Tắc trách đến vô cảm, tiếc 1 phút kiểm tra xe đưa đón, đứa trẻ mất cả cuộc đời

14:20 30/05/2024
Đã không có phép màu nào xảy ra tại phòng cấp cứu khi bé H. được đưa tới sau hơn 10 tiếng đồng hồ bị bỏ quên trên chiếc xe đưa đón học sinh ở Trường mầm non Hồng Nhung (xã Phú Xuân, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình). Cái chết tức tưởi và quá oan uổng của cháu bé 5 tuổi khiến bao nhiêu người quặn thắt, không thở nổi vì thương xót, đau lòng và phẫn nộ.

Chuyện đau lòng tương tự từng xảy ra 5 năm trước tại trường Gateway, Hà Nội khiến một em bé 6 tuổi tử vong. Sau vụ án rúng động đó, cứ nghĩ rằng không một trường nào có dịch vụ đưa đón học sinh, không tài xế nào làm nhiệm vụ này còn dám bỏ qua quy trình kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo bi kịch không lặp lại. Vậy mà thi thoảng vẫn có đứa trẻ bị bỏ quên trên xe, và đứa trẻ hôm qua đã không còn cơ hội sống khi bị nhốt trong cái hộp sắt ngột ngạt ấy dưới cái nóng oi bức đến nỗi người lớn ở trong nhà còn thấy mệt lả và khó thở.

Là do những người liên quan không thực hiện quy trình tránh bỏ sót trẻ, hay Trường mầm non Hồng Nhung không có quy trình này? Vụ án đã được khởi tố và cảnh sát sẽ điều tra sự thật. Nhưng không ai có thể mang trả lại cho cha mẹ bé H. đứa con thiên thần của họ, đứa trẻ đã háo hức đến trường để dự lễ tổng kết năm nhưng không hề được dự và không bao giờ còn trở về. Chính sự tắc trách, cẩu thả, vô trách nhiệm đến mức vô cảm của một số người lớn đã dẫn đến bi kịch này.

Chính sự tắc trách, cẩu thả, vô trách nhiệm đến mức vô cảm của một số người lớn đã dẫn đến cái chết thương tâm của đứa trẻ 5 tuổi. (Ảnh: Minh Khang)

Tại sao tài xế không bỏ ra thêm một phút kiểm tra kỹ chiếc xe? Cô phụ trách đưa đón sao không bỏ ra mấy giây để đếm lại số trẻ bước xuống? Chỉ có 10 đứa trẻ thôi mà, nhiều nhặn gì mà không đếm được, mà không nhận ra là thiếu một bé? Cô có thực sự biết mình đón bao nhiêu cháu sáng đó không?

Và còn giáo viên lớp cháu H., rõ ràng qua điểm danh đã biết một học sinh vắng mặt không phép, vậy mà không bỏ ra 1 phút để gọi điện cho cha mẹ cháu để hỏi vì sao.

Nếu họ thực hiện những động tác mà thực tế đã không làm ấy, hôm nay bé H. đã được hưởng ngày nghỉ hè đầu tiên của mình. Nhưng ngày kết thúc năm học 29/5 cũng là ngày cuối cùng của cháu. Người lớn không bỏ ra 1 phút để kiểm tra, đứa trẻ mất cả cuộc đời.

Đây là lỗi dây chuyền, là sự vô trách nhiệm của cả hệ thống, khi mà cả mấy khâu đều bỏ qua các quy tắc kiểm soát. Trường học chứ đâu phải cái chợ mà ai đến, ai vắng cũng kệ?

Để không còn cái chết đau lòng nào tương tự xảy ra nữa, khẩn thiết mong các cơ quan điều tra, xét xử sớm đưa ra một kết luận, một bản án xác đáng cho những kẻ có tội trong tai họa của cháu H.

Và các trường học, xin hãy xây dựng quy trình chuẩn để đảm bảo không thể xảy ra chuyện bỏ quên trẻ trên xe và phải đặc biệt tôn trọng, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình này. Hãy nhớ rằng trong những việc liên quan đến trẻ em, nhiều khi cẩu thả và tùy tiện chính là giết người đó!

Hãy chia sẻ ý kiến, quan điểm của bạn ở box bình luận bên dưới.

Có thể bạn quan tâm
Đại học Luật TP HCM được mở cơ sở tại Nha Trang

Đại học Luật TP HCM được mở cơ sở tại Nha Trang

22:00 29/04/2023

Tỉnh Khánh Hòa vừa chấp thuận cho trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh lập dự án đầu tư xây dựng cơ sở đào tạo tại TP Nha Trang.

Vụ bé gái bị bắt cóc, sát hại: Phát hiện thi thể nghi nữ nghi can

Vụ bé gái bị bắt cóc, sát hại: Phát hiện thi thể nghi nữ nghi can

07:00 22/09/2023

Tối ngày 21/9, lực lượng chức năng và người dân phát hiện một thi thể nữ giới ở khu vực hạ lưu sông Đuống gần cầu Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội và đưa thi thể này lên bờ. Thi thể nữ giới được phát hiện có nhiều điểm tương đồng với nghi can Giáp Thị Huyền Trang (SN 1996, thôn Chung Chính, xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) – người bị tình nghi bắt cóc sát hại cháu bé 21 tháng tuổi ở Hà Nội. Tuy nhiên, thời điểm phát hiện thi thể không...

Xô xát vì khách không trả tiền bình khí cười, 1 người thiệt mạng

Xô xát vì khách không trả tiền bình khí cười, 1 người thiệt mạng

18:20 23/10/2023

Đắk Lắk - Sau vụ xô xát làm thiệt mạng 1 người và 2 người khác bị thương tại phố Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng, cơ quan...

70 năm ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ - Kỳ 2: Giữ vững lập trường đàm phán

70 năm ký kết Hiệp định Giơ-ne-vơ - Kỳ 2: Giữ vững lập trường đàm phán

07:00 20/07/2024

TP - Chiều 8/5/1954, Hội nghị Giơ-ne-vơ bàn về vấn đề lập lại hòa bình ở Đông Dương được tiến hành. Đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đến dự Hội nghị trong tư thế của một dân tộc vừa giành được chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”. Tuy vậy, thái độ của đoàn ta là tự hào nhưng luôn bình tĩnh, vì việc đàm phán được xác định sẽ có nhiều khó khăn phía trước.

Căn bungalow bốc cháy ngùn ngụt ở Sa Pa

Căn bungalow bốc cháy ngùn ngụt ở Sa Pa

17:00 10/12/2023

Căn bungalow và một nhà gỗ cấp 4 của một cơ sở lưu trú tại phường Cầu Mây (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) bốc cháy ngùn ngụt. May mắn không có thiệt hại về người.

Xử lý có nghiêm vấn nạn trốn đóng bảo hiểm xã hội, NLĐ mới được bảo vệ

Xử lý có nghiêm vấn nạn trốn đóng bảo hiểm xã hội, NLĐ mới được bảo vệ

09:50 17/05/2024

Nợ bảo hiểm xã hội không còn là hiện tượng cá biệt, mà rất phổ biến hiện nay. Doanh nghiệp viện rất nhiều lý do để không nộp bảo hiểm...

Cận cảnh công trình 'giải cứu' quốc lộ 13 ở Bình Dương

Cận cảnh công trình 'giải cứu' quốc lộ 13 ở Bình Dương

12:30 07/10/2023

Để 'xóa' ngập mỗi khi có mưa lớn cho quốc lộ 13 (đoạn qua địa bàn TP.Thuận An), tỉnh Bình Dương đã triển khai dự án xây dựng kênh thoát nước dọc tuyến đường huyết mạch này nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất và cải thiện đời sống người dân.

Khởi tố nhóm đối tượng mạo danh báo chí cưỡng đoạt tài sản của chủ mỏ đá

Khởi tố nhóm đối tượng mạo danh báo chí cưỡng đoạt tài sản của chủ mỏ đá

13:30 05/05/2024

Gia Lai - Định kỳ hàng tuần, chủ các bãi khai thác đá trái phép phải chuyển, giao tiền cho Hùng chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn trên, Phạm Ngọc Hùng...

Bắt giữ tài xế say xỉn lái ô tô gây tai nạn khiến 3 người bị thương rồi bỏ trốn

Bắt giữ tài xế say xỉn lái ô tô gây tai nạn khiến 3 người bị thương rồi bỏ trốn

00:20 13/12/2023

Tối 12/12, theo thông tin từ Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang), đơn vị này đang tạm giữ Hà Huy Điệp (SN 1988, trú tại tổ dân phố Hạ, thị trấn An Châu, huyện Sơn Động), người gây ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 3 người bị thương. Khoảng 14h10 cùng ngày, Điệp lái ô tô biển số 98A-38068 trên tỉnh lộ 291. Khi đến địa phận tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, ô tô đâm vào một xe máy và một xe đạp đang đi theo chiều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới