Tạm dừng tham quan Vườn quốc gia Xuân Thủy sau vụ học sinh chết đuối

16:00 23/05/2023

Chính quyền huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định quyết định tạm dừng cho tham quan tại Vườn quốc gia Xuân Thủy để đánh giá tình hình sau vụ việc một học sinh và phụ huynh chết đuối.

Hoạt động tham quan, trải nghiệm tại Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, tỉnh Nam Định đang bị tạm dừng để đánh giá tình hình sau vụ việc một phụ huynh và học sinh bị đuối nước - Ảnh minh họa: KHÁNH LINH

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 23-5, ông Nguyễn Xuân Mạnh - chủ tịch UBND xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định - cho biết thông tin trên, sau vụ việc một phụ huynh và nam học sinh lớp 6 bị chết đuối.

Theo lãnh đạo xã Giao Thiện, phần lớn các đoàn khách đến khu vực Vườn quốc gia Xuân Thuỷ đều tự liên hệ với chủ tàu, thuyền để cung cấp dịch vụ tham quan, trải nghiệm chứ không thông báo đến Ban quản lý.

Đại diện Ban quản lý Vườn quốc gia Xuân Thủy cho biết các tàu, thuyền ở đây mà du khách đến thuê được phép hoạt động. Các chủ tàu đều được quán triệt những khu vực nào không được bơi lội, tắm.

"Điểm an toàn và được phép vui chơi cách khu vực đoàn gặp nạn khoảng 500 mét. Đoàn khách này khi đến tham quan, trải nghiệm cũng không đăng ký với ban quản lý" - đại diện Ban quản lý Vườn quốc gia Xuân Thủy cho hay.

Trước đó, Tuổi Trẻ Online thông tin về việc một đoàn khách khoảng 50 người gồm phụ huynh và học sinh của một trường tư tại Tây Mỗ, TP Hà Nội đến Vườn quốc gia Xuân Thủy nằm trên địa bàn xã Giao Thiện.

Trong hành trình, tàu có đưa đoàn ra một bãi bồi nằm giữa sông Hồng và sông Trà để các học sinh bắt ngao. Nước dâng cao khiến cát lún, dẫn tới việc nam học sinh lớp 6 và một phụ huynh chết đuối.

  • Dân đổ xô tắm biển giải nhiệt, một ngày cứu hộ hơn 20 người đuối nướcĐỌC NGAY

Khu vực xảy ra vụ tai nạn cách đất liền khoảng 7km. Đây cũng là lần đầu tiên xảy ra tai nạn dẫn đến chết người tại khu vực này.

Ông Mạnh cho biết bình thường mực nước ở khu vực xảy ra tai nạn chỉ khoảng 50 cm, nhưng khi nước lên có thể cao đến 3 - 4 mét. Thời gian thủy triều dâng không nhanh như nước lũ, nhưng khi nước vào thì cát bị lún, người không quen sẽ rất khó di chuyển.

"Dòng nước tại khu vực bãi bồi đó lên xuống liên tục, một ngày vài lần, rất khó kiểm soát. Qua hệ thống loa phát thanh, xã cũng thường xuyên khuyến cáo, nhưng có thể đoàn tham quan không nắm được" - ông Mạnh nêu.

Vườn quốc gia Xuân Thủy nằm ở cửa Ba Lạt, là nơi sông Hồng đổ về biển với một bên là huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định và một bên là huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Vườn có vùng lõi rộng khoảng 7.000 ha, cả vùng đệm rộng khoảng 14.000 ha với một hệ sinh thái đất ngập nước vùng cửa sông. Từ năm 1989, Vườn đã tham gia Công ước Ramsar và từ năm 2004 được UNESCO công nhận là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển vùng châu thổ sông Hồng.

Đặc trưng của nơi đây là bạt ngàn cây sú vẹt, mênh mông đầm bãi với rất nhiều loài thủy sản. Vườn cũng được biết đến như một "ga chim" khi hàng năm các loài chim di trú trên hành trình tránh rét thường về đây "dưỡng sức", chuẩn bị cho hành trình tiếp theo.

Những năm gần đây, Vườn quốc gia này không chỉ là địa chỉ tìm đến của các nhà nghiên cứu mà còn là nơi tham quan, trải nghiệm của nhiều du khách, hội, nhóm.

Có thể bạn quan tâm
Ngày sách và văn hóa đọc ở Huế hút khách trước giờ khai mạc

Ngày sách và văn hóa đọc ở Huế hút khách trước giờ khai mạc

14:30 21/04/2023

Dù tối 21-4, lễ khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 2 mới diễn ra nhưng sáng cùng ngày đã có rất đông bạn đọc tìm đến nơi tổ chức ngày hội ở Quốc Tử giám triều Nguyễn (TP Huế).

Công dân 18 tuổi trở lên muốn hiến mô tạng phải đăng ký thế nào, tới đâu?

Công dân 18 tuổi trở lên muốn hiến mô tạng phải đăng ký thế nào, tới đâu?

06:20 21/05/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa đăng ký hiến mô tạng và kêu gọi mọi người dân chung tay đăng ký, cứu sống người bệnh. Vậy người dân muốn đăng ký hiến mô tạng phải làm thế nào?

Tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu, thanh niên tiêu biểu

Tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu, thanh niên tiêu biểu

09:50 13/07/2024

Chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ VI nhiệm kỳ 2024 - 2029, Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức Liên hoan tuyên dương 12 gia đình trẻ tiêu biểu và 28 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực năm 2024.

T.Ư Hội LHTN Việt Nam xét chọn gương tiêu biểu tặng Giải thưởng 15 tháng 10

T.Ư Hội LHTN Việt Nam xét chọn gương tiêu biểu tặng Giải thưởng 15 tháng 10

00:10 02/10/2024

Hội đồng xét chọn Giải thưởng “15 tháng 10” năm 2024, căn cứ vào Quy chế của Giải thưởng đã thảo luận, xét chọn các cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc để trao Giải thưởng.

Giới trẻ mất kết nối với họ hàng

Giới trẻ mất kết nối với họ hàng

15:20 01/12/2023

Zhang Yu, 25 tuổi, về quê trong kỳ nghỉ lễ nhưng chỉ dành thời gian cho bố mẹ và em gái, bỏ qua những buổi gặp gỡ họ hàng.

Cà Mau có ca nghi mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Cà Mau có ca nghi mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

19:20 27/02/2024

Sở Y tế tỉnh Cà Mau có báo cáo về một trường hợp bệnh nhân ở TP Cà Mau nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Tưng bừng giải chạy Nối vòng tay lớn của Tỉnh Đoàn Bắc Giang

Tưng bừng giải chạy Nối vòng tay lớn của Tỉnh Đoàn Bắc Giang

16:00 03/12/2023

Ngày 3/12, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Bắc Giang phối hợp với nhà tài trợ tổ chức giải chạy “Bắc Giang Half Marathon - Nối vòng tay lớn”, với sự tham gia của hơn 250 người.

Máy bay delay mùa Tết: Cần giải pháp thay vì mãi 'mong quý khách thông cảm'

Máy bay delay mùa Tết: Cần giải pháp thay vì mãi 'mong quý khách thông cảm'

03:20 28/01/2024

Làm gì để bớt phiền toái khi xảy ra điệp khúc chậm chuyến và 'mong khách thông cảm' trong mùa Tết?

Số phận người mẹ 'vừa ôm con vừa gánh cả thế giới'

Số phận người mẹ 'vừa ôm con vừa gánh cả thế giới'

19:20 03/03/2024

14 năm trước, bức ảnh người phụ nữ tay phải ôm đứa trẻ sơ sinh, tay trái xách balo, sau lưng cõng bao tải khổng lồ đã 'gây bão'' trong cộng đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới