Tái diễn tình trạng xác động vật chết thả trôi sông ở Thái Nguyên

13:50 14/11/2023

Nhiều xác động vật chết như lợn, gà đựng trong các bao tải thả trôi nổi trên sông bốc mùi hôi thối ở khu vực giáp ranh TP Sông Công và TP Phổ Yên (Thái Nguyên), khiến người dân bức xúc, lo lắng về ô nhiễm môi trường.

Khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, người dân sông gần đập Líp giáp ranh giữa phường Châu Sơn (TP Sông Công) với xã Minh Đức (TP Phổ Yên) bức xúc, lo lắng trước việc xác động vật chết bị thả trôi sông lại tiếp tục tái diễn.

Theo ghi nhận của PV trong ngày 11.11 tại đập Líp, chủ yếu là các loại gia súc, gia cầm nuôi đã chết được đựng trong các loại bao tải, túi ni long sau đó thả trôi sông. Dòng nước cuốn theo rác thải, xác động vật đến đập Líp thì bị dồn ứ lại.

Do ở ngoài môi trường lâu ngày không được xử lý đúng cách nên xác động vật đã bị phân huỷ, bốc mùi hôi thối cả một khu vực. Người dân đi lại qua khu vực này phải đeo mấy lớp khẩu trang vẫn hít phải mùi hôi. Trong khi đó, với những người sống gần đập Líp thì cuộc sống bị đảo lộn.

Ông Dương Đinh Đông (phường Châu Sơn) cho biết, khu vực này thường xuyên phải chịu mùi hôi thối của các loại xác động vật chết trôi về. Chủ yếu là lợn, gà chết của các trang trại bị ném ra sông. Cứ được một thời gian ngắn, tình trạng này lại tái diễn.

Hàng dài bao tải chứa xác động vật chết đọng lại trên bờ đập Líp. Ảnh: Việt Bắc

"Đập Líp được xây dựng trên sông Con để phục vụ nông nghiệp nhưng cũng là nơi xác động vật chết bị ném sông trôi về. Đề nghị chính quyền các địa phương xử lý nghiêm những trường hợp ném xác động vật ra sông gây ô nhiễm môi trường" - ông Đông bức xúc.

Trong khi đó, nhiều người lo lắng, việc xác gia súc, gia cầm chết bị thả trôi sông sẽ tiềm ẩn nguy cơ phát tán dịch bệnh cho các hộ chăn nuôi. Bởi dọc sông Con vẫn có hàng chục hộ gia đình chăn nuôi lợn, gà mô hình trang trại sử dụng nguồn nước sông.

"Mỗi lần dịch bệnh là thiệt hại lắm, năm ngoái nhà tôi bị chết mấy nghìn con gà, cũng không rõ dịch bệnh lây lan theo đường nào. Nhưng xác gà, lợn chết mà cứ thả sông thế này thì nguy cơ lây bệnh rất cao" - bà Lý Thị H (xã Minh Đức) cho hay.

Được biết, đập Líp được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2015 để tích trữ nước phục vụ tưới tiêu nông nghiệp. Xác động vật chết bị thả trôi thường xuyên dồn ứ về khu vực này đã khiến chính quyền địa phương phải cắm biển cấm ghi kèm mức xử phạt 2 đến 5 triệu đồng nhưng tình trạng vẫn liên tục tái diễn.

Ngày 14.11, trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Hoàng - Chủ tịch UBND phường Châu Sơn - cho hay, sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền phường đã cử cán bộ đi xác minh, thu gom xác động vật chết khu vực đập Líp. Đồng thời, báo cáo Phòng Kinh tế thành phố có hướng giải quyết.

"Địa phương cũng tốn rất nhiều thời gian, chi phí và cả nhân lực để xử lý xác động vật chết trôi về ứ đọng lại. Chúng tôi cũng đã lắp camera tại khu vực đập Líp giám sát việc vứt trộm xác động vật chết xuống sông nhưng các đối tượng thường thực hiện ban đêm nên khó phát hiện. Thực tế thời gian qua cũng chưa phát hiện, xử phạt được trường hợp nào" - ông Hoàng thông tin.

Trước đó, cuối tháng 9.2023, Báo Lao Động đã phản ánh về tình trạng xác động vật chết, bốc mùi hôi thối liên tục bị vứt trộm ra một số khu vực giáp ranh các phường Đông Cao và phường Tân Hương của TP Phổ Yên khiến người dân lo lắng dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

Một số hình ảnh PV ghi lại.

Những bao tải dứa chứa xác động vật chết trôi về khu vực đập Líp. Ảnh: Việt Bắc
Gặp thành bờ đập và vướng phải cành cây, rác thải khiến các bao tải đựng xác động vật chết ùn ứ lại. Ảnh: Việt Bắc
Xác gia súc, gia cầm chết chứa trong bao tải trôi nổi theo dòng nước. Ảnh: Việt Bắc
Trong các bao tải chủ yếu là xác lợn, gà chết đang trong quá trình phân huỷ, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Việt Bắc
Khu vực đập Líp thường xuyên phải hứng chịu các đợt xác động vật chết bị ném trộm ra sông Con trôi về khiến người dân bức xúc. Ảnh: Việt Bắc
Có thể bạn quan tâm
Trường đại học Sư phạm Hà Nội công bố 5 phương thức tuyển sinh

Trường đại học Sư phạm Hà Nội công bố 5 phương thức tuyển sinh

15:00 27/01/2024

Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, năm 2024 nhà trường dự kiến tuyển khoảng 4.400 sinh viên bằng 5 phương thức tuyển sinh.

Tấn công cảnh sát để giải vây cho đối tượng bị truy nã

Tấn công cảnh sát để giải vây cho đối tượng bị truy nã

16:40 22/06/2024

Trong lúc công an đang bắt đối tượng truy nã thì Trọng và Hùng sử dụng hung khí chống trả để giải vây cho đồng bọn...

Tan nạn liên hoàn giữa xe khách Phương Trang và 4 ôtô tại Vũng Tàu

Tan nạn liên hoàn giữa xe khách Phương Trang và 4 ôtô tại Vũng Tàu

16:40 12/12/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP Vũng Tàu đang thu thập thông tin, lập hồ sơ giải quyết vụ tai nạn giao...

Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

12:50 23/06/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink rằng Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược.

Người dân lại trình báo nhìn thấy thú hoang dã giống hổ ở Lâm Đồng

Người dân lại trình báo nhìn thấy thú hoang dã giống hổ ở Lâm Đồng

12:30 16/05/2023

Tại lâm phần do Cty CP Cao su Bảo Lâm quản lý, công nhân nhìn thấy con thú hoang dã có màu xám, hình thù giống hổ nên đã cấp tốc trình báo cơ quan chức năng.

Đình chỉ công tác Trưởng Công an phường chửi, đánh người dân

Đình chỉ công tác Trưởng Công an phường chửi, đánh người dân

16:30 18/05/2023

Trung tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng Công an phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh) vừa bị tạm đình chỉ công tác để xem xét thi hành kỷ luật theo quy định.

Nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ ở bãi đất trống

Nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ ở bãi đất trống

11:00 27/04/2023

Ngày 27/4, Công an xã Tân Phú Trung (huyện Củ Chi, TPHCM) đang điều tra, làm rõ vụ phát hiện nam thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ xảy ra trên địa bàn.

Đề nghị công an điều tra sai phạm mua sắm thiết bị trường học trị giá 7 tỷ đồng ở Gia Lai

Đề nghị công an điều tra sai phạm mua sắm thiết bị trường học trị giá 7 tỷ đồng ở Gia Lai

15:54 17/02/2023

Thanh tra đề nghị chuyển hồ sơ vụ sai phạm trong mua sắm vật tư, thiết bị trường học hơn 7 tỷ đồng tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Khê, sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để làm rõ.

Công an bắt khẩn cấp Khanh 'Super' để điều tra hành vi lừa đảo

Công an bắt khẩn cấp Khanh 'Super' để điều tra hành vi lừa đảo

21:50 10/07/2023

Điều tra theo đơn tố giác của chị L.N.T.H, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định bắt khẩn cấp Phan Công Khanh tức Khanh 'Super' để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra