Tách giai đoạn xử lý vi phạm dự án Amazing City Bình Chánh

18:10 08/04/2024

Nhìn nhận dự án Amazing City Bình Chánh vi phạm nhưng tồn tại lâu ảnh hưởng lớn đến người dân, phó chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tách nhóm, tách giai đoạn xử lý.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu kết luận buổi làm việc - Ảnh: CẨM NƯƠNG

Ngày 8-4, phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường có buổi làm việc với UBND huyện Bình Chánh về triển khai nhiệm vụ năm 2024 và lắng nghe kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trên địa huyện.

Vướng pháp lý giao, thuê đất, loạt dự án nhà ở xã hội "nghẽn"

Báo cáo tại buổi làm việc, phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Tài, thông tin về các dự án, công trình trên địa bàn huyện gặp vướng mắc nhiều năm. Cụ thể, các dự án thu hồi đất nông trường Láng Le (gồm 2 dự án xây dựng nhà ở/khu nhà xã hội và dự án khu dân cư tại xã Lê Minh Xuân) gặp khó khăn về pháp lý giao thuê đất. UBND huyện kiến nghị các sở ngành rà soát lại pháp lý dự án để trình UBND TP xem xét quyết định. Đây được cho là một trong các điểm nghẽn trong việc xây dựng, phát triển các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn huyện.

Đối với 4 dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp (gồm KCN Phong Phú 67ha; KCN Vĩnh Lộc mở rộng 56,06ha; KCN Vĩnh Lộc 3 với 200ha; KCN Lê Minh Xuân 2 với 319,77ha đang chậm triển khai chậm triển khai, UBND huyện kiến nghị TP xem xét thu hồi lựa, chọn chủ đầu tư mới. Bởi việc chậm triển khai dự án khiến đời sống người dân có đất bị ảnh hưởng gặp rất nhiều khó khăn, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngoài ra, dự án khu dân cư trung tâm thương mại tại xã Tân Nhựt (dự án Amazing City) cũng là một trong những vướng mắc tồn tại của địa phương này. Dự án do Công ty TNHH thương mại dịch vụ Huỳnh Thông làm chủ đầu tư có quy mô hơn 12,3ha được UBND TP giao đất để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật vào tháng 12-2010.

Dự án này được Thanh tra TP chỉ ra sai phạm là dù chưa sang tên đất nông nghiệp, chưa đóng tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã đưa đất vào kinh doanh khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và hợp đồng đặt cọc cho hàng trăm cá nhân, tổ chức. Tại công trình này, hơn 200 nhà xây dựng sai phép. Do pháp lý dự án chưa đầy đủ và có nhiều vi phạm, đến nay các hộ dân tái định cư (và cả trường hợp mua nhà thương mại) vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền.

UBND huyện Bình Chánh cho biết việc xác định hành vi và xử lý vi phạm của Thanh tra Sở chưa thống nhất, trong đó có căn cứ để xác định loại đất. Huyện kiến nghị Sở Xây dựng sớm thống nhất nội dung liên quan đến căn cứ xác định loại đất để UBND huyện có cơ sở thực hiện, xử lý các khiếu nại của người dân.

Không để dự án vi phạm ảnh hưởng đời sống người dân

Kết luận tại buổi làm việc, phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường ghi nhận và đánh giá cao các kết quả trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong năm 2023.

Ông Cường yêu cầu UBND huyện Bình Chánh tập trung thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đã đề ra, tập trung công tác giải ngân đầu tư công, bồi thường giải phóng mặt bằng nhất là các công trình hạ tầng trọng điểm.

Với các kiến nghị, lãnh đạo TP đề nghị sở, ngành liên quan phối hợp với huyện Bình Chánh rà soát lại thẩm quyền dự án đầu tư của các đơn vị liên quan. Tập trung vấn đề quy hoạch bởi đây là địa bàn tiềm năng, có nhiều lợi thế.

Liên quan đến dự án Amazing City, phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng TP.HCM tách nhóm, tách giai đoạn để xử lý, tránh để dự án vi phạm tồn tại lâu ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Có thể bạn quan tâm
Hạn chế nguy cơ cháy nổ tại TPHCM khi nắng nóng kéo dài

Hạn chế nguy cơ cháy nổ tại TPHCM khi nắng nóng kéo dài

11:30 27/03/2024

Hai tháng qua, TPHCM trong giai đoạn hanh khô, nắng nóng gay gắt, cũng là khoảng thời gian nhiều người lao động sống trong những khu nhà chật hẹp, không...

Tử hình tài xế sử dụng ma túy tông chết cảnh sát giao thông

Tử hình tài xế sử dụng ma túy tông chết cảnh sát giao thông

14:30 27/03/2024

Thanh sử dụng ma túy rồi chở Nghĩa đi lên TP.HCM, khi thấy CSGT chặn đường do sợ bị bắt phải đi cai nghiện nên Thanh đã đạp ga tông thẳng phía trước để bỏ chạy.

Không quân Nga vừa tiếp nhận lô máy bay chiến đấu Su-35 mới

Không quân Nga vừa tiếp nhận lô máy bay chiến đấu Su-35 mới

10:40 16/07/2023

Theo văn phòng báo chí của tập đoàn công nghệ Rostec, Không quân Nga đã tiếp nhận một lô máy bay chiến đấu hạng nặng Su-35S mới từ Nhà máy sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur nằm ở vùng viễn đông của đất nước. Văn phòng báo chí cho biết: 'Nhà máy sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur được đặt theo tên của nhà du hành vũ trụ Yu. Gagarin đã sản xuất và chuyển giao lô máy bay chiến đấu đa năng Su-35S thứ hai cho Bộ Quốc phòng Nga trong năm nay'....

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang

19:30 07/05/2024

Đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận tổng chiều dài gần 52km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Kiên Giang hơn 45km, nhưng đến nay mới bàn giao được 8km mặt bằng sạch.

TT Huế: Nhóm thanh niên đập vỡ kính 18 chiếc đèn chiếu sáng ở Kỳ Đài

TT Huế: Nhóm thanh niên đập vỡ kính 18 chiếc đèn chiếu sáng ở Kỳ Đài

12:40 04/09/2023

Hệ thống chiếu sáng ở khu vực Kỳ Đài được đưa vào vận hành từ năm 2018, theo công nghệ hiện đại với nhiều màu sắc lung linh và tạo điểm nhấn độc đáo cho Huế về đêm.

Rác vẫn tràn lan trên đường, cổng bệnh viện sau Chỉ thị của Chủ tịch Cần Thơ

Rác vẫn tràn lan trên đường, cổng bệnh viện sau Chỉ thị của Chủ tịch Cần Thơ

19:40 04/01/2024

Không chỉ vương vãi trên đường phố, kênh rạch, rác thải còn 'án ngữ' ngay cả trước cổng bệnh viện ở Cần Thơ .

Bộ Giáo dục yêu cầu trường học sửa quạt, điều hòa phòng nắng nóng

Bộ Giáo dục yêu cầu trường học sửa quạt, điều hòa phòng nắng nóng

13:30 20/05/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trường học rà soát, sửa chữa hoặc mua mới quạt, điều hòa khi trời nắng nóng, đảm bảo điều kiện học tập của học sinh.

Nghi phạm vụ giết người vứt xác dưới rãnh nước ra đầu thú sau 5 năm trốn biệt

Nghi phạm vụ giết người vứt xác dưới rãnh nước ra đầu thú sau 5 năm trốn biệt

10:30 13/05/2023

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Quảng Ninh đã vận động nghi phạm trong vụ án giết người rồi vứt xác dưới rãnh nước gây chấn động ở huyện Vân Đồn cách đây 5 năm.

Nghi tàu đắm có cổ vật, Hội An yêu cầu công an lập chốt túc trực và mời chuyên gia vào cuộc

Nghi tàu đắm có cổ vật, Hội An yêu cầu công an lập chốt túc trực và mời chuyên gia vào cuộc

16:00 27/12/2023

Khu vực phát hiện dấu vết xác tàu nằm ở khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An, thành phố Hội An.

Co loi xay ra
Co loi xay ra