Suýt chết vì ngộ độc thuốc gây tê khi nhổ răng

12:50 29/07/2024
Ngày 29/7, BSCKI Lê Đức Duẩn, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, đơn vị mới tiếp nhận người đàn ông 66 tuổi biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, run chân tay sau tiêm thuốc gây tê Lidocain để nhổ răng khôn tại phòng khám tư nhân.

Người đàn ông được chẩn đoán theo dõi ngộ độc thuốc tê Lidocain sau nhổ răng. Các bác sĩ cho người bệnh truyền tĩnh mạch nhũ tương lipid 20%, theo dõi sát tình trạng ý thức và huyết động. Sau khi dùng thuốc 15 phút, các triệu chứng lâm sàng khiến bệnh nhân hết hoàn toàn khó chịu. Bệnh nhân được chuyển lên khoa Dị ứng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bác sĩ kiểm tra sức khoẻ cho người bệnh ngộ độc thuốc tê. (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân trên may mắn được cấp cứu đúng cách và kịp thời nên tránh được những hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, tình trạng ngộ độc thuốc tê luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm (ngộ độc thuốc tê, phản vệ với thuốc tê, hội chứng sợ hãi).

Vì vậy, khi gặp phải người có biểu hiện ngộ độc thuốc tê, chúng ta nên xử trí theo hướng ngộ độc thuốc kết hợp với các biện pháp hồi sức cấp cứu cơ bản thì khả năng cao sẽ cứu sống được bệnh nhân.

Ngộ độc thuốc tê nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Vì vậy, việc hiểu biết về những dấu hiệu nhận biết sớm và những biện pháp cấp cứu kịp thời bệnh nhân ngộ độc thuốc tê là rất quan trọng, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong.

Để kịp thời phát hiện các dấu hiệu ngộ độc, nhân viên y tế cần theo dõi bệnh nhân trong quá trình tiêm và sau tiêm. Các triệu chứng ngộ độc có thể xuất hiện chậm sau 30 phút hoặc muộn hơn.

Người bệnh cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng ngộ độc thuốc tê để khi xảy ra có thể đến các cơ sở y tế gần nhất cấp cứu kịp thời.

Thuốc tê, đặc biệt là các thuốc tê nhóm amid (như Lidocaine, Bupivacaine, Levobupivacaine, Ropivacaine) được sử dụng phổ biến tại các bệnh viện, các chuyên khoa như răng hàm mặt, sản khoa cũng như các phòng khám tư nhân.

Ngộ độc thuốc tê là tình trạng độc tính thuốc ảnh hưởng toàn thân, nổi trội ở hệ thần kinh trung ương và hệ tuần hoàn. Khi đưa thuốc tê vào cơ thể, thuốc sẽ được hấp thu vào mạch máu. Tính độc của thuốc ảnh hưởng ít hay nhiều tùy thuộc vào nồng độ cũng như cơ địa người bệnh.

Ngộ độc ở hệ thần kinh trung ương bao gồm biểu hiện kích thích từ nhẹ đến nặng như bứt rứt, khó chịu, thay đổi vị giác, nói nhảm, co giật nhóm cơ ở vùng đầu mặt cổ, co giật toàn thân; hoặc ức chế (lơ mơ, giảm đáp ứng, ngủ gà, thậm chí hôn mê).

Ngộ độc thuốc tê ở hệ tuần hoàn thể hiện ở dấu hiệu kích thích trong giai đoạn đầu như huyết áp tăng, tim đập nhanh, vã mồ hôi; giai đoạn muộn với triệu chứng nhịp tim chậm, rối loạn dẫn truyền thần kinh tim, huyết áp tụt, nặng nhất là ngưng tuần hoàn, tử vong.

Có thể bạn quan tâm
Người dân giao mèo rừng quý hiếm cho Kiểm lâm TPHCM

Người dân giao mèo rừng quý hiếm cho Kiểm lâm TPHCM

09:40 11/08/2023

TP Hồ Chí Minh - Ngày 10.8, ông Nguyễn Minh Bảo Anh (ngụ TP Thủ Đức) đã tự nguyện bàn giao một cá thể mèo rừng quý hiểm cho Chi...

Tăng cường xe trung chuyển cho tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo

Tăng cường xe trung chuyển cho tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo

04:00 22/05/2024

Chiều 21-5, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đưa ra một số thông tin người dân cần biết để đi tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo thuận tiện.

UBND huyện vô tư giao hàng trăm lô đất ở không thu tiền sử dụng đất

UBND huyện vô tư giao hàng trăm lô đất ở không thu tiền sử dụng đất

04:30 23/07/2023

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum phát hiện UBND huyện Kon Plông giao đất ở cho 151 trường hợp nhưng không thu tiền sử dụng đất.

Người đàn ông tử vong khi leo đỉnh Tà Chì Nhù ở Yên Bái

Người đàn ông tử vong khi leo đỉnh Tà Chì Nhù ở Yên Bái

12:10 09/10/2023

Trên đường chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), một người đàn ông ở Hải Phòng đã ngã gục, tử vong.

Mang bùn thải nhận chìm ra biển, coi chừng mất không gian sinh tồn của dân

Mang bùn thải nhận chìm ra biển, coi chừng mất không gian sinh tồn của dân

06:20 29/06/2023

Để nâng cấp luồng cảng Quy Nhơn, Bình Định , nhà thầu đang đề xuất cho nhận chìm gần 3,8 triệu m3 bùn thải ra biển. Phương án này đang...

Vụ cháy cửa hàng bán đồ điện ở Hà Nội: 4 người tử vong

Vụ cháy cửa hàng bán đồ điện ở Hà Nội: 4 người tử vong

23:30 16/06/2024

Ngày 16/6, Công an Hà Nội thông tin vụ cháy nhà ở phố Định Công Hạ khiến 4 người tử vong. Khoảng 18h22 cùng ngày, Trung tâm Thông tin chỉ huy công an thành phố nhận tin báo cháy nhà dân khu vực tầng 4 tại số nhà 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai. Ngay khi nhận được thông tin, Công an thành phố điều động lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Thành phố, Công an các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Cảnh sát 113 Công an quận Hoàng...

Hà Nội: Nhiều học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

Hà Nội: Nhiều học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

15:30 24/04/2023

Rời khỏi trường học, nhiều học sinh tự lái xe máy ra về nhưng đa số đều không đội mũ bảo hiểm . Tình trạng này xảy ra tại một...

Thanh niên ở Hải Dương mang pháo hoa giả đi bán

Thanh niên ở Hải Dương mang pháo hoa giả đi bán

18:20 03/01/2024

Đang trên đường vận chuyển pháo hoa giả đi bán kiếm lời, Đạt bị Công an huyện Cẩm Giàng ( Hải Dương ) phát hiện bắt giữ và khởi tố...

6 lưu ý tránh điểm liệt các bài thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT 2024

6 lưu ý tránh điểm liệt các bài thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT 2024

09:30 25/06/2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn các bài thi khác như: Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Việc chấm bài thi trắc nghiệm sẽ được thực hiện bằng máy chấm. Do đó khi làm bài, thí sinh cần lưu ý những điều sau để không mắc sai lầm, tránh mất điểm đáng tiếc. Kiểm tra đề Khi nhận đề, thí sinh cần kiểm tra để đảm bảo các môn thi thành phần...

Co loi xay ra
Co loi xay ra