Tấm biển đá 'Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa' đã bị di dời

15:20 11/04/2024

UBND huyện Vĩnh Lộc nói tấm biển đá do ông N.H.Đ - nhà thầu thi công tu bổ, tôn tạo di tích, cung tiến. Nhưng ông N.H.Đ nói: 'Mình có phải là người cung tiến đâu, huyện nói như thế là nói sai!'

Tấm biển ghi dòng chữ "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" nằm tại khu di tích quốc gia Nghè Vẹt nhiều năm, vừa được di dời - Ảnh: CTV

Sau khi có phản ánh của dư luận và báo chí, UBND huyện Vĩnh Lộc đã di dời tấm biển bằng đá ghi dòng chữ 'Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa' ra khỏi di tích lịch sử quốc gia Nghè Vẹt.

Trước đó ngày 7-4, trên mạng xã hội xôn xao thông tin về tấm biển bằng đá tại di tích quốc gia Nghè Vẹt, ở xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc có nội dung sai.

Biển 'Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa' do cá nhân cung tiến?

Qua rà soát hồ sơ dự án tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa nghè Vẹt, Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch Thanh Hóa cho biết, tấm biển đá ghi dòng chữ nêu trên không có trong dự án tu bổ di tích.

Tấm biển do cá nhân công đức xây dựng, lắp đặt tại di tích quốc gia Nghè Vẹt.

TIN LIÊN QUAN
  • Thanh Hóa sẽ lấy ý kiến nhân dân, chuyên gia về mẫu tượng đài Bà Triệu

  • Thanh Hóa phê duyệt Kế hoạch quản lý Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ

  • Hòn Vọng Phu ở Thanh Hóa bị sét đánh, mưa lớn gây sạt lở

Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch Thanh Hóa khẳng định việc địa phương tự ý nhận công đức, cho lắp đặt tấm biển tên di tích nêu trên là vi phạm quy định tại điều 32, Luật Di sản văn hóa.

Để giải quyết vụ việc, phòng chuyên môn của UBND huyện Vĩnh Lộc đã kiểm tra thực tế, xác định tấm biển đá này được dựng trước cổng đường vào di tích quốc gia Nghè Vẹt cuối năm 2020.

Tấm biển do ông N.H.Đ. - nhà thầu thi công tu bổ, tôn tạo di tích - cung tiến để làm biển chỉ dẫn đường vào di tích.

Chiều 7-4, cơ quan chức năng huyện Vĩnh Lộc đã tháo dỡ, di chuyển tấm biển "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ra khỏi di tích quốc gia nghè Vẹt, trả lại không gian, cảnh quan cho di tích.

Nhiều ban bệ bị phê bình

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Lộc, để xảy ra vụ việc này, UBND xã Vĩnh Hùng thừa nhận trong quá trình quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di tích còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý.

UBND xã Vĩnh Hùng đã kiểm điểm tập thể lãnh đạo, chủ tịch UBND xã, phó chủ tịch phụ trách Văn hóa- xã hội, công chức văn hóa xã hội liên quan đến vi phạm.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức kiểm điểm, phê bình, yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc đối với tập thể Phòng Văn hóa - thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - thể thao và du lịch huyện, các cá nhân liên quan.

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lộc nhận trách nhiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm để chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện tốt quản lý di tích theo đúng Luật Di sản văn hóa.

Cơ quan chức năng huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã di dời tấm biển ghi dòng chữ "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ra khỏi di tích quốc gia Nghè Vẹt - Ảnh: CTV

Nhưng "mình có phải là người cung tiến đâu?"

Liên quan đến vụ việc, sáng 11-4, trao đổi với báo chí, ông N.H.Đ. - nhà thầu thi công tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia nghè Vẹt (từ năm 2020) cho biết ông không cung tiến tấm biển đá ghi dòng chữ: "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa".

  • Đề nghị công nhận di tích quốc gia đặc biệt với làng cổ Phước Tích

  • Đồng ý điều chỉnh 2 điểm di tích chúa Nguyễn bị xâm lấn ở Quảng Trị

"Mình có phải là người cung tiến đâu, huyện nói như thế là nói sai, cung tiến là phải chỉ ra cung tiến ngày nào, do ai nhận" - ông N.H.Đ. khẳng định.

Theo ông N.H.Đ., tới đây ông sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Vĩnh Lộc để làm rõ việc này.

Còn ông Cao Văn Bình - trưởng Phòng Văn hóa - thông tin huyện Vĩnh Lộc, cho biết đã xác minh, làm rõ, có căn cứ tấm biển đá ghi dòng chữ "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" là do ông N.H.Đ. dựng tại di tích quốc gia Nghè Vẹt.

Có thể bạn quan tâm
Sôi nổi giải bóng đá các cơ sở Đoàn kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám, truyền thống ngành Công an

Sôi nổi giải bóng đá các cơ sở Đoàn kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám, truyền thống ngành Công an

03:10 11/08/2024

Quy tụ 7 đội bóng đến từ các cơ sở Đoàn, Đoàn thanh niên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM, giải bóng đá là hoạt động hướng đến chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công, ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân và ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Về thăm nơi lưu giữ cuộc đời, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du

Về thăm nơi lưu giữ cuộc đời, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du

14:20 30/10/2023

Lâu nay, không chỉ người dân Hà Tĩnh, mà cả với du khách thập phương, Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du trở thành điểm đến thân quen trong mỗi hành trình chiêm bái, du lịch về nguồn.

Nghệ thuật múa của người Lào ở Điện Biên là Di sản Quốc gia

Nghệ thuật múa của người Lào ở Điện Biên là Di sản Quốc gia

09:10 06/11/2023

Nghệ thuật trình diễn múa dân gian của người Lào có từ xa xưa, được hình thành, phát triển thông qua lao động, sản xuất, sự giao tiếp của cộng đồng, là kết quả sáng tạo của nhiều thế hệ.

Lăng mộ ba vua triều Nguyễn trùng tu xong gần một năm vẫn đóng cửa

Lăng mộ ba vua triều Nguyễn trùng tu xong gần một năm vẫn đóng cửa

09:20 13/07/2024

An lăng - khu mộ của ba vua triều Nguyễn ở TP Huế trùng tu xong gần một năm nhưng hiện chưa mở cửa, du khách đến tham quan chỉ đứng ngoài.

Núi lửa Indonesia phun tháp tro bụi cao 5.000 mét

Núi lửa Indonesia phun tháp tro bụi cao 5.000 mét

15:20 17/05/2024

Núi lửa Ibu trên đảo Halmahera phun trào, tạo nên tháp tro bụi khổng lồ cao 5.000 mét khiến cơ quan chức năng phải đưa ra cảnh báo.

Bạn trai dọa sẽ phá cuộc đời tôi nếu rời xa anh

Bạn trai dọa sẽ phá cuộc đời tôi nếu rời xa anh

09:40 14/07/2024

Bạn trai không đồng ý chia tay, thậm chí còn dọa sẽ phá nếu tôi yêu người khác hoặc lấy chồng, phá tới khi tôi không còn gì trong tay.

Một người đàn ông tại Quảng Bình bị mũi tên đâm đến phổi

Một người đàn ông tại Quảng Bình bị mũi tên đâm đến phổi

17:00 04/06/2024

Ngày 4.6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới ( Quảng Bình ) vừa phẫu thuật thành công lấy một mũi tên đâm từ sau lưng bệnh...

Gấu nhảy - 'trò đùa quốc dân' của Australia

Gấu nhảy - 'trò đùa quốc dân' của Australia

07:30 04/08/2024

Hầu hết trong các cuộc trò chuyện với người Australia, họ sẽ kể cho du khách nghe về một loài gấu nhảy cũng như cuộc chạm trán đáng sợ với con vật đó.

Nam thanh niên bị bỏng 80% cơ thể sau vụ nổ phòng trọ ở Bình Dương

Nam thanh niên bị bỏng 80% cơ thể sau vụ nổ phòng trọ ở Bình Dương

19:20 29/08/2023

Sau vụ nổ phòng trọ tại Bình Dương, một thanh niên 26 tuổi được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) trong tình trạng bỏng nặng đến 80%, khả năng cứu sống rất nhỏ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới