Suýt tàn phế do lơ là chữa gout

06:20 09/07/2024

Nhiều bệnh nhân gout tự ý dùng thuốc hoặc bỏ điều trị nửa chừng, gây biến chứng hạt tophi, hư hại khớp diện rộng, nguy cơ tàn phế.

Ông Đình, 58 tuổi, bệnh gout 20 năm, không uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ mà dùng thuốc nam khiến bệnh nặng hơn, khớp biến dạng không thể đi lại. Ông đau nhức toàn thân, nổi rất nhiều hạt tophi (các nốt sần nhỏ, căng phồng) ở các khớp, đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM khám.

Còn anh Hoàng, 32 tuổi, mắc bệnh gout gần 7 năm, nhưng không điều trị mà chỉ uống thuốc giảm đau, hiện xuất hiện nhiều hạt tophi lớn ở khớp, phải ngồi xe lăn. Anh còn bị biến chứng cushing (một dạng bệnh nội tiết) do lạm dụng thuốc giảm đau, có thể suy thượng thận cấp, suy kiệt rối loạn điện giải nặng, nhiễm trùng...

Ngày 8/7, ThS.BS.CKI Đinh Phạm Thị Thúy Vân, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết một tháng qua, trung tâm tiếp nhận khám, điều trị cho hơn 400 bệnh nhân gout, trong đó gần 10% trường hợp bệnh tiến triển đến giai đoạn xuất hiện hạt tophi như ông Đình và anh Hoàng (giai đoạn nặng). Lượng bệnh nhân gout không tăng nhiều nhưng tỷ lệ biến chứng tháng này cao hơn gần 3 lần so với tháng trước.

Bác sĩ Thúy Vân giải thích nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự chủ quan của người bệnh.

Gout là một dạng viêm khớp rất phổ biến, có thể gây ra những cơn đau đột ngột và dữ dội ở tất cả khớp, phổ biến ở khớp ngón chân, ngón tay, đầu gối. Đây là bệnh mạn tính, không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng cần theo dõi và điều trị kiểm soát bệnh thường xuyên. Người bệnh cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống suốt đời. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không đủ kiên trì hoặc tự ý ngừng điều trị khi thấy các dấu hiệu giảm, không tuân thủ tái khám để kiểm soát bệnh khiến hiệu quả điều trị không cao mà còn dẫn đến biến chứng.

Hạt tophi là tập hợp những tinh thể của hợp chất sodium urate monohydrate, kết tủa trong mô liên kết, lắng đọng tại các vị trí khớp xương và phần mềm quanh khớp. Chúng trông như các nốt sần nhỏ, căng phồng và phát triển ngay bên dưới da tại vị trí các khớp xương. Khi các hạt tophi ngày càng lớn, chúng có thể vỡ và gây ra các vấn đề như nhiễm trùng, lở loét, nghiêm trọng nhất là gây tàn phế. "Đây là biến chứng nguy hiểm của bệnh gout, phát triển âm thầm", bác sĩ Vân nói.

Phác đồ điều trị biến chứng hạt tophi thường cần phải kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm tùy mức độ. Hạt tophi kích thước lớn, bác sĩ có thể phải phẫu thuật cắt bỏ và dẫn lưu. Hạt kích thước nhỏ và vừa như trường hợp ông Đình và anh Hoàng, bác sĩ chỉ định dùng thuốc.

Anh Hoàng sau 6 tháng điều trị tích cực, các hạt tophi nhỏ dần, từ 5 cm chỉ còn khoảng 1/2 so với ban đầu. Tình trạng ông Đình cải thiện đáng kể sau hai tháng điều trị, giảm đau nhiều, lượng thuốc uống mỗi ngày giảm đáng kể.

Họ được bác sĩ hướng dẫn chế độ dinh dưỡng khoa học như hạn chế thực phẩm giàu purin (đậu xanh, thịt, cá mòi, cá thu, sò, ốc), tăng cường thực phẩm chứa chất chống oxy hóa (nho, dứa). Vận động thường xuyên, duy trì cân nặng lành mạnh, uống nhiều nước, không hút thuốc lá, uống rượu bia, hạn chế căng thẳng... giúp cải thiện bệnh.

"Bệnh nhân tuân thủ chỉ định điều trị sẽ hồi phục, các hạt tophi có thể biến mất, chức năng vận động của khớp được khôi phục", bác sĩ cho biết.

Bệnh gout cũng có thể làm phát sinh các biến chứng như sỏi thận, tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Bác sĩ Vân khuyến cáo khi phát hiện các bất thường ở hệ cơ xương khớp, người bệnh nên đi khám sớm để kịp thời điều trị, tránh các biến chứng. Không nên điều trị theo dân gian như uống thuốc nam, thuốc bắc, đắp lá cây... chưa rõ nguồn gốc, không tự dùng thuốc giảm đau kháng viêm kéo dài.

Hiện chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh gout. Tuy nhiên, người bệnh dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tái khám định kỳ, thực hiện lối sống khoa học, duy trì lượng axit uric trong máu ổn định có thể kiểm soát bệnh hiệu quả.

Phi Hồng

* Tên người bệnh đã được thay đổi

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh cơ xương khớp tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
1 ca tử vong do bệnh bạch hầu, 119 người tiếp xúc, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

1 ca tử vong do bệnh bạch hầu, 119 người tiếp xúc, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

22:50 08/07/2024

Bộ Y tế đề nghị Bắc Giang, Nghệ An rà soát những người từng tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh bạch hầu để giám sát, phát hiện sớm,...

Hải Phòng tặng nửa tỷ đồng cho Huy chương Vàng IMO Nguyễn An Thịnh

Hải Phòng tặng nửa tỷ đồng cho Huy chương Vàng IMO Nguyễn An Thịnh

07:10 14/07/2023

Chiều 13/7, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã quyết định trao tặng Bằng khen cùng phần thưởng 500 triệu đồng cho Nguyễn An Thịnh, học sinh giành Huy chương Vàng và 400 triệu đồng cho em Nguyễn Đình Kiên, học sinh giành Huy chương Bạc tại cuộc thi Olympic Toán Quốc tế năm 2023. Kiến ThứcNguyễn An Thịnh và thầy giáo Lê Đức Thịnh. Ảnh: NVCC.1 Thầy giáo Lê Đức Thịnh, người trực tiếp hướng dẫn học sinh Nguyễn An Thịnh cũng được thành phố Hải Phòng tặng...

Bài 1: Bảo tồn và phát triển di sản văn hóa ở Đông Nam Bộ

Bài 1: Bảo tồn và phát triển di sản văn hóa ở Đông Nam Bộ

05:50 03/09/2023

Nhìn nhận thế mạnh, hài hòa giải pháp bảo tồn và phát triển, đặc biệt là khai thác phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng Đông Nam Bộ trở thành vùng văn minh....

Hai bé trai hôn mê nghi ngộ độc

Hai bé trai hôn mê nghi ngộ độc

12:30 16/01/2024

Khoảng một giờ sau khi ăn bim bim khoai tây và gói rơm cay mua ở quán tạp hóa gần nhà, hai bé trai 6 và 12 tuổi, ở huyện Thọ Xuân, co giật, lịm dần.

Dấu hiệu nam giới khó có con

Dấu hiệu nam giới khó có con

14:40 07/07/2024

Tinh hoàn nhỏ và kích thước chênh lệch, khó cương cứng, xuất tinh ít... là những dấu hiệu bất thường liên quan đến khả năng sinh sản của nam giới.

Khởi động hè tình nguyện ở tuổi 30

Khởi động hè tình nguyện ở tuổi 30

11:20 11/06/2023

Hôm nay 11-6, Thành Đoàn TP.HCM sẽ chính thức khởi động các chương trình, chiến dịch tình nguyện mùa hè 2023.

Được mất khi xem lén điện thoại của người yêu?

Được mất khi xem lén điện thoại của người yêu?

21:40 20/07/2024

Không đơn giản là sự tò mò, xem trộm điện thoại của người yêu có thể gây hại đến mối quan hệ.

Tôi muốn làm chuyên gia về robot

Tôi muốn làm chuyên gia về robot

11:50 17/01/2024

Là học sinh lớp 12CT1, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), Lê Minh Đức vừa trở thành Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM ngay trong những ngày đầu năm mới 2024. Anh chàng được nhắc gắn liền với niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo.

Bàn giao nhà nhân ái cho trẻ vùng cao Lạng Sơn

Bàn giao nhà nhân ái cho trẻ vùng cao Lạng Sơn

12:50 20/08/2023

Ngày 19/8, Tỉnh Đoàn- Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn phối hợp Đoàn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Cộng đồng Bộ tộc Mixi Gaming tổ chức lễ khánh thành và bàn giao Điểm trường Nà Gá, Trường Tiểu học xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra