Tạm giữ 56 đối tượng trong nhóm lừa đảo 'thông báo trúng thưởng' ở TPHCM

13:20 19/04/2024

TPHCM - Ngày 19.4, Công an TPHCM cho biết, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ phối hợp với Công an Quận 11 vừa phát hiện nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Công an Quận 11 đã xác định được 3 đối tượng chủ chốt, cầm đầu là Lê Đức Kông (sinh năm 1989), Nguyễn Thị Hồng Nhung (vợ Kông, sinh năm 1989) cùng ngụ quận Bình Tân, Bá Võ Tuấn (sinh năm 1981, ngụ quận Tân Phú).

3 đối tượng có vai trò giúp sức tích cực gồm: Tằng Huệ Phụng (sinh năm 1993, ngụ Quận 11), Nguyễn Ngọc Liêm (sinh năm 2003, ngụ quận Tân Phú), Lê Xuân Cường (sinh năm 1994, ngụ quận Tân Phú). Đồng thời, cơ quan công an xác định có thêm khoảng 50 đối tượng có liên quan đến hoạt động lừa đảo trên.

Các nghi phạm trong nhóm lừa đảo bị đưa về trụ sở để phục vụ điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Ngày 16.4.2024, Công an Quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch phá án, đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 đối tượng về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan.

Bước đầu, cơ quan công an xác định, Lê Đức Kông và Nguyễn Thị Hồng Nhung đã thuê số đối tượng trên, bố trí làm việc tại nhiều căn hộ khác nhau ở chung cư Richstar 2 (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) và chung cư Carilon 5 (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú). Mỗi địa điểm làm việc có 1 nhóm trưởng, Kông giao việc thông qua các nhóm trưởng, sau đó, nhóm trưởng phân công lại cho các nhân viên.

Kông và Nhung chuẩn bị các thiết bị như máy vi tính, điện thoại có kết nối các đầu số ảo, danh sách số điện thoại, kịch bản... để các nhân viên sử dụng công nghệ gọi điện bằng tổng đài ảo (hình thức gọi điện thông qua internet, cuộc gọi được mã hóa, số điện thoại hiển thị bên người nghe là số điện thoại ảo, không có thật) để gọi điện thoại thông báo nạn nhân là một trong những khách hàng "may mắn" được trúng thưởng một phần quà có giá trị (xe máy, điện thoại...).

Cơ quan công an xác định nhiều đối tượng có liên quan đến hoạt động lừa đảo trên. Ảnh: Công an cung cấp.

Để nhận quà, nạn nhân phải mua sản phẩm do các đối tượng bán để "nhận mã trúng thưởng" hoặc phải nộp một số tiền gọi là "chi phí nhận quà".

Khi nạn nhân đồng ý mua sản phẩm hoặc nộp tiền, các đối tượng đóng gói hàng hóa, giả thông tin trúng thưởng giao cho nạn nhân bằng dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD). Nạn nhân sau khi nhận hàng, trả tiền hoặc đóng tiền "chi phí nhận quà" sẽ tiếp tục bị các đối tượng lừa đóng thêm các loại "phí" khác cho đến khi không còn khả năng đóng thêm được nữa thì các đối tượng cắt liên lạc.

Do số điện thoại ảo nên các nạn nhân không thể liên lạc lại, đồng thời gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình xác minh, điều tra.

Mỗi ngày trung bình một nhân viên thực hiện khoảng 300 cuộc gọi. Mỗi tháng, Kông trả lương "cứng" cho nhân viên và phần trăm "thưởng" thêm dựa trên doanh thu bất chính lừa đảo được.

Tiến hành trích xuất dữ liệu, Công an Quận 11 phát hiện nhóm đối tượng này đã lừa đảo hàng ngàn bị hại tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thu lợi bất chính mỗi tháng hơn 2 tỉ đồng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 tiếp tục củng cố chứng cứ, đấu tranh làm rõ vai trò của từng đối tượng, đồng thời mở rộng điều tra, xác định tất cả các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 đề nghị ai là nạn nhân của nhóm đối tượng trên (hình thức lừa đảo như trên, nhận hàng từ các đối tượng với Phiếu giao hàng thể hiện người gửi hàng là "Trung tâm mua sắm trực tuyến phần mềm Quang Trung" hoặc "Công ty TNHH Thương mại dịch vụ giải pháp Helmets"), liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Quận 11 (địa chỉ: số 83 đường Tân Hóa, Phường 14, Quận 6), gặp cán bộ điều tra Hồ Công Minh, số điện thoại 0907371530, để trình báo, hỗ trợ điều tra.

Có thể bạn quan tâm
Cháy nhà lúc rạng sáng, chồng chết vợ bỏng nặng

Cháy nhà lúc rạng sáng, chồng chết vợ bỏng nặng

09:30 26/05/2023

Đám cháy bùng lên tại căn nhà trong hẻm ở quận Tân Phú (TPHCM) khiến người chồng tử vong, người vợ bị bỏng phải nhập viện cấp cứu.

Báo Lao Động đồng hành cùng công nhân, người lao động

Báo Lao Động đồng hành cùng công nhân, người lao động

20:40 19/07/2024

Báo Lao Động không chỉ là cầu nối quan trọng giữa Đảng, nhà nước với nhân dân, mà còn là người bạn đồng hành tin cậy của giai cấp công...

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định ủng hộ Việt Nam bảo vệ tôn nghiêm quốc gia

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định ủng hộ Việt Nam bảo vệ tôn nghiêm quốc gia

23:20 26/06/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc coi trọng cao độ và luôn coi quan hệ với Việt Nam là hướng ưu tiên...

Có cuộc gọi là lên đường

Có cuộc gọi là lên đường

06:50 10/11/2023

TP - Trong cùng năm 2014, tôi mới chân ướt bước vào báo Tiền Phong, đã xảy ra 2 sự kiện lớn là cuộc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích đầy bí ẩn và giải cứu 12 công nhân bị mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng. Cả 2 sự kiện đó, vừa là công việc vừa là may mắn tôi đều được toà soạn cử tham gia đưa tin trực tiếp, với sự phối hợp và hỗ trợ nhịp nhàng của cả toà soạn để đưa tới bạn đọc những tác phẩm báo chí tốt nhất, nhiều thông tin là độc nhất.

Sử dụng điện chích cá, người đàn ông 55 tuổi tử vong dưới ao

Sử dụng điện chích cá, người đàn ông 55 tuổi tử vong dưới ao

14:00 29/03/2023

Một người đàn ông ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An kéo dây điện nối nguồn điện ở trong nhà ra ao phía sau nhà chích cá thì bị điện...

Quảng Ninh: Khởi tố đối tượng buôn bán cá thể rùa đầu to quý hiếm

Quảng Ninh: Khởi tố đối tượng buôn bán cá thể rùa đầu to quý hiếm

20:30 04/07/2023

Rùa đầu to được liệt kê vào nhóm cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ Việt Nam cũng như thế giới do bị khai thác, buôn bán quá mức, các hành vi vi phạm liên quan đến rùa đầu to sẽ bị phạt tù rất nặng.

Chủ tịch nước thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Lào

Chủ tịch nước thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Lào

15:00 11/04/2023

Chủ tịch nước đánh giá cao tấm lòng yêu nước và đóng góp quan trọng của kiều bào và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cũng như đối với quan hệ 2 nước.

Sa Pa đông nghẹt khách du lịch ngày mùng 3 Tết

Sa Pa đông nghẹt khách du lịch ngày mùng 3 Tết

02:20 13/02/2024

Ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết), lượng du khách đổ về ngày càng đông khiến tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra tại một số tuyến đường ở Sa Pa (Lào Cai).

Bắt được phạm nhân trốn trại ở Thanh Hóa

Bắt được phạm nhân trốn trại ở Thanh Hóa

17:40 03/04/2024

Chiều 3/4, lãnh đạo Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, cho biết đã bắt giữ được Mai Văn Đệ trốn khỏi trại giam số 5, sau đó cướp taxi trốn vào khu vực rừng sến Tam Quy (thuộc khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy). 'Chúng tôi đã huy động hàng trăm cán bộ cảnh sát triển khai các phương án, vây bắt tại khu vực rừng sến Tam Quy. Đến khoảng 16h45 thì bắt được phạm nhân và di lý về trụ sở Công an xã Hà Đông', lãnh đạo Công an huyện Hà Trung...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới