Tái diễn lừa đảo tiền đặt cọc khách du lịch tại Hạ Long

20:50 21/06/2023

Quảng Ninh - UBND thành phố Hạ Long thông tin, thời gian vừa qua, trên các trang mạng xã hội Facebook xuất hiện tình trạng các nhóm, fanpage thực hiện hành vi giả mạo thông tin của công ty lữ hành, đại lý bán vé, tour du lịch nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dân và du khách khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

Mới đây nhất, ngày 20.6, anh N.N.Q, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có đăng bài trong nhóm facebook Review Hạ Long, cảnh báo về tình trạng lừa đảo đặt phòng qua mạng.

Ngày 21.6, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, anh Q cho biết: “Tôi cùng các thành viên trong gia đình đã quyết định chọn Hạ Long trong chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm. Tôi có đăng bài tìm thuê căn biệt thự trên các hội nhóm về du lịch tại Quảng Ninh thì có một tài khoản facebook Nguyễn Đạt có tương tác rất tích cực. Kiểm tra thông tin về người này, mọi thứ đều sáng sủa, tôi đã tin chuyển khoản đặt cọc cho người này 5 triệu đồng. Đúng trưa ngày 20.6 gia đình đến Hạ Long, gọi điện thoại, zalo, facebook cho người này đều không được, thậm chí người này còn chặn liên lạc của tôi. Không còn cách nào khác, gia đình phải đi thuê 1 căn biệt thự khác”.

Trên thực tế, trường hợp của anh Q không phải là đầu tiên và duy nhất. Các đối tượng này sau khi được khách hàng liên lạc và chuyển tiền đặt cọc theo yêu cầu thì ẩn tích và chặn mọi liên lạc với khách hàng. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của du lịch Hạ Long.

Bà Trần Thị The - Trưởng phòng Kinh doanh, công ty TNHH Du lịch Nắng Hạ - cho biết “Thời gian qua, công ty cũng đã phát hiện một trang facebook giả mạo công ty, có tên website, địa chỉ. Nhưng khi kiểm tra, địa chỉ email, trang web không tồn tại. Công ty đã nhiều lần đăng tải cảnh báo khách hàng tránh bị lừa đảo".

Hiện tại ở Hạ Long có nhiều facebook chạy quảng cáo, mua tương tác, lập cả tài khoản ngân hàng mang tên dịch vụ như Du thuyền Hạ Long, Vinahouse để chiếm niềm tin của khách hàng, khi khách tin tưởng thì chuyển khoản, thường thì là giá thấp hơn nhiều.

Những người làm du lịch tại Hạ Long đã lập nhóm Cảnh báo lừa đảo du lịch Hạ Long chia sẻ thông tin, đấu tranh với các tài khoản facebook lừa đảo. Ảnh chụp lại từ màn hình.

"Bản thân tôi cũng kịch liệt đấu tranh bằng cách vào các trang giả mạo kia bình luận bóc phốt, cảnh báo khách du lịch, nhưng sau đó đều bị chặn. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến thị trường, đến những công ty du lịch. Câu chuyện cứ lặp đi lặp lại như vậy, khách hàng sẽ mất niềm tin không dám đặt phòng, hình dung về du lịch Hạ Long méo mó" - bà The cho biết thêm.

Những người làm du lịch cũng đã lập nhóm cảnh báo lừa đảo du lịch Hạ Long, điểm tên các tài khoản facebook lừa đảo nhưng để xử lý triệt để rất cần sự vào cuộc của chính quyền sở tại.

Trước sự việc này, ngày 19.6, UBND thành phố Hạ Long đã ra văn bản số 4573/UBND-VHTT về việc rà soát, xử lý các vi phạm về du lịch trên mạng xã hội.

Văn bản nêu rõ, đề nghị người dân, du khách cảnh giác trước những đơn vị giao dịch mua, bán vé, tour du lịch trên các trang không gian mạng mà không có thông tin rõ ràng, chỉ thực hiện trao đổi thông tin cá nhân, tổ chức, thực hiện giao dịch với các công ty lữ hành, đại lý du lịch uy tín đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép hoạt động.

Khu du lịch Bãi Cháy những ngày này khá nhộn nhịp. Ảnh: Đoàn Hưng

Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Thanh tra chuyên ngành kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vị sử dụng không gian mạng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhân dân và du khách. Cương quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm theo quy định.

Đề nghị Sở Du lịch, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành thực hiện đăng tải toàn văn văn bản trên fanpage, website của đơn vị

Giao Công an thành phố Hạ Long rà soát thông tin, nắm bắt tình hình, xử lý các đối tượng có hành vi sử dụng không gian mạng nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhân dân và du khách.

Có thể bạn quan tâm
Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 và nghỉ học kỳ 1 của học sinh TP.HCM

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 và nghỉ học kỳ 1 của học sinh TP.HCM

12:50 05/01/2024

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 của học sinh TP.HCM Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 và nghỉ học kỳ 1 của học sinh TP.HCM như sau: Học sinh TP.HCM sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 5/2/2024 (ngày 26 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết ngày 18/2/2024 (mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Lịch nghỉ Tết Nguyên đán nằm trong kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 được UBND TP.HCM thông qua dành cho tất cả các bậc học từ mầm non đến THPT, trong đó quy định cụ thể...

Bắt giữ cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai ở Cao Bằng

Bắt giữ cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai ở Cao Bằng

11:00 02/09/2023

Ngày 2/9, cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa tiến hành khởi tố và bắt tạm giam Nông Văn Thuận (SN 1985, trú tại xã Hạnh Phúc, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng), cán bộ Văn phòng đất đai Chi nhánh huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, để điều tra về hành vi giả mạo chữ ký, hồ sơ đất đai.

Thuế thu nhập cá nhân: Quá lạc hậu, sao chưa sửa?

Thuế thu nhập cá nhân: Quá lạc hậu, sao chưa sửa?

09:50 05/06/2024

TP - Mức giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có nhiều bất cập đã được phản ánh từ lâu. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chưa vượt quá 20% nên chưa sửa mức giảm trừ gia cảnh. Các chuyên gia cho rằng, cần thay đổi cách tính giảm trừ gia cảnh và mức đóng thuế TNCN.

Thầy xưng 'bố mày', mắng học trò là 'con chó' thì còn gì là giáo dục

Thầy xưng 'bố mày', mắng học trò là 'con chó' thì còn gì là giáo dục

21:50 02/10/2023

Thầy giáo Trường THPT Phan Huy Chú, huyện Thạch Thất, Hà Nội, xưng 'mày - tao', chỉ tay vào mặt học sinh và mắng 'hiểu chưa con chó'.

Hà Nội chi 159 tỷ xử lý 'rốn ngập' cho quận Tây Hồ

Hà Nội chi 159 tỷ xử lý 'rốn ngập' cho quận Tây Hồ

17:30 19/04/2023

Dự án Cải tạo môi trường hồ Tứ Liên (quận Tây Hồ) ngoài chống úng ngập cho khu vực bị coi là 'rốn ngập' của quận, còn giúp cải thiện cảnh quan và tạo đường đi dạo, vui chơi cho người dân.

Xét xử đường dây làm sổ đỏ giả đánh tráo sổ thật để lừa đảo như phim

Xét xử đường dây làm sổ đỏ giả đánh tráo sổ thật để lừa đảo như phim

11:30 15/03/2023

TAND TP Đà Nẵng xét xử 10 bị cáo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Vụ ô tô đâm 17 xe máy ở Hà Nội: Bé 3 tuổi vẫn phải cách ly với người thân

Vụ ô tô đâm 17 xe máy ở Hà Nội: Bé 3 tuổi vẫn phải cách ly với người thân

11:30 10/04/2023

Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Nhi Trung ương, sức khỏe của bé 3 tuổi bị thương nặng sau vụ ô tô đâm 17 xe máy ở Hà Nội đã có tiến triển tích cực nhưng vẫn đang được nhân viên y tế chăm sóc hoàn toàn.

Đại án đăng kiểm: Nhiều bị cáo ‘than’ bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều hơn thực tế

Đại án đăng kiểm: Nhiều bị cáo ‘than’ bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều hơn thực tế

20:00 29/07/2024

Sau 6 ngày xét xử, trả lời HĐXX, nhiều bị cáo nhận tội nhưng cho rằng số tiền đã nhận hối lộ ít hơn so với cáo buộc của Viện Kiểm sát.

PC Đắk Nông mang niềm vui đến với trẻ em vùng sâu, vùng xa

PC Đắk Nông mang niềm vui đến với trẻ em vùng sâu, vùng xa

19:50 12/06/2023

Hằng năm, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã tổ chức nhiều đợt tặng quà cho trẻ em vùng sâu, vùng xa ở trên địa bàn tỉnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới