù hợp, đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ trả đũa chiến dịch của đối phương.

Ukraine ngày 27/8 tuyên bố đã kiểm soát 100 khu dân cư Nga ở khu vực biên giới rộng hơn 1.200 km2. Trong khi đó, quân đội Nga cho biết họ đã giành lại một số khu dân cư, ngăn chặn hàng loạt đợt tiến công của đối phương.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi tấn công Kursk, Ukraine đã tổn thất gần 7.500 lính, hàng chục xe tăng, xe bọc thép chở quân, pháo, trong đó có 4 tổ hợp HIMARS.

Nhiều người dân Kursk tin rằng Nga sẽ chiến thắng.

"Tôi sẽ không đi đâu hết. Chúng tôi là người Nga, sẽ vượt qua mọi chuyện", bà Zinaida Puchkova, 75 tuổi, nói. "Chúng tôi sẽ thắng".

Như Tâm (Theo AFP, TASS)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thống Putin: Ukraine là vấn đề sống còn của Nga, Moscow sẵn sàng đối thoại hòa bình

Tổng thống Putin: Ukraine là vấn đề sống còn của Nga, Moscow sẵn sàng đối thoại hòa bình

07:30 19/02/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, ông muốn công chúng trong và ngoài nước hiểu được những gì đang xảy ra tại Ukraine “quan trọng và nhạy cảm” như thế nào đối với Moscow.

Bất ngờ bầu cử Quốc hội Pháp: Liên minh cánh tả dự báo đánh bại phe cực hữu

Bất ngờ bầu cử Quốc hội Pháp: Liên minh cánh tả dự báo đánh bại phe cực hữu

08:40 08/07/2024

Vòng 2 của cuộc bầu cử Quốc hội Pháp đã chứng kiến một bất ngờ lớn: Dẫn đầu không phải là đảng cực hữu RN và các đồng minh.

Cựu cảnh sát từng ghì chết George Floyd 'bị đâm trong tù'

Cựu cảnh sát từng ghì chết George Floyd 'bị đâm trong tù'

12:30 25/11/2023

Derek Chauvin, cựu cảnh sát ghì chết người đàn ông da màu George Floyd, được cho là bị một phạm nhân đâm trong nhà tù liên bang.

Lãnh đạo thế giới, Liên Hiệp Quốc lên án vụ bắn ông Trump

Lãnh đạo thế giới, Liên Hiệp Quốc lên án vụ bắn ông Trump

14:10 14/07/2024

Nhiều lãnh đạo thế giới đã có thông điệp ủng hộ nhanh chóng với ông Trump trên mạng xã hội sau khi cựu tổng thống Mỹ bị bắn khi đang vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13-7 (giờ Mỹ).

Ảnh ấn tượng (24-30/6): Đáp trả Mỹ, Tổng thống Nga Putin đề cập tên lửa hạt nhân, EU-Ukraine có ‘bước đi lịch sử’, tranh luận bầu cử Mỹ ‘nóng rẫy’

Ảnh ấn tượng (24-30/6): Đáp trả Mỹ, Tổng thống Nga Putin đề cập tên lửa hạt nhân, EU-Ukraine có ‘bước đi lịch sử’, tranh luận bầu cử Mỹ ‘nóng rẫy’

08:40 01/07/2024

Xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Putin đề cập việc tái khởi động sản xuất tên lửa tầm trung, Hội nghị thượng đỉnh EU, tranh luận bầu cử Mỹ, Thủ tướng Ba Lan thăm Trung Quốc… là những ảnh ấn tượng trong tuần do CNN, Reuters, The Guardian… tổng hợp.

Ông Biden đối mặt nguy cơ bị cử tri Hồi giáo, Arab quay lưng

Ông Biden đối mặt nguy cơ bị cử tri Hồi giáo, Arab quay lưng

00:40 03/03/2024

Cộng đồng người Mỹ gốc Arab và Hồi giáo đang cảnh báo sẽ khiến Tổng thống Biden phải trả giá vì cách ông xử lý cuộc khủng hoảng tại Dải Gaza.

Thụy Sỹ công bố danh sách các đoàn dự Hội nghị hoà bình Ukraine, nhiều gương mặt chủ chốt không có mặt

Thụy Sỹ công bố danh sách các đoàn dự Hội nghị hoà bình Ukraine, nhiều gương mặt chủ chốt không có mặt

22:10 15/06/2024

Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ cho biết có tổng cộng 92 quốc gia, trong đó có gần 60 nguyên thủ quốc gia và chính phủ tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine diễn ra từ 15-16/6 ở khu nghỉ dưỡng Bürgenstock.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tham dự Giải bowling hữu nghị ASEAN

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tham dự Giải bowling hữu nghị ASEAN

11:30 09/08/2023

Sự kiện góp phần củng cố hình ảnh của Hiệp hội trong lòng người dân sở tại và tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng kiều dân các nước ASEAN tại Ai Cập.

Mỹ hối thúc Israel bảo vệ dân thường ở Gaza

Mỹ hối thúc Israel bảo vệ dân thường ở Gaza

08:40 03/12/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh Israel có nguy cơ 'thất bại chiến lược' ở Dải Gaza nếu không nỗ lực bảo vệ dân thường Palestine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới