Đề xuất lắp camera giám sát các nhà thuốc

06:40 21/07/2023

Sau khi bị xử phạt vì bán thuốc kê đơn tràn lan, nhiều hiệu thuốc trên địa bàn TP Hà Nội lại “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục bán thuốc mà không yêu cầu người dân phải có đơn thuốc.

Các hiệu thuốc vẫn không cần đơn thuốc

Theo tìm hiểu của phóng viên trong các ngày gần đây, dù không có các đơn thuốc trong tay, song người dân vẫn có thể dễ dàng mua các loại thuốc kê đơn ở các hiệu thuốc trên địa bàn TP Hà Nội.

Thông tư số 07/2017/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định rõ 2 danh mục thuốc được bán tại các nhà thuốc gồm thuốc bán phải có đơn của bác sĩ (thuốc kê đơn) và thuốc bán không cần đơn thuốc (thuốc không kê đơn), song nhân viên của một số nhà thuốc đều không hề yêu cầu người dân cung cấp đơn thuốc khi mua các loại thuốc kê đơn.

Thậm chí, khi được hỏi về việc những loại thuốc này đã uống cách đây 1 năm, liệu bây giờ có thể uống tiếp mà không cần đi khám lại hay không? nhân viên hiệu thuốc còn khẳng định: “Nếu trước đây uống rồi thì bây giờ có thể uống tiếp”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm - cho biết, các nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP (tiêu chuẩn thực hành tốt quản lý nhà thuốc) bắt buộc phải thực hiện bán thuốc kê đơn theo đơn thuốc của bác sĩ và lưu giữ đơn đúng quy định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có tình trạng khi người dân hỏi mua, nhân viên nhà thuốc sẽ ngay lập tức cung cấp - bất chấp đó là thuốc kê đơn hay thuốc không kê đơn. Ông Tuấn khẳng định, các trường hợp này diễn ra khá phổ biến.

Quá trình đi kiểm tra, nếu phát hiện việc nhân viên hiệu thuốc bán thuốc kê đơn mà không có đơn thuốc, lực lượng chức năng sẽ thực hiện việc xử phạt hành chính.

Địa bàn quận Nam Từ Liêm hiện có khoảng 250 hiệu thuốc. Trong năm 2022, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 8 hiệu thuốc bán thuốc kê đơn không đúng quy định, xử phạt hành chính 15 triệu đồng/trường hợp.

Song có nhiều trường hợp dù đã bị phạt 1 lần nhưng vẫn “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục tái diễn việc bán tràn lan thuốc kê đơn.

“Khi đó, chúng tôi sẽ đề xuất Sở Y tế Hà Nội rút giấy phép kinh doanh của nhà thuốc này” - ông Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm, tình trạng này hiện nay vẫn thường xuyên tái diễn, do cơ quan chức năng không thể bố trí trực trước cửa hiệu thuốc 24/24h.

“Muốn làm triệt để, chỉ có cách lắp, trích xuất camera giám sát của các nhà thuốc, thế nhưng theo cơ chế hiện nay, việc trích xuất camera cũng rất khó. Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của đơn vị kinh doanh và mỗi người dân cần thay đổi thói quen khi mua thuốc kê đơn” - Trưởng phòng Y tế nhận định.

Hệ thống quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn chậm trễ

TP Hà Nội hiện có khoảng 8.000 cơ sở dược bao gồm cả nhà thuốc và quầy thuốc. Theo Sở Y tế Hà Nội, hàng năm đều có kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc này nhưng mỗi năm chỉ kiểm tra được khoảng 150 - 200 cơ sở. Ngoài ra, còn có thêm các vụ việc đột xuất theo phản ánh của báo chí, người dân.

Để quản lý tình trạng bán thuốc không có đơn của bác sĩ, Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định 808/QĐ-BYT ngày 1.4.2022 về việc ban hành tài liệu hướng dẫn kết nối với hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn đối với các cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở cung ứng thuốc để các cơ sở liên thông đơn thuốc về hệ thống. Tuy nhiên đến nay, việc triển khai hệ thống vẫn chậm trễ, chưa đồng bộ.

Có thể bạn quan tâm
Không thể làm rõ ông Đinh Tiến Hùng 'lo cơ chế', toà trả hồ sơ sau 3 ngày xét xử

Không thể làm rõ ông Đinh Tiến Hùng 'lo cơ chế', toà trả hồ sơ sau 3 ngày xét xử

09:00 27/08/2023

Sau 3 ngày xét xử căng thẳng, gần 10 giờ đêm 27.8, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đã quyết định trả hồ sơ, yêu...

Cựu Giám đốc Sở GDĐT nhận tiền tỷ: Chiếc USB “bóc trần” thủ đoạn NSJ

Cựu Giám đốc Sở GDĐT nhận tiền tỷ: Chiếc USB “bóc trần” thủ đoạn NSJ

08:30 28/02/2023

Lựa chọn các sản phẩm hàng hóa “độc” để đối phó Trong kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở GDĐT Quảng Ninh và các đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nêu rõ, Vũ Liên Oanh – cựu Giám đốc Sở GDĐT Quảng Ninh quen biết Hoàng Thị Thúy Nga từ trước, nên được Nga đến đặt vấn đề về việc thực hiện Dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục mầm non năm 2016. Oanh và Nga đã trao đổi, thống...

Chen chân vào nhà hàng, rạp phim, khu vui chơi dịp nghỉ lễ ở TPHCM

Chen chân vào nhà hàng, rạp phim, khu vui chơi dịp nghỉ lễ ở TPHCM

07:20 30/04/2024

Tối 29/4, ngày thứ ba của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người dân TPHCM vào các nhà hàng, quán ăn, rạp chiếu phim, khu vui chơi trong các trung tâm thương mại để giải trí và tránh nóng...

Điều tra vụ nhà xây trái phép lại được cấp sổ đỏ sau 8 năm bị cưỡng chế

Điều tra vụ nhà xây trái phép lại được cấp sổ đỏ sau 8 năm bị cưỡng chế

14:40 23/11/2023

Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm trong vụ nhà xây trái phép bị cưỡng chế từ năm 2003, nhưng 8 năm sau lại được cấp sổ đỏ, Chủ tịch...

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

06:40 28/06/2024

Tinh thần đổi mới từ đại diện Việt Nam Hội nghị sữa toàn cầu 2024 (The Global Dairy Congress) diễn tại London, Anh quốc từ ngày 25/6-27/6 với sự tham gia của hơn 200 đại diện từ các quốc gia trên thế giới, cùng nhau thảo luận về vai trò và đóng góp của ngành sữa cho sự phát triển bền vững của cuộc sống, con người và trái đất. Năm nay, chủ đề được Hội nghị chọn để thảo luận mang tên “Healthy people - Healthy Planet” nhấn mạnh vào những thách thức...

Lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng dâng hương, tưởng niệm các Vua Hùng

Lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng dâng hương, tưởng niệm các Vua Hùng

13:00 08/04/2024

Sáng 8/4, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đoàn công tác của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng do Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đến dâng hương, tưởng niệm công đức các Vua Hùng.

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 180%/năm ở Hà Nam

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 180%/năm ở Hà Nam

22:40 25/12/2023

Hà Nam - Ngày 25.12, Công an tỉnh Hà Nam thông tin, Công an huyện Lý Nhân vừa bắt giữ Nguyễn Văn Công (sinh năm 1997, trú tại thôn Yên...

Xây dựng cộng tác viên tăng cường cho công tác phát triển đoàn viên

Xây dựng cộng tác viên tăng cường cho công tác phát triển đoàn viên

08:00 12/03/2023

Hà Nội - Tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện các đề án thí điểm, các mô hình mới nhằm hỗ trợ công tác phát triển đoàn viên , thành...

Lý do Thanh Hóa phải xin ý kiến Trung ương việc sáp nhập huyện Đông Sơn

Lý do Thanh Hóa phải xin ý kiến Trung ương việc sáp nhập huyện Đông Sơn

17:40 17/06/2023

Do chưa có văn bản cụ thể hoá các nội dung về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 nên tỉnh Thanh Hoá chưa có cơ sở để triển khai, đảm bảo thực hiện đồng bộ các nội dung sắp xếp đơn vị hành chính trong việc sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra