Lãnh đạo thế giới, Liên Hiệp Quốc lên án vụ bắn ông Trump

14:10 14/07/2024

Nhiều lãnh đạo thế giới đã có thông điệp ủng hộ nhanh chóng với ông Trump trên mạng xã hội sau khi cựu tổng thống Mỹ bị bắn khi đang vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13-7 (giờ Mỹ).

Ông Trump được các mật vụ Mỹ áp sát bảo vệ sau khi nhiều tiếng súng vang lên tại cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo thế giới và giới chức Mỹ ngày 13-7 đồng loạt lên án vụ bắn cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như bày tỏ niềm hy vọng vị ứng cử viên của Đảng Cộng hòa sớm bình phục.

Lãnh đạo thế giới gửi vô vàn lời chúc đến ông Trump

Ngày 13-7, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nêu rõ: "Tổng thư ký Antonio Guterres lên án mạnh mẽ hành vi bạo lực chính trị này. Ông gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới ông Trump, chúc ông ấy nhanh chóng bình phục".

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định: "Bạo lực chính trị không bao giờ được chấp nhận. Tôi xin bày tỏ sự sẻ chia với cựu tổng thống Trump, những người tham dự sự kiện và tất cả người Mỹ".

  • Các mật vụ tinh nhuệ làm 'bia đỡ đạn' cho ông Trump là ai?ĐỌC NGAY

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông và phu nhân Sara bị sốc trước cuộc tấn công rõ ràng nhằm vào ông Trump: "Chúng tôi cầu nguyện ông ấy an toàn và nhanh chóng bình phục".

Tổng thống Honduras Xiomara Castro de Zelaya lên tiếng ủng hộ ông Trump, nhấn mạnh "bạo lực chỉ tạo ra càng nhiều bạo lực hơn". "Tôi rất tiếc vì những gì đang xảy ra trong quá trình bầu cử ở Mỹ", ông viết.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban chia sẻ: "Suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi hướng về tổng thống Donald Trump trong những giờ phút đen tối này".

Văn phòng thủ tướng Anh cũng lên tiếng trước vụ việc, cho biết họ bàng hoàng trước cảnh tượng tại cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở bang Pennsylvania.

"Chúng tôi lên án mọi hình thức bạo lực chính trị bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất. Chúng tôi gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến tổng thống Trump và gia đình ông vào giờ phút này", thông báo cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhấn mạnh "phải kiên quyết chống lại mọi hình thức bạo lực thách thức nền dân chủ". "Tôi cầu nguyện cựu tổng thống Donald Trump nhanh chóng bình phục", ông Kishida chia sẻ.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết ông bị sốc và lên án vụ tấn công ông Trump.

"Một lần nữa, chúng ta đang chứng kiến những hành động bạo lực không thể chấp nhận được đối với các đại diện chính trị", ông nhấn mạnh.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cho biết vô cùng lo ngại khi theo dõi diễn biến vụ việc, đồng thời hy vọng ông Trump sớm bình phục.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng bày tỏ sự vô cùng quan ngại trước vụ tấn công nhằm vào ông Trump, vốn là một người bạn của ông Modi. "Bạo lực không có chỗ trong chính trị và nền dân chủ", ông Modi nhấn mạnh.

Lực lượng thực thi pháp luật đứng gác bên ngoài Tháp Trump ở thành phố New York, sau khi ông Trump bị thương trong buổi vận động tranh cử ở Pennsylvania vào ngày 13-7 - Ảnh: AFP

Giới chức Mỹ kịch liệt lên án

Sau khi ông Trump bị bắn trong buổi vận động tranh cử, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định đã được các cơ quan liên bang cập nhật toàn bộ tình hình vụ việc, đồng thời biết ơn khi nghe tin ông Trump an toàn và khỏe mạnh.

Phó tổng thống Mỹ Kalama Harris cho biết bà nhẹ nhõm khi biết rằng ông Trump không bị thương nghiêm trọng.

"Chúng tôi đang cầu nguyện cho ông Trump, gia đình ông ấy và tất cả những người bị ảnh hưởng sau vụ xả súng vô nghĩa này", bà Harris nói thêm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson lên án cuộc tấn công và gửi lời cảm ơn đến các cơ quan thực thi pháp luật vì đã phản ứng kịp thời tại hiện trường.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh: "Bộ Quốc phòng lên án hành vi bạo lực này. Nó không được phép tồn tại ở bất cứ đâu tại nền dân chủ của chúng ta".

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết mặc dù hiện vẫn chưa biết chính xác chuyện gì đã xảy ra nhưng tất cả mọi người nên nhẹ nhõm vì ông Trump không bị thương nghiêm trọng.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer nói rằng ông bàng hoàng trước những gì đã xảy ra tại buổi vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13-7, nhấn mạnh bạo lực chính trị không được phép tồn tại ở Mỹ.

Để không bỏ lỡ các thông tin về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, xin mời bạn đọc theo dõi chuyên trang về cuộc bầu cử tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Dominica mong muốn Việt Nam sớm mở Đại sứ quán tại thủ đô Santo Domingo

Dominica mong muốn Việt Nam sớm mở Đại sứ quán tại thủ đô Santo Domingo

18:00 28/02/2024

Đó là chia sẻ mong muốn của Đại sứ Jaime Francisco Rodríguez tại lễ kỷ niệm 180 năm Quốc khánh Cộng hoà Dominica.

Cách phương Tây huy động 50 tỷ USD cho Ukraine từ tài sản Nga

Cách phương Tây huy động 50 tỷ USD cho Ukraine từ tài sản Nga

07:30 15/06/2024

Thay vì trực tiếp rút tiền từ hơn 300 tỷ USD bị đóng băng của Nga, phương Tây sẽ biến lãi suất thành khoản thế chấp để huy động 50 tỷ USD cho Ukraine.

Malaysia xin gia nhập BRICS

Malaysia xin gia nhập BRICS

13:50 18/06/2024

Thủ tướng Malaysia tuyên bố sẽ khởi động quy trình xin gia nhập BRICS, khối những nền kinh tế mới nổi có 'tầm quan trọng chiến lược'.

Houthi khoe xuồng tự sát mang đầu đạn 150 kg

Houthi khoe xuồng tự sát mang đầu đạn 150 kg

17:30 24/06/2024

Houthi đăng video thử nghiệm xuồng tự sát Tufan-1 trang bị khối thuốc nổ 150 kg, phá hủy một tàu cỡ nhỏ bị bỏ trên biển.

Âm mưu đánh bom nhằm vào Nga, công dân Ukraine bị kết án 18 năm tù

Âm mưu đánh bom nhằm vào Nga, công dân Ukraine bị kết án 18 năm tù

08:00 24/11/2023

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin, ngày 23/11, tòa án quân sự nước này đã kết án một người đàn ông Ukraine 18 năm tù vì âm mưu đánh bom nhiều tòa nhà ở thành phố Melitopol của Ukraine hiện do Nga kiểm soát.

Nga cho phép người dân đăng ký kết hôn bằng sinh trắc học

Nga cho phép người dân đăng ký kết hôn bằng sinh trắc học

17:20 09/07/2024

Bộ Tư pháp Nga phát triển dịch vụ đăng ký kết hôn bằng sinh trắc học, giúp người dân đơn giản hóa thủ tục và giấy tờ khi đăng ký kết hôn.

Azerbaijan chỉ trích Pháp vì bình luận về 'chiến dịch chống khủng bố'

Azerbaijan chỉ trích Pháp vì bình luận về 'chiến dịch chống khủng bố'

10:40 20/09/2023

Azerbaijan chỉ trích Pháp sau khi Paris cho rằng việc Baku mở chiến dịch quân sự tại Nagorno-Karabakh là 'phi pháp, không chính đáng'.

Tin thế giới 6/2: Bulgaria bắt sĩ quan làm gián điệp cho Nga, Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, Trung Quốc đưa tàu đến đảo tranh chấp với Nhật Bản

Tin thế giới 6/2: Bulgaria bắt sĩ quan làm gián điệp cho Nga, Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, Trung Quốc đưa tàu đến đảo tranh chấp với Nhật Bản

21:30 06/02/2024

Nga tính rút khỏi Hội đồng Bắc cực, cùng Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm 'loạn' Trung Đông, rơi trực thăng ở biên giới Mexico, Tổng thống Nga sắp thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp triệu Đại sứ Moscow tại Paris… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Tình hình Ukraine : Nga hạ loạt UAV trên lãnh thổ, Kiev ca ngợi nhà lãnh đạo châu Âu này

Tình hình Ukraine : Nga hạ loạt UAV trên lãnh thổ, Kiev ca ngợi nhà lãnh đạo châu Âu này

23:10 17/12/2023

Nga hạ loạt UAV trên lãnh thổ, nêu quan điểm về thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, Kiev ca ngợi Thủ tướng Đức…là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra