Tài sản của đối tượng đã chết, bị truy nã trong vụ Vạn Thịnh Phát được xử lý ra sao?

17:45 28/10/2024

Vừa qua, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm (giai đoạn 2) trong vụ Vạn Thịnh Phát. Bản án sơ thẩm được TAND TP.HCM đăng công khai trên cổng thông tin điện tử.

Trụ sở Vạn Thịnh Phát ở số 193-203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM trước đây là trụ sở của Ngân hàng SCB - Ảnh: T.T.D.

Trong vụ án, bà Nguyễn Phương Hồng (nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB), ông Nguyễn Tiến Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt) và ông Nguyễn Ngọc Dương (Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Sài Gòn Peninsula) đã chết.

Tiếp tục điều tra làm rõ tài sản của các đối tượng giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan

Theo bản án sơ thẩm, quá trình điều tra đã tiến hành thu giữ tài sản, ngăn chặn, tạm dừng giao dịch đối với cổ phần, tài khoản ngân hàng và các bất động sản là quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của 3 người này.

Hội đồng xét xử đánh giá các đối tượng trên đều là mắt xích quan trọng trong chuỗi hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan.

Cụ thể, bà Nguyễn Phương Hồng là người đề xuất bà Lan sử dụng Công ty An Đông và các Công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát phát hành trái phiếu, tích cực trong việc lên phương án dòng tiền khống, quản lý, sử dụng và theo dõi tiền bán trái phiếu, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 30.081 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Thành là người tiếp nhận chủ trương, bàn bạc với bà Trương Mỹ Lan và các nhân sự cấp cao của Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để lên phương án phát hành trái phiếu, trực tiếp ấn định thông tin, chỉ đạo, điều hành các nhân viên thực hiện quy trình tư vấn, phát hành trái phiếu cho 4 Công ty An Đông, Quang Thuận, Sunny World và Setra, giúp sức bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 30.081 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Dương và Công ty Cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula là trung tâm của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trong việc thành lập, quản lý hàng ngàn công ty "ma" và bộ phận kế toán quản lý các công ty để phục vụ cho các hoạt động tài chính của tập đoàn (vay vốn, phát hành trái phiếu, mua bán, chuyển nhượng cổ phần, tải sản...).

Ông Dương là người trực tiếp ký chứng từ chuyển 3.900 tỉ đồng khống từ Công ty VIPD sang Công ty An Đông trong chuỗi dòng tiền khống tạo lập gói trái phiếu ADC-2018.01, giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 3.900 tỉ đồng.

Tuy nhiên, hiện nay các đối tượng này đều đã chết và Cơ quan điều tra cũng chưa xác minh làm rõ nguồn gốc các tài sản sản này. Do đó, Hội đồng xét xử giao Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều tài sản đã bị bán hoặc thế chấp ngân hàng

Đối với tài sản của 5 bị can truy nã trong giai đoạn 1, theo kiến nghị của Hội đồng xét xử giai đoạn 1 về việc thu hồi triệt đề tài sản cho Nhà nước, liên quan đến 5 bị cáo truy nã gồm: Đinh Văn Thành, Nguyễn Thị Thu Sương, Chiêm Minh Dũng, Trầm Thích Tồn và Nguyễn Lâm Anh Vũ.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiến hành ngăn chặn 33 tài khoản ngân hàng và 31 bất động sản tại TP.HCM của các bị cáo trên.

Quá trình chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử, một số cá nhân liên quan cung cấp tài liệu thể hiện các tài sản trên đã được chuyển nhượng lại cho nhiều người khác hoặc đang thế chấp tại các ngân hàng, thời điểm chuyển nhượng, thế chấp trước, trong thời gian các bị cáo làm việc tại Ngân hàng SCB.

Các nội dung này chưa được C03 Bộ Công an làm rõ. Do đó, Hội đồng xét xử giao Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Người dân từng thấy cá sấu xổng chuồng khi đi tập thể dục trong công viên

Người dân từng thấy cá sấu xổng chuồng khi đi tập thể dục trong công viên

13:40 14/10/2023

Sáng 14.10, Chi cục Kiểm lâm Kiên Giang đã huy động 10 cán bộ phối hợp cùng 20 cán bộ phường An Bình và Công viên văn hóa An Hòa...

Bắc Giang: Điều tra, làm rõ vụ giết bạn nhậu vì bị thách thức

Bắc Giang: Điều tra, làm rõ vụ giết bạn nhậu vì bị thách thức

09:30 28/10/2023

Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã điều tra, làm rõ vụ giết bạn nhậu vì bị thách thức giữa đêm khuya xảy ra tại thôn Cẩm Bào, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Lịch cúp điện hôm nay tại Ninh Thuận ngày 18/07/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Ninh Thuận ngày 18/07/2024

18:00 17/07/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Ninh Thuận ngày 18/07/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Ninh Thuận ngày 18/07/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Phan Rang - Tháp Chàm Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 18/07/2024 07h45-17h00 Một phần các khu phố 6, khu phố 7 và khu phố 8 thuộc phường Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm Điện lực Phan Rang - Tháp Chàm Bảo dưỡng Trung, hạ áp 18/07/2024 13h30-17h00...

Đề xuất lắp camera giám sát các nhà thuốc

Đề xuất lắp camera giám sát các nhà thuốc

06:40 21/07/2023

Sau khi bị xử phạt vì bán thuốc kê đơn tràn lan, nhiều hiệu thuốc trên địa bàn TP Hà Nội lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục bán thuốc...

Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Cà Mau có dấu hiệu lập quỹ trái phép

Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Cà Mau có dấu hiệu lập quỹ trái phép

16:40 11/01/2024

Cà Mau - Thanh tra tỉnh Cà Mau ngày 11.1 cho biết đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền đối với việc lập...

Ngôi làng chưa đến 2.000 người nhưng có 8 tiến sĩ và 20 thạc sĩ

Ngôi làng chưa đến 2.000 người nhưng có 8 tiến sĩ và 20 thạc sĩ

19:00 25/02/2023

Bức tường “Sinh viên giỏi' nằm trong khuôn viên Vườn học tử của công viên văn hóa làng An Trang thuộc thị trấn Hoài, huyện Hiến, thành phố Thương Châu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Trên bức tường là thông tin về tên, trường đang theo học của những sinh viên giỏi trong làng, theo Sina. Gần đây, nơi này đã trở thành địa điểm check-in nổi tiếng trên mạng, nhiều gia đình đích thân đưa con em đến đây tham quan. “Làng chúng tôi không thi đua kinh tế mà...

Sập hầm vàng ở Bắc Kạn, hai phu vàng mắc kẹt trong hang sâu

Sập hầm vàng ở Bắc Kạn, hai phu vàng mắc kẹt trong hang sâu

08:50 01/07/2024

Theo Công an tỉnh Bắc Kạn, khoảng 17h30 ngày 30/6, tại thôn Liên Kết (xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn) xảy ra vụ sập hầm khai thác vàng trái phép khiến 2 phu vàng mắc kẹt trong hang sâu. Thông tin ban đầu, anh Bàn Tòn L. (SN 1989, người dân tộc Dao, trú tại thôn Bản Cấu, xã Hiệp Lực), anh Ma Văn T. (SN 1985, dân tộc Tày, trú tại thôn Khu Chợ, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn) và anh Triệu Văn X. (SN 1985, dân tộc Dao, trú tại xã Hoa Thám, huyện Nguyên...

Hỏa hoạn khiến 3 mẹ con thiệt mạng: 'Đang ngủ nghe tiếng nổ như pháo'

Hỏa hoạn khiến 3 mẹ con thiệt mạng: 'Đang ngủ nghe tiếng nổ như pháo'

17:10 30/01/2024

'Chỉ trong chốc lát, căn nhà 3 tầng bị ngọn lửa bao trùm, khói đen bốc lên nghi ngút kèm theo tiếng nổ như pháo. Khi chúng tôi tiếp cận được hiện trường thì cả 3 mẹ con đã tử vong', nhân chứng kể.

Vụ cháy làm 3 mẹ con tử vong ở Thanh Oai: Đề nghị điều tra thêm 1 người

Vụ cháy làm 3 mẹ con tử vong ở Thanh Oai: Đề nghị điều tra thêm 1 người

12:20 05/12/2023

Gia đình của ba mẹ con tử vong vụ cháy ở Thanh Oai không đồng tình với bản án sơ thẩm, cho rằng còn bỏ lọt tội phạm cũng như...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới