Tại sao giáo viên TP.HCM không được yêu cầu học sinh trả bài bất ngờ?

18:20 15/09/2023

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM giải thích việc giáo viên không được yêu cầu trả bài bất ngờ theo kiểu yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng.

Một tiết học theo phương pháp mới ở Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình, TP.HCM. TP. đã đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy từ lâu, năm học này tiếp tục đẩy mạnh đổi mới việc đánh giá học sinh. Trong đó, giáo viên không được trả bài bất ngờ - Ảnh: H.HG

"Việc trả bài đầu giờ một cách bất ngờ theo kiểu học thuộc lòng là máy móc, gây áp lực cho học sinh" - ông Nguyễn Bảo Quốc, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết.

Theo ông Quốc, thay đổi phương pháp kiểm tra - đánh giá học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục TP.HCM trong năm học 2023-2024. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo TP yêu cầu giáo viên không trả bài bất ngờ theo kiểu học thuộc lòng.

Hình thức kiểm tra miệng như thế này là máy móc, gây áp lực cho học sinh và đi ngược lại với tinh thần đổi mới giáo dục.

  • Đừng nên đòi hỏi, kỳ vọng học sinh 'làu làu lịch sử như con vẹt rồi trả bài'ĐỌC NGAY

Ông Quốc giải thích theo tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông 2018; Thông tư 22 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT th việc đánh giá học sinh có đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

Quá trình đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau. Bao gồm: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập,…

Đánh giá thường xuyên là hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt của chương trình. Quá trình này nhằm cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên, học sinh để kịp thời điều chỉnh trong quá trình dạy - học. Đánh giá thường xuyên nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ, xác nhận kết quả đạt được của học sinh,…

"Như vậy, kiểm tra miệng là một trong các hình thức của quá trình đánh giá thường xuyên. Hình thức trả bài đầu giờ theo kiểu học thuộc lòng không đạt được mục tiêu như đã nói ở trên. Việc kiểm tra bất ngờ, mục đích không rõ ràng, nội dung nặng về nhớ kiến thức như vậy sẽ gây căng thẳng, lo lắng cho học sinh" - ông Quốc nhấn mạnh.

Không trả bài đầu giờ thì đánh giá học sinh bằng căn cứ nào?

Ông Nguyễn Bảo Quốc cho rằng bài kiểm tra cũng chỉ là một trong các hình thức của quá trình đánh giá thường xuyên. Thầy cô giáo có thể đánh giá học sinh thông qua sản phẩm học tập của các em như: nhật kí đọc sách, sản phẩm của một dự án khoa học, bài thuyết trình, ...

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã chỉ đạo các trường THCS, THPT xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá học sinh với thời gian, hình thức,nội dung cụ thể. Trong đó, Sở khuyến khích nhà trường đa dạng hóa các hình thức kiểm tra - đánh giá đồng thời phổ biến kế hoạch trên đến tất cả học sinh.

"Những năm trước Sở cũng đã yêu cầu giáo viên không được trả bài bất ngờ. Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn giữ thói quen dạy học nặng về truyền thụ kiến thức nên vẫn trả bài theo kiểu học thuộc lòng. Năm học này chúng tôi sẽ thực hiện triệt để vấn đề này" - ông Quốc khẳng định.

Có thể bạn quan tâm
Nông dân Khánh Hòa đội nắng thu hoạch đài sen

Nông dân Khánh Hòa đội nắng thu hoạch đài sen

17:10 27/05/2024

Trên những cánh đồng sen tại tỉnh Khánh Hòa, bà con nông dân tất bật dậy sớm, lội sình suốt nhiều giờ để thu hoạch đài sen.

Vĩnh Phúc sẽ kỷ luật cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Vĩnh Phúc sẽ kỷ luật cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

13:10 05/03/2024

Theo thông tin từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Số người chết do tai nạn giao thông còn nhiều, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông diễn ra thường xuyên, trong đó có vi phạm nồng độ cồn. 'Thống kê cho thấy vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa gương mẫu chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của...

Hà Nội: Tạm đình chỉ nhà hàng cho khách ăn nước lẩu thừa

Hà Nội: Tạm đình chỉ nhà hàng cho khách ăn nước lẩu thừa

15:30 18/04/2023

Ngày 18/4, UBND phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động nhà hàng Lẩu Hương Mực (số 33 phố Châu Long, phường Trúc Bạch) để phục vụ công tác kiểm tra sau phản ánh từ du khách về vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiến ThứcTổ kiểm tra liên ngành của phường Trúc Bạch đã kiểm tra đột suất cơ sở này.1 Trước đó, có hai du khách đến nhà hàng để thưởng thức món lẩu ếch. Tuy nhiên, cuối bữa ăn, hai người...

Người phụ nữ bị thủng ruột sau ăn táo đỏ hầm tổ yến

Người phụ nữ bị thủng ruột sau ăn táo đỏ hầm tổ yến

21:00 11/04/2023

Ngày 11/4, ThS.BS Tào Minh Châu, khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi cấp cứu thành công trường hợp cụ bà tên N.T.L. (67 tuổi, Hà Nội) thủng ruột do dị vật là hạt táo đỏ. Bà L. bị thủng ruột do ăn táo đỏ hầm yến nhưng lại không nhằn hạt. Trước khi vào viện, bà đau bụng, sốt, kết quả chiếu chụp cho thấy hình ảnh dị vật ở ruột non. Sau khi nhập viện, bà L. được các bác sĩ chỉ định...

Việt Nam-Algeria thúc đẩy hợp tác kinh tế xứng tầm với quan hệ chính trị

Việt Nam-Algeria thúc đẩy hợp tác kinh tế xứng tầm với quan hệ chính trị

22:20 15/09/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối, làm cửa ngõ để Algeria thâm nhập thị trường ASEAN-một thị trường năng động.

Tỉnh Điện Biên và tỉnh Batna của Algeria kết nghĩa, thúc đẩy hợp tác

Tỉnh Điện Biên và tỉnh Batna của Algeria kết nghĩa, thúc đẩy hợp tác

12:10 29/08/2023

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên bày tỏ hy vọng rằng sau lễ ký thỏa thuận, chính quyền 2 địa phương sẽ cụ thể hóa các nội dung hợp tác, xây dựng được kế hoạch và hành động mang tính thiết thực.

Công an TP.HCM phạt người đăng tin xuyên tạc vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk

Công an TP.HCM phạt người đăng tin xuyên tạc vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk

11:10 16/06/2023

Ngày 16/6, thông tin từ Công an TP.HCM, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP phối hợp 1 số đơn vị nghiệp vụ xác minh, triệu tập ông N.H.A.D. (SN 1967, ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) - chủ tài khoản Facebook “Dung Dinh” để làm việc liên quan hành vi đăng tải nội dung sai sự thật về vụ việc một nhóm người tấn công trụ sở UBND xã trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Tại cơ quan Công an, N.H.A.D. khai trong lúc...

Cha bị khởi tố vì giao xe cho con chưa đủ 16 tuổi gây chết người

Cha bị khởi tố vì giao xe cho con chưa đủ 16 tuổi gây chết người

17:20 10/08/2023

Một người đàn ông ở Gia Lai bị khởi tố vì giao xe máy cho con trai chưa đủ 16 tuổi lái đã gây tai nạn chết người.

Vụ khiếu kiện đất đai lớn nhất miền Trung: Đâu là lối thoát?

Vụ khiếu kiện đất đai lớn nhất miền Trung: Đâu là lối thoát?

06:40 31/05/2024

TP - Trong khi việc thi hành các bản án đã được TAND các cấp tuyên gặp bế tắc, thì gần 1.000 khách hàng của 3 dự án ở thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) do Cty CP Bách Đạt An (làm chủ đầu tư) lại tiếp tục đứng ngồi không yên trước thông tin vụ việc có thể sẽ chuyển hướng xử lý hình sự.

Co loi xay ra
Co loi xay ra