Tai biến thẩm mỹ tăng cao

07:00 17/01/2024

Hơn 600 ca tai biến thẩm mỹ da được Bệnh viện Da liễu TP HCM tiếp nhận trong năm qua, tăng hơn 1,5 lần so với 4 năm trước.

BS.CK2 Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó giám đốc điều hành Bệnh viện Da liễu TP HCM, cho biết thông tin trên tại hội nghị da liễu thẩm mỹ miền Nam, ngày 16/1, thêm rằng số ca tai biến thẩm mỹ tăng dần mỗi năm, trừ năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch Covid. 69% trường hợp tai biến liên quan đến tiêm chích (dẫn đầu là tiêm vi điểm, tiêm chất làm đầy - filler), 16% liên quan phương pháp sử dụng laser, ánh sáng và các thiết bị phát năng lượng để làm đẹp, 10% do thủ thuật tái tạo da mặt, hóa chất...

Những tiến bộ trong ngành da liễu thẩm mỹ thập kỷ qua dẫn đến sự gia tăng đáng kể các kỹ thuật thẩm mỹ nội khoa, cũng đưa đến không ít rủi ro, tai biến ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, tính mạng nhiều người. Theo định nghĩa y khoa, thẩm mỹ nội khoa là thẩm mỹ không phẫu thuật, không xâm lấn - những phương pháp chỉnh sửa, cải thiện vẻ đẹp hình thể mà không sử dụng dao kéo và không tác động sâu đến cấu trúc cơ thể. Còn thẩm mỹ ngoại khoa là phẫu thuật thẩm mỹ, xâm lấn ảnh hưởng đến cơ thể.

"Xu hướng làm đẹp không phẫu thuật ngày càng được ưa chuộng, thẩm mỹ nội khoa là mảnh đất màu mỡ nhiều người khai thác", bà Thúy nói, giải thích khi thị trường của các thủ thuật thẩm mỹ xâm lấn hoặc không xâm lấn phát triển thì bác sĩ tiếp nhận ngày càng nhiều các ca tai biến.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai biến, có thể từ bệnh nhân như do cơ địa, không tuân thủ hay thực hiện không đúng cách chăm sóc da sau thủ thuật thẩm mỹ. Nguyên nhân khác là từ người thực hiện thủ thuật, được xem đóng vai trò quan trọng và then chốt gây ra tai biến.

Thống kê từ Bệnh viện Da liễu TP HCM cho thấy gần 78% trường hợp người thực hiện thủ thuật thẩm mỹ nội khoa gây ra tai biến không phải là bác sĩ. Hơn 15% bệnh nhân không nhận định được người thực hiện thủ thuật cho mình có phải bác sĩ hay không, "chỉ thấy mặc áo blouse".

Ngoài ra, tai biến xảy ra còn do cơ sở vật chất trang thiết bị không đảm bảo an toàn, chẳng hạn dùng thiết bị không được chứng nhận hoặc bị lỗi, sản phẩm tiêm chích lạ không rõ nguồn gốc hoặc chưa qua kiểm định, bị pha trộn thành phần. Nhiều nơi thực hiện thủ thuật không đảm bảo điều kiện vô khuẩn, không đủ phương tiện y tế cần có, cơ sở thẩm mỹ "chui" chưa được cấp phép...

Theo bác sĩ Thúy, các trường hợp tai biến thường rất đa dạng, nhiều mức độ, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng người bệnh. Có bệnh nhân đến spa dùng laser chữa nám má, được nhân viên thoa nhiều thuốc không rõ loại sau đó đỏ rát, ngứa da, thuốc bám màu không tróc, tình trạng nám nặng hơn. Mới đây, một cô gái bị viêm mô tế bào cấp nặng sau 10 ngày tiêm chất làm đầy vùng thái dương, hay bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng sau tiêm tan mỡ ở spa, suýt mù do tự mua filler về tiêm...

"Hầu hết trường hợp đến bệnh viện sớm đều được xử trí kịp thời, song có những bệnh nhân chịu tai biến không thể phục hồi", bác sĩ Thúy nói. Đơn cử, một chàng trai tiêm filler đã bị mù trước khi vào viện, bác sĩ hết sức nỗ lực vẫn không thể cứu được đôi mắt bệnh nhân.

"Bác sĩ được đào tạo bài bản, có kiến thức về da liễu thẩm mỹ, thực hiện đúng quy trình thì xác suất gây ra tai biến cho bệnh nhân rất thấp", bác sĩ Thúy nói và khuyên người có nhu cầu làm đẹp cần đến bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép, để thực hiện.

Ngành y tế TP HCM cũng khuyến cáo người dân thực hiện các dịch vụ làm đẹp xâm lấn như tiêm, chích, phẫu thuật, hút mỡ, laser..., phải lựa chọn các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ đã được phê duyệt danh mục kỹ thuật và cấp giấy phép hoạt động.

Không lựa chọn cơ sở làm đẹp chỉ dựa vào tên gọi trên bảng hiệu như "thẩm mỹ viện", "viện thẩm mỹ", "spa"... Khi tiếp cận các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, không vội vàng tin ngay mà cần kiểm chứng thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là truy cập Cổng tra cứu thông tin khám chữa bệnh của Sở Y tế để tìm hiểu về giấy phép phòng khám, bác sĩ, tránh tai biến.

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Sôi nổi Ngày hội sách ở Cao Bằng

Sôi nổi Ngày hội sách ở Cao Bằng

19:30 19/04/2024

Sáng 19/4, tại Trường Tiểu học Hòa Chung (thành phố Cao Bằng), Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Cao Bằng phối hợp đơn vị chức năng địa phương tổ chức Ngày hội 'Sách - Nuôi dưỡng ước mơ, khơi nguồn sáng tạo'.

U tuyến nước bọt có thành ung thư?

U tuyến nước bọt có thành ung thư?

03:20 31/01/2024

Bác sĩ chẩn đoán tôi có u tuyến nước bọt. Bệnh này có nguy cơ phát triển thành ung thư không? (Văn Thành, 37 tuổi, Vũng Tàu)

Tụ cầu vàng khiến 70 người Bắc Kạn nhập viện

Tụ cầu vàng khiến 70 người Bắc Kạn nhập viện

09:40 23/09/2024

Sở Y tế Bắc Kạn cho biết kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm xác định nguyên nhân 70 người nhập viện là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa do tụ cầu vàng.

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân làm dịch vụ công trực tuyến

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân làm dịch vụ công trực tuyến

16:50 23/06/2023

Nằm trong chuỗi hoạt động Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2023, hưởng ứng ngày cao điểm Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2023, ngày 23/6, Ban Thường vụ Thị đoàn Thái Hòa, Nghệ An tổ chức ra mắt 'Đội hình tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến'.

Tuổi trẻ Đà Nẵng hỗ trợ thanh niên Lào khởi nghiệp

Tuổi trẻ Đà Nẵng hỗ trợ thanh niên Lào khởi nghiệp

12:20 17/07/2024

Trong các nội dung hợp tác giai đoạn 2024 - 2029, Thành Đoàn Đà Nẵng và Tỉnh Đoàn Salavan (Lào) chú trọng vào hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội.

Thăm căn cứ ngày xuân

Thăm căn cứ ngày xuân

11:40 03/02/2024

Trước Tết, nhiều bạn trẻ TP.HCM cùng các cô chú lão thành cách mạng tìm về căn cứ của Đoàn thời kháng chiến như một gắn kết truyền thống.

Học sinh vùng biên giới Kon Tum hân hoan nhận quà đầu năm học mới

Học sinh vùng biên giới Kon Tum hân hoan nhận quà đầu năm học mới

17:30 03/09/2024

Hơn 400 em học sinh tại xã Đăk Plo (huyện Đăk Glei, Kon Tum) vui mừng khi nhận được dụng cụ học tập để chuẩn bị cho năm học mới.

Khám phá làng cổ Dịch Diệp Trang hơn 1.000 năm tuổi ở Nam Định

Khám phá làng cổ Dịch Diệp Trang hơn 1.000 năm tuổi ở Nam Định

18:20 09/09/2023

Nam Định - Làng Dịch Diệp (hay còn gọi là Dịch Diệp Trang) thuộc xã Trực Chính, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định vẫn còn lưu giữ những ngôi nhà...

Gia đình không cho tôi cưới người từng có chồng

Gia đình không cho tôi cưới người từng có chồng

09:00 23/11/2023

Sự phản đối của gia đình khiến tôi như chết lặng, bắt tôi phải dọn về quê và từ bỏ đứa con không phải ruột thịt của mình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới