Xong đại học, học trung cấp cũng là bình thường

11:00 19/02/2023

'Học xong đại học đi làm, sau đó lại học trung cấp hay học lên thạc sĩ, tiến sĩ để mở mang kiến thức, kỹ năng ở nhiều lĩnh vực phục vụ cho công việc là rất bình thường'.

Học sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại một gian tư vấn ở ngày hội “Hướng nghiệp - tuyển sinh” sáng 18-2 - Ảnh: VŨ THỦY

Gần 3.000 học sinh tại TP.HCM đã có mặt trong ngày hội 'Hướng nghiệp - tuyển sinh' của Thành Đoàn TP.HCM, do Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên phối hợp cùng Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM tổ chức ngày 18-2.

Tham gia hướng dẫn, tư vấn, định hướng tại ngày hội là các thầy cô giáo nhiều kinh nghiệm cùng bộ phận tuyển sinh của 20 trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP.HCM.

Với chủ đề "Định hướng bản thân, chọn nghề phù hợp", ông Trần Anh Tuấn - phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM - người nhiều năm công tác tại Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP.HCM đã chia sẻ cùng học sinh những điều cốt lõi của việc định hướng nghề nghiệp.

Ông Tuấn nói xu hướng tích hợp nhiều ngành nghề đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, như Fintech có sự tích hợp của tài chính và công nghệ, nhiều vị trí trong nghề này phải có chuyên môn về tài chính nhưng cũng cần am hiểu nhất định về công nghệ thông tin.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay là thị trường mở, tự do và linh hoạt mà các bạn trẻ gen Z có thể lựa chọn làm bất kỳ đâu nếu định hướng nghề nghiệp đúng đắn. Cạnh đó, nghề nghiệp của thế hệ Z hiện bị chi phối bởi công nghệ, xu hướng phát triển tất yếu và đi với tốc độ như vũ bão.

Đặc trưng của công nghệ 4.0 là vạn vật kết nối, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và robot, tự động hóa. Cần phải hiểu bối cảnh như vậy khi định hướng nghề nghiệp.

"Những ngày qua chúng ta nói nhiều về ChatGPT với ý tưởng rằng nó sẽ thay thế con người nhưng chuyện đó không thể xảy ra. Đó chỉ là những công cụ trợ giúp chúng ta, thay thế những công việc có tính chất lặp đi lặp lại nhưng sự ra đời của những ứng dụng như vậy đòi hỏi chúng ta phải có năng lực tư duy, năng động, sáng tạo", ông Tuấn nói thêm.

Có nhiều gian hàng tư vấn của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tại ngày hội trực tiếp hỗ trợ thông tin, giải đáp thắc mắc của học sinh về ngành học. Trong đó có thông tin về phương thức tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, chế độ, chính sách và học phí.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM Nguyễn Quang Cường cho biết mục tiêu của ngày hội giúp học sinh định hướng chọn trường, chọn nghề phù hợp với bản thân, tạo điều kiện để học sinh, phụ huynh giao lưu, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp.

Đây còn là dịp cung cấp thông tin tổng quan về thị trường lao động, cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường.

Học một ngành nào đó chỉ là bước khởi đầu hành trình sự nghiệp. Học xong đại học đi làm, sau đó lại học trung cấp hay học lên thạc sĩ, tiến sĩ để mở mang kiến thức, kỹ năng ở nhiều lĩnh vực phục vụ cho công việc là rất bình thường.
Ông TRẦN ANH TUẤN (phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM)
Có thể bạn quan tâm
Anh hướng nội, có trách nhiệm, được sếp và đồng nghiệp yêu quý

Anh hướng nội, có trách nhiệm, được sếp và đồng nghiệp yêu quý

06:10 05/08/2024

Anh chỉ cần một cô gái bình thường, giản dị, biết yêu thương và trân quý cuộc sống.

Tim của người phụ nữ 65 tuổi ghép cho bệnh nhân nam 43 tuổi

Tim của người phụ nữ 65 tuổi ghép cho bệnh nhân nam 43 tuổi

18:30 30/07/2024

Lần đầu tiên Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép tim từ một phụ nữ 65 tuổi cho một bệnh nhân nam 43 tuổi.

870.000 lượt khách đến Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

870.000 lượt khách đến Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ

20:30 21/04/2024

Trong năm ngày diễn ra Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ, TP Cần Thơ thu hút một lượng lớn du khách với 870.000 lượt đến tham quan, trải nghiệm.

Ngỡ ngàng cồn cát hình cá voi chơi vơi bên cửa biển ở Bình Định

Ngỡ ngàng cồn cát hình cá voi chơi vơi bên cửa biển ở Bình Định

05:40 11/05/2024

Cồn cát nằm giữa cửa biển An Dũ (Bình Định) có hình một chú cá heo đang bơi ngược dòng khi nhìn từ trên cao.

Xác minh thông tin sắc phong Việt Nam được đấu giá ở Trung Quốc

Xác minh thông tin sắc phong Việt Nam được đấu giá ở Trung Quốc

11:00 13/04/2023

Ngày 12/4, Cục Di sản văn hóa có công văn số 309/DSVH-DT gửi các sở quản lý văn hóa các tỉnh, thành phố Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương đề nghị phối hợp, khẩn trương xác minh tính xác thực của các sắc phong hiện được rao bán ở phiên đấu giá tại Trung Quốc có nguồn gốc tại các di tích, bảo tàng và các địa điểm liên quan ở địa phương. Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa cũng đề nghị các địa phương thu thập và cung cấp các thông tin pháp lý về...

Em chọn lương thiện và hiếu thảo

Em chọn lương thiện và hiếu thảo

20:00 20/08/2024

Ở hiện tại, anh có sẵn lòng cùng em đi chùa, đi trekking, đi hiến máu nhân đạo hoặc đơn giản là đi dạo công viên?

Bí thư chi bộ tuổi 22 trên đỉnh Phìn Hồ

Bí thư chi bộ tuổi 22 trên đỉnh Phìn Hồ

10:10 17/07/2023

TP - Hiện nay, lứa tuổi vào Đảng thường cũng trên dưới 30 tuổi. Nhưng, các đồng chí Biên phòng ở Điện Biên “chỉ điểm” cho chúng tôi rằng, trên địa bàn có một đảng viên, làm Bí thư Chi bộ ở tuổi 22. Người đó là Tráng A Dung, người Mông ở thôn Phìn Hồ, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên…

Bác sĩ thực tập Hàn Quốc tố Thứ trưởng Y tế lạm quyền

Bác sĩ thực tập Hàn Quốc tố Thứ trưởng Y tế lạm quyền

15:40 15/04/2024

Hơn 1.300 bác sĩ thực tập Hàn Quốc đã nộp đơn đến Văn phòng Điều tra Tham nhũng tố cáo Thứ trưởng Y tế Park Min-soo lạm dụng quyền lực.

Khoe ảnh bố trên mạng, cô gái nhận bão like vì bố quá đẹp trai

Khoe ảnh bố trên mạng, cô gái nhận bão like vì bố quá đẹp trai

16:40 15/03/2024

Nghe bố bảo 'ngày xưa bố tán đổ cả làng', Trần Thị Hiền (sinh năm 2003, sống tại Hà Nội) vốn không tin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới